Dinh dưỡng hôm nay

Lên “thực đơn” cho người bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng là căn bệnh về tiêu hóa khá phổ biên hiện nay, nếu không biết cách chữa trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ung thư. Thực chất, việc thay đổi chế độ dinh dưỡng chính là chìa khóa quan trọng trong việc điều trị căn bệnh viêm đại tràng.

1. Những thực phẩm “là bạn” của người bị viêm đại tràng

- Khi bị táo bón: bạn nên giảm chất béo, tăng chất xơ (đặc biệt là dưới dạng hòa tan như pectin, insulin, oligofructose…).

- Khi bị tiêu chảy: tránh hẳn chất xơ dạng không tan như cellulose để thành ruột khỏi bị cọ xát. Không ăn rau sống, trái cây khô, trái cây đóng hộp. Nếu ăn trái cây tươi thì phải gọt bỏ vỏ.

- Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa: người bị đau đại tràng nên ăn nhiều lúa mì, lúa mạch nguyên cám, đậu nành, tỏi, chuối… vì chúng giúp tăng cường sức để kháng cho hệ tiêu hóa bằng cách nuôi dưỡng hiệu quả các lợi khuẩn.

Lúa mạch là loại thực phẩm rất tốt cho người bị viêm đại tràng

- Nên dùng các thực phẩm: gạo, khoai tây, thịt nạc, cá nạc, sữa đậu nành, sữa không có lactose, các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải.

- Ăn nhiều các thực phẩm giàu omega-3 như các loại cá: cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi. Những chất béo này ngoài việc tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể còn có tác dụng chống viêm.

Ảnh minh họa

- Nên bổ sung các loại rau củ quả xanh vào thực đơn món ăn vì trong rau củ quả có chứ nhiều vitamin như: rau ngót, rau muống, rau cải… có tác dụng nhuận tràng rất tốt giúp bệnh nhân giảm được những đau đớn không cần có khi đi vệ sinh.

- Ăn các loại trái cây tươi thì tốt nhất nên ăn cả vỏ, không nên bỏ đi lớp vỏ ngoài vì các nghiên cứu đã đưa ra kết luận là việc ăn cả vỏ trái cay là bổ sung đầy đủ các chất nhất và ngoài ra còn có tác dụng nhuận tràng ở một số loại trái cây là rất tốt.

Những người bị viêm đại tràng khi ăn trái cây nên ăn cả vỏ vì chúng rất tốt cho nhuận tràng

- Vì người bị viêm đại tràng co thắt có hệ thần kinh rất nhạy cảm, hay lo lắng vì vậy có thể sử dụng một số loại thực phẩm có tính an thần như chè tâm sen, canh lá vông,...

- Tăng cường thực phẩm có chứa probiotics mỗi ngày như sữa chua.

Mỗi ngày một hũ sửa chua sẽ giúp bạn đẩy lùi được căn bệnh viêm đại tràng

- Nên uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Mỗi ngày trung bình nên uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày.

Lưu ý:

Những bữa ăn nên chia ra nhiều lần không nên ăn một bữa, cứ khoảng 2 tiếng nên ăn một bữa.

- Bạn cũng nên ăn uống đúng giờ giấc, không bỏ bữa và khi ăn nên ăn từ từ và nhai kỹ, không nói chuyện hoặc vừa ăn vừa uống nước.

- Mỗi món ăn nên được hầm nhừ để dễ tiêu hóa hơn. Nấu, luộc, hấp, hầm chính là những lựa chọn tốt nhất. Khi món ăn vẫn còn cứng thì tránh dùng.

2. Thực phẩm người bị viêm đại tràng nên tuyệt đối tránh xa

- Không nên ăn các thực phẩm như: trứng, sữa, nem rán, thịt mỡ, đậu đen, hành sống, rượu, bia, cà phê, nước ngọt có ga vì các loại thực phẩm này gây đầy hơi, trướng bụng...

Ảnh minh họa

- Cũng không nên ăn các thực phẩm có nhiều lactose như sữa, nhiều đường như quả ngọt, mật ong, nhiều sorbitol (có trong bánh kẹo ngọt) vì bệnh nhân có biểu hiện kém hấp thu các loại đường này, do đó ăn vào sẽ gây trướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy. . Nhưng với sữa đậu nành thì ta có thể dùng được vì trong sữa đậu nành không có những chất gây hại trên đại tràng.

- Tránh các thức ăn cứng như rau sống, bắp luộc ảnh hưởng đến vết loét.

- Tránh chất kích thích thần kinh như cà phê, sôcôla, trà… đều phải kiêng. Khi chế biến thức ăn nên hấp hoặc luộc, hạn chế các món xào, rán, sốt.

Chocolate cũng là thực phẩm mà người bị viêm đại tràng nên tránh xa.

- Người viêm đại tràng co thắt không nên ăn các thực phẩm giàu chất béo vì chúng có thể làm cho ruột co thắt nhiều hơn gây đau bụng và tiêu chảy. Nên hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn từ thịt như xúc xích, thịt hun khói.. và các đồ chiên xào nhiều dầu mỡ.

- Tránh một số loại rau có nguy cơ gây đầy hơi, khó tiêu như các loại đậu, hành tây, bắp cải…

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/len-thuc-don-cho-nguoi-bi-viem-dai-trang-23425/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY