Dinh dưỡng hôm nay

Loại bỏ ký sinh trùng trên rau xanh

(SKGĐ) Rau quả rất giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, vì lo sợ các loại ký sinh trùng và hóa chất mà nhiều người ngại ăn rau quả sống.

Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu đúng và biết cách xử lý hiệu quả hơn để có thể an tâm và cảm thấy thoải mái khi dùng:

1. Các loại ký sinh trùng phổ biến có trong rau xanh

Giun kim, giun móc, giun tóc, giun đũa, giun đũa chó mèo, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ là những loại ký sinh trùng thường gặp trên rau sống. Thậm chí một số rau sống còn có phẩy khuẩn tả và có thể dẫn đến tiêu chảy.

Ảnh minh họa

Theo các kết quả nghiên cứu cho thấy, cho dù bạn rửa rau bằng nước chuyên dụng thì tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng trên rau vẫn còn ở mức độ cao. Bạn cũng sẽ ngạc nhiên khi biết rằng các loại rau như xà lách xoong, cải xanh, rau má có khả năng bị nhiễm ký sinh trùng 100%.

Các loại rau như xà lách, rau muống, rau gia vị có nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng thấp hơn nhưng vẫn còn ở mức độ cao là 92,3%. Các loại giun như giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim có trên tất cả các loại rau với tỷ lệ rất cao, trong đó xà lách xoong chiếm tỷ lệ bị nhiễm cao nhất và thấp nhất là rau muống.

2. Cách chế biến đảm bảo vệ sinh khi ăn rau sống

Để đảm bảo rau sạch, bạn cần nhặt kỹ rau rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch. Tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và hoá chất trừ sâu còn tồn đọng trên rau.

Một sự thật bạn cần biết là trong môi trường nước muối loãng hay thuốc tím, trứng giun hay một số vi khuẩn gây bệnh cũng như lượng hoá chất bảo vệ thực vật bám trên rau không giảm được đáng kể. Do đó, không nên chủ quan việc ngâm rau với các dung dịch này.

Cách tốt nhất để loại bỏ các loại lý sinh trùng hay thuốc trừ sâu trên rau là hãy rửa bằng nước sạch lại nhiều lần rồi vớt rau và vẩy ráo trước khi ăn. Để đảm bảo an toàn hơn, bạn nên trụng rau sơ qua nước sôi trước khi dùng.

Lưu ý, phụ nữ mang thai, người bị viêm đại tràng, đau dạ dày và người dễ bị cảm cúm không nên ăn rau sống.

Hằng Ni

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/loai-bo-ky-sinh-trung-tren-rau-xanh-19743/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY