Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà: Nếu trời sập xuống cũng đừng lo, vì có bố Lý, bố Lăng đây rồi

Giống như mọi ông bố khác trên đời này, bố Lăng và bố Lý cũng không bao giờ để con cái chịu thiệt thòi, cho dù cách thương con khác nhau như thế nào.

Lấy bối cảnh từ một gia đình đặc biệt với 2 ông bố cùng với 3 đứa con (dù chẳng chung huyết thống), Lấy Danh Nghĩa Người Nhà đang là cái tên nhận được rất nhiều sự quan tâm của dân tình. Phần lớn lý do có lẽ là những giá trị nhân văn mà bộ phim mang lại.

Đó không đơn thuần chỉ là câu chuyện trưởng thành của 3 đứa trẻ, là công cuộc lựa chồng cho nữ chính của fan, là cảm giác phẫn nộ với sự vô trách nhiệm của những người mang danh nghĩa ruột thịt,... Ý nghĩa hơn hết thảy, đó là cách nuôi dạy con cái của hai ông bố: ông chủ quán mỳ Lý Hải Triều và người cảnh sát Lăng Hoà Bình.

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà: Nếu trời sập xuống cũng đừng lo, vì có bố Lý, bố Lăng đây rồi - Ảnh 1.

Lăng Hoà Bình (trái) và Lý Hải Triều (phải).

Từ đầu phim đến hiện tại, hai ông bố luôn cho khán giả thấy sự trách nhiệm và tình thương vô bờ bến với những đứa trẻ đã gọi mình một tiếng bố. Nhưng chắc chắn nhiều người cũng thấy bố Lý và bố Lăng, mỗi người lại có một cách khác nhau để chăm sóc, thể hiện tình cảm với con cái.

Lý Hải Triều - Ông bố quốc dân với sự tinh tế của người mẹ

Ở bất cứ gia đình nào trong bất cứ xã hội nào, nuôi dạy con cái luôn là chuyện vô cùng đau đầu. Khó càng thêm khó nếu gia đình thiếu vắng đi bố hoặc mẹ, bởi dù có cố gắng nhiều bao nhiêu đi chăng nữa, một người cũng khó mà đảm nhiệm được cả 2 vai trò. Ấy thế mà Lý Hải Triều lại làm được điều đó.

1. Một người bố có trách nhiệm, biết tính toán kinh tế và cương nhu đúng lúc

Ông chủ một quán mì nhỏ, Lý Hải Triều không giàu có gì nhưng luôn cố gắng đảm bảo nuôi Lý Tiêm Tiêm và Hạ Tử Thu ăn học đầy đủ. Mỗi sáng bố Lý đều dậy từ 4h sáng nhồi bột, cả ngày nấu mì, chạy bàn nhưng vẫn lo 3 bữa ăn của cả nhà, không sót bữa nào.

Có thời gian, bố Lý thiếu ngủ và lo nghĩ, kiệt sức đến mức phải nhập viện nhưng vẫn xua tay bảo không sao, chưa bao giờ than mệt một câu nào. Bởi ông biết phía sau bóng lưng cao lớn của mình là 3 đứa con còn cần được chăm sóc, bảo vệ.

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà: Nếu trời sập xuống cũng đừng lo, vì có bố Lý, bố Lăng đây rồi - Ảnh 2.

Đừng tưởng bố Lý chỉ biết nấu mì, ông năm lần bảy lượt đuổi thẳng cổ, thậm chí còn sẵn sàng lớn tiếng khi bố đẻ Tử Thu muốn dùng tiền mua lại con.

Đừng tưởng bố Lý chỉ biết nấu mì, ông còn có đầu óc kinh doanh và biết nhìn xa trông rộng. Khi quán mì bị tạm đóng cửa, bố Lý đã mạnh dạn thế chấp căn nhà cũ để lấy vốn mở rộng quán, đồng thời chứng minh cho bố đẻ Tử Thu thấy ông ta đã sai khi coi thường mình. Người đàn ông quanh năm cười hiền như thế mà hễ có người động đến con mình liền cứng rắn đến mức bố Lăng cũng phải ngỡ ngàng.

2. Một người bố có đầy đủ sự tinh tế, dịu dàng của người mẹ

Lăng Hoà Bình và Lý Tiêm Tiêm từng đùa với nhau rằng trong nhà họ, bố Lý chính là một người mẹ. Thực ra chẳng cần họ nói mà khán giả ai ai cũng thấy rõ điều này.

Ngoài việc cáng đáng phần lớn việc dọn dẹp hay bếp núc, bố Lý còn cực kì tinh tế. Vì là sự tinh tế nên chỉ một chi tiết nhỏ xíu thôi cũng đủ thấy được điều này. Ngay ở tập 1, lúc bước vào phòng Tiêm Tiêm, dù con gái còn rất nhỏ nhưng ông vẫn không quên gõ cửa. Sau này ông còn tinh tế đến mức nhận ra cả việc Lăng Tiêu đều mất ngủ mỗi lần gặp mẹ.

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà: Nếu trời sập xuống cũng đừng lo, vì có bố Lý, bố Lăng đây rồi - Ảnh 3.

Đi họp phụ huynh cho Tiêm Tiêm, dù lực học của con gái cực kì kém nhưng bố Lý chẳng lấy làm phiền lòng mà còn hỉ hả trêu đùa. Bởi ông là người hiểu rõ tính cách của con gái nhất, biết rõ thế mạnh của con ở đâu nên không đặt quá nhiều áp lực và kì vọng.

3. Một người đàn ông tốt bụng, sẵn sàng nuôi nấng những đứa trẻ xa lạ

Không gì có thể đong đếm hết được sự tốt bụng của bố Lý. Ông bằng lòng nhận nuôi Hạ Tử Thu và chăm sóc cho Lăng Tiêu dù 2 đứa trẻ chẳng có bất cứ quan hệ họ hàng hay thân thiết gì, thậm chí chỉ mới gặp Tử Thu vài lần.

Bố Lý nuôi những đứa trẻ này không phải vì hứa hẹn với ai, càng không vì tiền bạc. Mà chỉ đơn giản là với ông, trẻ con không có tội. Chúng được sinh ra, có quyền được sống trong tình yêu thương và gia đình ấm áp. Thế mà ngay ở 10 năm quan trọng nhất để hình thành nhân cách, những đứa trẻ này lại bị bố mẹ ruột bỏ rơi và người đàn ông không cùng huyết thống này lại không đành lòng.

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà: Nếu trời sập xuống cũng đừng lo, vì có bố Lý, bố Lăng đây rồi - Ảnh 4.

Chẳng có ông bố nào không xót khi chứng kiến con mình bị đánh cả, bố Lý cũng vậy. Lúc ông nổi cáu với dì hai của Tử Thu khi dì đánh cháu trai, có lẽ là mượn rượu chứ không hề say, có lẽ là bất lực với bản thân không bảo vệ được con chứ không hề giận dì. Nuôi con hơn chục năm trời không dám mắng to một tiếng nhưng người ruột thịt nên lại có thể thoải mái đánh mắng. Cuộc đời này chính là như thế đấy!

Lăng Hoà Bình - Ông bố dành cả đời cho công việc

Trái ngược với bố Lý, bố Lăng thực sự có rất ít điều để chia sẻ vì phần lớn thời gian của ông đã dành hết cho công việc. Bố Lăng có thể thiếu thời gian ăn ngủ nhưng tình cảm dành cho con cái thì không bao giờ thiếu.

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà: Nếu trời sập xuống cũng đừng lo, vì có bố Lý, bố Lăng đây rồi - Ảnh 5.

Vì sinh con thứ 2, bố Lăng bị giáng chức, suýt nữa phải ra khỏi ngành nhưng chưa bao giờ có một giây hối hận. Đến khi con mất, bố Lăng đau lòng chứ? Đau, đau lắm. Tuy nhiên vì là một người đàn ông, một người bố nên ông không bao giờ thể hiện ra ngoài. Có điều, Trần Đình lại cho rằng chồng mình vô cảm, không thương con.

Đến khi có thêm Tiêm Tiêm và Tử Thu, bố Lăng cũng chẳng phân biệt con nuôi, con đẻ gì. Có thể không giàu sang phú quý nhưng bố Lăng vẫn muốn dành cho con cái những gì tốt nhất. Lăng Tiêu cứ việc dùng điện thoại cũ còn Tiêm Tiêm lại được bố Lăng mua cho điện thoại đời mới nhất. Rồi với Tử Thu - mối quan hệ có vẻ lỏng lẻo nhất trong nhà, bố Lăng vẫn xung phong lo tiền ăn học cho anh nhỏ suốt mấy năm đại học.

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà: Nếu trời sập xuống cũng đừng lo, vì có bố Lý, bố Lăng đây rồi - Ảnh 6.

Rõ ràng bố Lăng không tinh tế cũng chẳng mềm mỏng như bố Lý. Thậm chí ở những tập đầu tiên, người ta còn giận vì ông khá vô tâm với gia đình của mình nhưng càng về sau, những gì ông làm, những điều ông nói càng khiến người ta xúc động. Vội vàng chạy về nhà cùng bố Lý đối mặt với Triệu Hoa Quang, an ủi Tử Thu khi anh nhỏ thông báo sẽ đi du học, chờ Lăng Tiêu đi làm về chỉ để nhìn một cái nhưng lại chối bay chối biến vì ngại,...

Sau tất cả, bố Lăng chính là ông bố "phổ thông" mà chúng ta quen thuộc đó phải không?

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà: Nếu trời sập xuống cũng đừng lo, vì có bố Lý, bố Lăng đây rồi - Ảnh 7.

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà đã phá vỡ quan niệm truyền thống về gia đình và nhắc nhở những người làm bố mẹ về ý nghĩa của họ với con cái. Đúng là mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh và mỗi gia đình đều có nỗi bất hạnh riêng, nhưng xin hãy như bố Lăng, bố Lý đừng áp đặt bất hạnh đó lên những đứa trẻ. Bởi không phải sự ủng hộ vật chất mà sự đồng hành tinh thần mới chính là điều quan trọng nhất để một đứa trẻ lớn lên.

(Ảnh: Weibo)

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/lay-danh-nghia-nguoi-nha-neu-troi-sap-xuong-cung-dung-lo-vi-co-bo-ly-bo-lang-day-roi-20200821000658593.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY