Kinh tế xã hội hôm nay

Chỉ kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và ban quản lý dự án

(PetroTimes) - Đối với những sai sót trong đấu thầu thời gian qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định các đơn vị không có vốn nhà nước, nên không phải là đơn vị được kiểm toán. Những đơn vị này chỉ liên quan đến tài chính công, tài sản công với tư cách nhà thầu, do vậy hoạt động của đơn vị kiểm toán chỉ kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và ban quản lý dự án.

Sáng 5/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, quốc hội khóa xv tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán. tổng kiểm toán nhà nước ngô văn tuấn trả lời chất vấn.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn/Ảnh: Quốc hội

Tại phiên họp, đại biểu trịnh minh bình - đoàn đbqh tỉnh vĩnh long cho biết trong thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán nhưng sau đó, các cơ quan chức năng vẫn phát hiện các sai phạm trong hoạt động đấu thầu. đại biểu đề nghị tổng kiểm toán nhà nước lý giải vấn đề này như thế nào và giải pháp khắc phục vấn đề này trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn của đại biểu trịnh minh bình, tổng kiểm toán nhà nước ngô văn tuấn cho biết, kiểm toán nhà nước là cơ quan do quốc hội thành lập, với chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị về quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. như vậy, đối tượng kiểm toán là việc quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công theo quy định của pháp luật. đơn vị được kiểm toán là những đơn vị trực tiếp liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, với 12 nhóm đơn vị liên quan.

Đối với những sai sót trong đấu thầu thời gian qua, tổng kiểm toán nhà nước khẳng định các đơn vị không có vốn nhà nước, nên không phải là đơn vị được kiểm toán. những đơn vị này chỉ liên quan đến tài chính công, tài sản công với tư cách nhà thầu, do vậy hoạt động của đơn vị kiểm toán chỉ kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và ban quản lý dự án. trong quá trình kiểm toán đều thực hiện cả 3 nội dung: đánh giá, xác nhận tính đúng đắn trung thực; đánh giá sự tuân thủ pháp luật trong đấu thầu, đầu tư xây dựng và xác nhận tính hiệu quả tài chính công, tài sản công… trong quá trình kiểm toán đã chỉ ra các sai sót và có kiến nghị xử lý tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đối với chất vấn đại biểu Ma Thị Thúy (Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang) về Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện các kết luận của kiểm toán trong thời gian tới.

Tổng kiểm toán nhà nước ngô văn tuấn cho biết, hiện nay việc thực hiện kết luận của kiểm toán được các cơ quan quan tâm; đặc biệt sau khi quốc hội thực hiện giám sát tối cao thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến thực hành, tiết kiệm chống lãng phí, tiến độ và ý thức chấp hành trong thực hiện kết luận của kiểm toán cao hơn. tuy nhiên, theo thống kê vẫn còn hơn 67.000 tỷ đồng liên quan đến kết luận kiểm toán chưa được thực hiện, trong đó nguyên nhân từ đơn vị được kiểm toán chiếm 59,46%. tổng kiểm toán nhà nước cũng nêu các giải pháp kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận của kiểm toán.

Về thực hiện phòng chống tham nhũng trong nội bộ ngành, tổng kiểm toán nhà nước ngô văn tuấn cho biết, đây là nhiệm vụ được quan tâm. trong đó, quan tâm giáo dục về chính trị, tư tưởng, kịp thời phổ biến, quán triệt các chỉ đạo của đảng, các văn bản mới của nhà nước về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. kịp thời rà soát, thể chế hóa các văn bản của đảng, văn bản pháp luật mới. riêng năm 2022 đã rà soát 75 văn bản liên quan đến quy trình kiểm toán để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đề cao vai trò của người đứng đầu, tổ tưởng tổ kiểm toán, đoàn kiểm toán. đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò của cơ quan thanh tra kiểm toán nhà; xử lý nghiêm những hành vi có hiện tượng tham nhũng, tiêu cực…

Huy Tùng

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/chi-kiem-toan-o-don-vi-chu-dau-tu-va-ban-quan-ly-du-an-712360.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY