Dinh dưỡng hôm nay

Loại bỏ mùi tanh của thịt sống bằng nước sôi là sai lầm, đây là thời điểm tốt nhất để chần thịt tươi

Chần nước sôi trong nấu ăn là cho nguyên liệu vào nước sôi một lúc rồi vớt ra, đây là công đoạn chuẩn bị trong nhiều món ăn. Công đoạn chần phổ biến nhất phải kể đến khi đun nước dùng, bởi việc chần giúp loại bỏ chất bẩn và máu trong thịt để nước dùng trong và không có mùi hôi.

7 chức năng của chần nước nóng trong nấu ănxml:namespace prefix="o" />

1. Loại bỏ mùi đặc biệt của rau: Một số loại rau như súp lơ và đậu xanh có mùi cỏ, có thể loại bỏ sau khi chần.

2. Loại bỏ dầu thực phẩm: Các loại mì gạo đều có lớp dầu bám trên bề mặt để chống dính trong quá trình bảo quản, trước khi nấu cần chần qua để rửa sạch một phần dầu, giảm cảm giác nhờn.

Chần nước sôi trong nấu ăn là cho nguyên liệu vào nước sôi một lúc rồi vớt ra, đây là công đoạn chuẩn bị trong nhiều món ăn.

3. Giữ cho thịt tôm, mực săn chắc: Các nguyên liệu hải sản như tôm, mực tươi sẽ được chần trước để tránh bị mềm sau khi nấu.

4. Giữ hình thức: Hải sản chứa nhiều nước như hàu nên chần qua trước khi nấu để giúp định hình và đảm bảo nước không bị rò rỉ ra ngoài trong quá trình nấu làm ảnh hưởng đến hình thức và hương vị món ăn.

5. Loại bỏ máu, tạp chất và dầu mỡ từ thịt: giữ cho nước canh trong và loại bỏ mùi hôi, tránh cho nước canh bị đục và nhiều cặn bẩn.

6. Giúp các nguyên liệu chín đều và đồng nhất hương vị: Món thịt thái lát xào rau củ, ví dụ nếu rau củ sau khi chần chín một nửa thì khi miếng thịt chín tái thì cho rau củ đã chần vào, món ăn sẽ ngon hơn.

7. Dễ bóc vỏ: Cà chua nếu được chần qua nước nóng sẽ dễ bóc vỏ hơn, thuận tiện cho quá trình chế biến tiếp theo.

Thận trọng khi chần trong nước nóng và lạnh

Sau khi biết nguyên liệu cần chần, bạn cần biết thời gian chế biến của các loại nguyên liệu. Thông thường, chần nên thực hiện trong thời gian ngắn bằng cách khống chế nguyên liệu chín tới bảy, tám phần, nhưng thời gian ngắn như thế nào? Lượng nước là bao nhiêu? Trên thực tế, cả hai đều được xác định dựa trên thành phần.

Trên thực tế, nước sôi hoặc nước lạnh đều có thể được sử dụng cho cả hai, chủ yếu phụ thuộc vào từng laoij nguyên liệu và món ăn.

1. Thịt tươi có xương như xương heo: Xương heo phải chần qua nước lạnh. Do trong xương có nhiều tủy nên cần cho vào nồi cùng lúc với nước lạnh, tăng nhiệt độ từ từ để đẩy hết máu và cặn bẩn trong xương ra ngoài.

Nếu cho xương heo vào sau khi nước sôi, lớp bề mặt sẽ bị “sáp hóa” và chất bẩn sẽ bị khóa chặt trong xương heo, không thể lấy ra được. Khi canh chính thức chín, nước canh vẫn đục. Thời gian chần khoảng 10 phút, có thể cho thêm vài lát gừng vào cùng lúc để tránh mùi.

2. Thực phẩm có nhiều máu và nước, mùi nồng hoặc nguyên liệu mới rã đông như sườn heo, chân giò heo,…: Cho vào nồi cùng lúc với nước lạnh để từ từ đẩy hết máu, dầu và tạp chất ẩn trong các kẽ hở ra ngoài và loại bỏ chúng hoàn toàn. Thời gian chần khoảng 10 phút, có thể cho thêm vài lát gừng vào cùng lúc để loại bỏ mùi vị.

Thời gian chần khoảng 10 phút, có thể cho thêm vài lát gừng vào cùng lúc để loại bỏ mùi vị.

3. Các nguyên liệu cứng như khoai tây và củ cải: mục đích là làm cho các nguyên liệu cứng hơn trở nên dễ nấu và giúp các nguyên liệu này cũng như các nguyên liệu khác chín hoàn toàn cùng một lúc trong quá trình nấu

4. Rau: Hầu hết các loại rau đều có thời gian nấu ngắn, nếu không màu của rau sẽ chuyển sang màu vàng và mùi vị sẽ quá già. Vì vậy việc chần sẽ rút ngắn thời gian chiên và làm cho rau xanh và giòn.

Bạn chỉ cần một lượng nước chần rau củ rất nhỏ, khoảng 3cm là đủ. Sau khi nước sôi cho 1 thìa dầu ăn và 1 thìa muối vào sẽ giúp rau giữ được màu xanh và dễ nêm.

5. Thịt không có xương như thịt nạc, thịt gà: Nước sôi giúp protein trên bề mặt đông đặc lại, không bị mất mùi vị.

6. Các loại hải sản cần nấu nhanh như tôm, nghêu tươi: Chần nhanh qua nước sôi, sau đó ngâm vào nước đá sẽ rút ngắn thời gian nấu sau đó và giúp hải sản ngon hơn. Ngoài ra, bạn có thể nhặt bỏ những con hải sản đã chết để tránh ảnh hưởng đến cả món ăn.

Xem thêm: Người đàn ông chống đẩy 50 lần/ngày, sau 1 năm cơ thể thay đổi đáng ghen tị

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/loai-bo-mui-tanh-cua-thit-song-bang-nuoc-soi-la-sai-lam-day-la-thoi-diem-tot-nhat-de-chan-thit-tuoi-36649/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY