Kinh tế xã hội hôm nay

Lò nóng - từ khóa “hot” của năm

Chưa năm nào, từ khóa “lò nóng”, “củi tươi” lại được đông đảo người dân, dư luận quan tâm và nhắc đến nhiều như vậy.

Hàng loạt những vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng đã được đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh trước pháp luật, trong đó có cả những cán bộ lãnh đạo cấp cao, cán bộ đương chức và cán bộ nghỉ hưu có vi phạm, qua đó cho thấy công tác phòng, chống tham nhũng được chỉ đạo, tiến hành một cách quyết liệt, đồng bộ, bài bản với tinh thần nói đi đôi với làm và làm cho bằng được. Điều đó đã khiến nhân dân nói chung và dư luận càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng.

“Lò nóng lên là do tất cả cùng vào cuộc, cùng quyết tâm “đốt lò” để đẩy lùi tham nhũng” - Đây là khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và đây không phải lần đầu tiên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dùng hình tượng “lò nóng” để nói về công tác chống tham nhũng. Tại phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã trở thành phong trào, xu thế của cả xã hội. Khi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công.

Minh chứng cho những chỉ đạo mạnh mẽ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là danh sách hàng loạt các vụ án lớn được đưa ra xét xử như vụ Phạm Công Danh và đồng phạm; vụ Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); vụ tham ô tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land); vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank; hay vụ việc liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao thành quả của công tác phòng, chống tham nhũng trong năm 2018. Tình hình tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, đẩy lùi đã góp phần quan trọng giữ vững, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Không chỉ các vụ án tham nhũng lớn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, phải tập trung chống tham nhũng vặt và sự quyết liệt của người đứng đầu Đảng, Nhà nước ta với vấn nạn tham nhũng vặt nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân...

Thực tế những vụ án tham nhũng lớn thì có thể nhìn thấy, cũng có thể phát hiện nhưng tham nhũng vặt thì rất khó phát hiện nhưng nó làm hủy hoại, tha hóa cả một lượng cán bộ công chức khá đông đảo, vì thế tác động nguy hại của nó đối với nền chính trị, hệ thống chính trị và nó còn phức tạp hơn những tham nhũng lớn.

Nhận thức tác hại nghiêm trọng của tham nhũng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, không có vùng cấm, không có ngoại lệ bất kể người đó là ai, dù đương chức hay nghỉ hưu, làm rõ đến đâu, xử lý đến đó, không cầu toàn, không chờ đợi, sau đó điều tra, xử lý tiếp. Do đó nên chưa bao giờ cuộc chiến đấu chống tham nhũng lại quyết liệt, nghiêm minh và có hiệu quả như lúc này.

Phạm Bằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lo-nong-tu-khoa-hot-cua-nam-n152235.html)

Chủ đề liên quan:

tham nhung vu an tham nhung

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY