Kinh tế xã hội hôm nay

Lần đầu đưa điện vượt biển trên không ra đảo

Đường dây 22kV vượt biển trên không dài gần 13 km, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, giúp đưa nguồn điện từ đất liền ra huyện đảo Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang).

Ngày 10/4, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp Tổng công ty điện lực Miền Nam (EVNSPC) khánh thành công trình đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm hành chính huyện Kiên Hải. Đây là công trình đường dây vượt biển trên không đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, tổng vốn hơn 78 tỷ đồng.

Công trình gồm 3 hạng mục: cải tạo lưới điện phía bờ huyện Hòn Đất; phần đường dây vượt biển dài gần 13 km nối từ xã Thổ Sơn (huyện Hòn Đất) qua xã Hòn Tre (huyện Kiên Hải) và phần cải tạo lưới điện tại xã Hòn Tre.

Dự án được đầu tư bằng vốn tạm ứng của tỉnh Kiên Giang. EVNSPC dùng nguồn vốn khấu hao cơ bản hoàn trả dần cho tỉnh Kiên Giang trong 5 năm. Công trình được khởi công tháng 7/2014 và chính thức đóng điện phục vụ đời sống người dân hôm 11/2. Sau hơn một tháng vận hành ổn định, công trình đã cấp điện cho 1.125 hộ dân với trên 4.000 nhân khẩu.

Trước đây, khi chưa có dự án, đảo Hòn Tre được cấp điện bằng nguồn phát Diesel tại chỗ với 2 máy phát. Riêng năm 2014, tỉnh Kiên Giang xuất ngân sách gần 12 tỷ để trợ giá điện cho huyện đảo này.

Theo EVNSPC, tuy có quy mô không lớn nhưng đây là dự án đặc thù lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Dự án đã đấu nối lưới điện trên đảo Hòn Tre vào lưới điện quốc gia, đảm bảo khả năng cung cấp điện liên tục và ổn định trong ít nhất 30 năm, tạo điều kiện cho đảo phát triển kinh tế - xã hội.

Việc hoàn thành dự án đã tạo tiền đề cho việc áp dụng công nghệ đường dây trên không, với cột điện có móng đài cao để kéo điện ra các đảo khác của Kiên Giang, tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư so với cáp ngầm.

Huyện đảo Kiên Hải gồm nhiều xã đảo nhỏ, trung tâm hành chính đặt tại đảo Hòn Tre. Hoạt động kinh tế chính của huyện là khai thác, chế biến và nuôi trồng hải sản. Từ năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang bao gồm cả huyện Kiên Hải đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với những điều kiện thuận lợi của mình, Hòn Tre cũng như các xã đảo khác của huyện Kiên Hải, có tiềm năng du lịch sinh thái rất lớn cần được khai thác, phát triển.

Hữu Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lan-dau-dua-dien-vuot-bien-tren-khong-ra-dao-8785.html)

Chủ đề liên quan:

ra đảo vượt biển

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY