Khoa học hôm nay

Lộ diện con khỉ lạ mắt xanh như ngọc, ngón tay màu vàng phát sáng dạ quang

Chú khỉ mới sinh này là sản phẩm của phương pháp chưa từng xuất hiện trên thế giới.

Mới đây, một thế hệ linh trưởng vô cùng đặc biệt vừa được các nhà khoa học ở Trung Quốc chính thức công bố. Được biết, chú khỉ đực vừa được sinh ra trong phòng thí nghiệm là sản phẩm của phương pháp chưa từng xuất hiện trên thế giới.

Trong quá trình thực hiện thí nghiệm, nhóm các nhà khoa học đã sử dụng tế bào gốc đa năng từ 2 quả trứng được thụ tinh khác biệt hoàn toàn về mặt di truyền từ cùng một loài khỉ nhằm tạo ra một giống khỉ đuôi dài mới có tên khoa học là Macaca fascicularis.

Chú khỉ đặc biệt mới sinh sở hữu màu mắt xanh lá cây chưa từng có trong loài khỉ.

Chú khỉ con mới ra đời có những đặc điểm cơ thể không giống bất cứ loài nào với đôi mắt màu xanh lá cây khá giống loài mèo, các đầu ngón tay thì phát sáng màu vàng.

Mặc dù đây không phải là loài khỉ sống đầu tiên trên thế giới được hình thành nhân tạo từ sự hợp nhất của nhiều quả trứng được thụ tinh nhưng nó có thể là loài có cấu trúc gene hỗn hợp phức tạp nhất, theo các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc và Anh.

Những ngón tay màu vàng phát sáng khác lạ của con khỉ.

Theo đó, các tế bào và mô của con khỉ độc lạ này được tạo ra từ 2 dòng tế bào gốc riêng biệt.

Các tế bào gốc được hiến tặng thêm từ 21% đến 92% trong số 26 loại mô khác nhau mà các nhà khoa học đo được. So với các kết quả trước đây thì các con khỉ thí nghiệm được tạo ra chỉ có tỷ lệ tế bào hiến tặng từ 0,1 đến 4,5%.

(Ảnh minh họa)

Tác giả nghiên cứu Zhen Liu chia sẻ các nhà khoa học có thể tìm hiểu sâu hơn về giai đoạn đầu của quá trình biệt hóa tế bào gốc ở loài linh trưởng thông qua nghiên cứu trên.

Mặc dù vậy, sức khỏe của chú khỉ trên vẫn được theo dõi cẩn thận và là vấn đề “đau đáu” cần giải quyết bởi trong những thí nghiệm trước đó, những chú khỉ sinh ra theo dạng này thường chỉ sống được ít ngày vì hệ thống miễn dịch của nó quá yếu.

- Video lửng mật ác chiến với 3 báo hoa mai. Nguồn: Latest Sightings.


1

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/lo-dien-con-khi-la-mat-xanh-nhu-ngoc-ngon-tay-mau-vang-phat-sang-da-quang-d193908.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/lo-dien-con-khi-la-mat-xanh-nhu-ngoc-ngon-tay-mau-vang-phat-sang-da-quang/20240110054542432)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY