Kinh tế xã hội hôm nay

Lan tỏa thông điệp chống dịch tốt, giám sát hiệu quả, công nghệ thống nhất

(PetroTimes) - Tiểu Ban Truyền thông, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vừa ban hành Kế hoạch về việc truyền thông phòng chống dịch Covid-19 với thông điệp chống dịch tốt, giám sát hiệu quả, công nghệ thống nhất triển khai thực hiện từ 15/9 đến 22/9.

Theo kế hoạch mới ban hành, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên toàn quốc đã đi đúng hướng, mang lại hiệu quả kiểm soát dịch tốt trên hầu hết các mặt trận với số ca nhiễm mới trong cộng đồng, số chuyển biến nặng và số Tu vong giảm dần. Chiến lược vắc xin, xét nghiệm nhanh, Thu*c điều trị sớm, oxy từ tuyến cơ sở, đã góp phần mang lại kết quả đáng ghi nhận trong tuần qua.

Công tác truyền thông cũng được đánh giá có cách làm sáng tạo, hiệu quả góp phần vào công tác phòng chống dịch, tăng sự đồng thuận, tin tưởng và chuẩn bị tâm lý tốt cho nhân dân và chính quyền các cấp trong giai đoạn tiếp theo.

Cũng theo kế hoạch này, trong tuần từ 15/9 đến 22/9, các cơ quan báo chí truyền thông cần thông tin có phân tích, lý giải kỹ về các ý kiến chỉ đạo, kết luận, thông điệp của Chính phủ liên quan đến giải pháp trong công tác phòng chống dịch.

Sự quyết liệt, nỗ lực giảm số Tu vong, kiểm soát tình hình dịch bệnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, quán triệt tinh thần không ai an toàn nếu người khác nhiễm bệnh, không có địa phương nào an toàn nếu còn có địa phương khác và chống dịch để có biện pháp đáp ứng phù hợp.

Bên cạnh đó là thông tin về việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ bắt buộc dùng chung trên toàn quốc trong phòng chống dịch Covid-19 có tích hợp tất cả các thông tin thiết yếu như: Danh tính, tình trạng dịch tễ, chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm, các tiêu chí an toàn kết nối thông tin, kết nối liên thông chia sẻ các cơ sở dữ liệu hiện có đảm bảo có một giải pháp thực hiện thống nhất cho mọi cá nhân, tổ chức.

Thông điệp về phòng chống dịch Covid-19

Tuyên truyền các biện pháp khôi phục các hoạt động theo nguyên tắc an toàn, có lộ trình, từng bước có kiểm soát, các giải pháp tăng cường hợp tác công tư trong phòng chống dịch, nhất là về chăm sóc điều trị cách ly, và thực hiện xét nghiệm.

Tuyên truyền vận động và huy động mọi người dân tham gia công tác phòng chống dịch, tích cực thực hiện các yêu cầu của chính quyền để sớm đạt được các tiêu chí trong phòng chống dịch như: Tiêm vắc xin đầy đủ theo cầu, khai báo đi tế thường xuyên và trung thực, kịp thời phản hồi giải thích, điều chỉnh các thông tin trên mạng xã hội gây tâm lý bi quan tiêu cực, phản bác các luận điệu xuyên tạc kích động về phòng chống dịch Covid-19.

Đối với tiền tuyến cơ sở, cần tiếp tục thông tin cụ thể về tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn xã, phường, thị trấn, tiếp tục thông tin các giải pháp của chính quyền cơ sở trong phòng chống dịch như: giãn cách, phong tỏa ở đâu? dừng giãn cách ở đâu? thời gian cụ thể, những việc người dân được làm và tiếp tục thông tin về kế hoạch hỗ trợ người dân để đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh, an sinh xã hội, vận động hỗ trợ thiện nguyện giúp đỡ những người gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những tấm gương tự lực, tự cường chiến thắng hoàn cảnh khó khăn chiến thắng dịch bệnh.

Tuyên truyền kiến thức kỹ năng tự phòng chống dịch và bảo vệ cho mỗi người dân, mỗi gia đình trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện 5K và vệ sinh sát khuẩn mũi, họng thường xuyên; Tuyên truyền vận động người dân chấp hành các yêu cầu của chính quyền để sớm đạt được các tiêu chí trong công cuộc phòng chống dịch như: Tiêm vắc xin, xét nghiệm, khai báo y tế...

Tuyên truyền các tiêu chí cần đạt được trong phòng chống dịch các giải pháp biện pháp để người dân cơ quan tổ chức doanh nghiệp phải thực hiện sau giãn cách. Ví dụ như phương án, biện pháp đi lại an toàn, vận tải an toàn, sản xuất an toàn, dịch vụ an toàn, học tập an toàn, tạo tâm lý chủ động lạc quan.

Tuyên truyền các mô hình tổ chức phòng chống dịch tốt, mô hình sản xuất kinh doanh an toàn, thông tin cụ thể về các trường hợp làm chưa tốt, vi phạm quy định phòng chống dịch để cảnh báo nhắc nhở.

Đối với vấn đề thông tin đối ngoại, cần tập trung tuyên truyền các chủ trương giải pháp phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ một cách nhanh nhất, chính xác và kịp thời, đặc biệt là các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài để doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam có thể lên kế hoạch kinh doanh; tiếp tục theo dõi kinh nghiệm nước ngoài về phòng chống dịch Covid-19 như, kinh nghiệm về việc dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, các nghiên cứu về vụ hiệu quả vắc xin, thí điểm mở lại hoạt động du lịch, thí điểm những chuyến bay với "hộ chiếu vắc xin"...

Mục tiêu của tuần này là làm rõ lộ trình chống dịch và sống trong bối cảnh có dịch, từng bước khôi phục hoạt động với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Tăng cường thông tin tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam gần đây như: Tỷ lệ Tu vong giảm, tiêm vắc xin tăng cao, nhiều địa phương là tâm dịch của Việt Nam đang dần nới lòng giãn cách, hướng đến cuộc sống bình thường mới để tạo sự yên tâm, tin tưởng của người dân trong nước và ngoài nước, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, bạn hàng, bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường nhắn tin SMS, gửi thông điệp đến các thuê bao những thông tin quan trọng mà người dân cần biết và tuân thủ thực hiện. Thúc đẩy triển khai nhanh phủ sóng các vùng lõm chưa có kết nối Internet di động, tại các địa phương đang giãn cách, phục vụ giảng dạy và học tập trực tuyến.

Tổ chức tốt hoạt động của các tổng đài hỗ trợ khai báo y tế, tổng đài trả lời nhân dân để tiếp nhận thông tin trực tiếp với người dân cần trợ giúp về các vấn đề y tế, lịch tiêm vắc xin, ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, hỗ trợ công tác tập hợp phân tích đánh giá tình hình dịch...

Xuân Hinh

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/lan-toa-thong-diep-chong-dich-tot-giam-sat-hieu-qua-cong-nghe-thong-nhat-626032.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY