Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lần đầu tiên ghép thận không cùng nhóm máu thành công tại Việt Nam

(HNMO) - Ngày 21-1, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, các bác sĩ Khoa Tiết niệu vừa thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận bất tương hợp nhóm máu từ một trường hợp người vợ hiến thận cho chồng. Đây là trường hợp thành công trong ghép thận không cùng nhóm máu đầu tiên tại Việt Nam.

(hnmo) - ngày 21-1, bệnh viện chợ rẫy thông tin, các bác sĩ khoa tiết niệu vừa thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận bất tương hợp nhóm máu từ một trường hợp người vợ hiến thận cho chồng. đây là trường hợp ghép thận không cùng nhóm máu đầu tiên tại việt nam.

Theo đó, từ năm 2020, nam bệnh nhân Vi Văn B (54 tuổi, ngụ tại Bến Tre) phát hiện cơ thể mình có nhiều biểu hiện bất thường. Khi đến kiểm tra tại bệnh viện, ông được các bác sĩ xác định bị suy thận giai đoạn cuối. Các nỗ lực điều trị không mang lại kết quả, bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo.

May mắn cho ông b là bệnh viện chợ rẫy đang trong giai đoạn thực hiện đề tài cấp quốc gia về ghép thận bất tương hợp. khoảng đầu tháng 12-2021, sau khi trải qua nhiều quy trình sàng lọc, xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe của vợ ông b là bà trần thị h (51 tuổi, ngụ ở tỉnh bến tre), các bác sĩ cho biết, các chỉ số hoàn toàn phù hợp cho ca ghép thận không cùng nhóm máu đầu tiên tại việt nam.

Ngày 29-12-2021, vợ chồng bệnh nhân B đã được thực hiện cuộc mổ lấy và ghép thận. Cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Thận đã có nước tiểu tốt ngay tại bàn mổ, thận ghép tưới máu tốt, chức năng thận hồi phục nhanh. Sau ngày thứ 2 chức năng thận trở về bình thường.

Hiện, bệnh nhân b đã được xuất viện. ngày 21-1-2022, ông trở lại tái khám, sức khỏe của cả hai vợ chồng ông b và bà h đều bình phục rất tốt. ông b sau khi được ghép thận đã ăn uống, đi lại bình thường, tự sinh hoạt.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ thái minh sâm, trưởng khoa ngoại tiết niệu, bệnh viện chợ rẫy cho biết: “đối với ghép thận trên người không cùng nhóm máu, nếu không được xử lý về mặt chuyên môn, bệnh nhân sẽ rơi vào sốc phản vệ, t* vong ngay lập tức. để thực hiện cuộc ghép, bệnh viện đã cử các chuyên gia đi học tập ở nước ngoài, nắm vững các kỹ thuật ngăn chặn sự tạo ra kháng thể để chống thải ghép, sử dụng thu*c và loại bỏ kháng thể trong máu bằng phương pháp lọc huyết tương”.

Nói về ca ghép thận không cùng nhóm máu có ý nghĩa lịch sử này, tiến sĩ, bác sĩ nguyễn tri thức, giám đốc bệnh viện chợ rẫy chia sẻ: “đây là trường hợp ghép thận bất tương hợp nhóm máu được thực hiện thành công lần đầu tiên tại việt nam. và đây cũng là đề tài nghiên cứu cấp bộ của bệnh viện chợ rẫy. thành công của ca ghép thận này mở ra một hy vọng rất lớn cho các bệnh nhân có bệnh lý suy thận mạn có chỉ định ghép thận".

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1023069/lan-dau-tien-ghep-than-khong-cung-nhom-mau-thanh-cong-tai-viet-nam)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Đăk Lăk vừa cứu sống bé sinh non tháng 27 tuần tuổi. Đây là thành công đáng ghi nhận của bệnh viện khu vực Tây Nguyên.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Tan ca trực, chưa kịp ra đến cổng viện Nhi, bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu nghe tiếng kêu cứu thất thanh của một bà mẹ đang run rẩy bồng trên tay bé gái nhỏ xíu.
  • Sau khi được ghép thận, việc kiểm tra bệnh nhân nhằm xác định các yếu tố rủi ro có thể làm giảm sự tồn tại thận ghép hoặc cơ hội ghép thành công là việc rất quan trọng.
  • Không cần thường xuyên vào viện chạy thận nhân tạo, anh Huyên (44 tuổi, Sơn La) có lại cuộc sống vui vẻ sau gần 15 năm sống chung với bệnh tật.
  • Những bệnh nhân mắc thận nào có thể ghép thận? Ghép thận ở đâu? Chi phí như thế nào… là những vấn đề được rất nhiều người mắc các bệnh về thận quan tâm.
  • Sau phẫu thuật ghép thận, bệnh nhân rất dễ gặp các biến chứng nguy hiểm.
  • Không phải trường hợp suy thận nào cũng cần phải ghép. Bởi, nếu xảy ra biến chứng sau ghép hoặc không đủ kinh phí điều trị, người bệnh rất dễ Tu vong.
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Để có kết quả ghép thận tốt nhất, cần chú ý tới giai đoạn trước ghép với những yếu tố tiên tượng ngoại khoa bao gồm tình trạng dinh dưỡng của người chuẩn bị ghép. Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thường gặp tình trạng suy dinh dưỡng do những nguyên nhân:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY