Khoa học hôm nay

Loài cá ăn thịt đáng sợ nhất trong tự nhiên - cá dĩa đen có thể nuốt chửng con mồi gấp 10 lần trọng lượng cơ thể của nó

Trong tự nhiên, rắn là loài ăn thịt rất nổi tiếng, hầu hết các loài rắn có thể nuốt chửng con mồi rộng hơn nhiều lần so với đầu và thân của chúng. Khi rắn nuốt chửng con mồi, hai chiếc hàm riêng biệt thường bị con mồi kéo căng ra.

Da và cơ giữa các vảy ở môi dưới của rắn rất mềm và có khả năng co giãn mạnh nên dù bị kéo căng rất lớn cũng không thành vấn đề. Bằng cách này, con rắn có thể mở miệng đến mức mà người thường không thể tưởng tượng được.

Tuy nhiên, trong tự nhiên, có một loài ăn thịt còn đáng sợ hơn cả rắn, đó là loài cá răng dĩa đen.

Black Forkfish: Kẻ ăn thịt kinh hoàng

Cá dĩa đen dài khoảng 20 cm, có thể cao tới 25 cm, thân màu nâu sẫm hoặc đen, không có vảy trên thân, phân bố ở các vùng biển ôn đới đến nhiệt đới trên thế giới, độ sâu của nước khoảng 300 đến 3900 mét (Đa số sống trong khoảng từ 750 đến 1900 mét). Nó là một loài cá biển rất phổ biến và phân bố rộng rãi; nó là một trong những loài phổ biến nhất ở Bắc Đại Tây Dương.

Cá dĩa đen có thể nuốt chửng con mồi gấp 10 lần trọng lượng cơ thể của nó

Vào năm 2007, người ta tìm thấy xác một con cá chạc đen dài 19 cm (7,5 inch) trôi nổi trên biển gần Grand Cayman. Trong bụng nó chứa một con cá thu rắn cánh đen (Gempylus serpens) dài 86 cm (34 inch). chiều dài và trọng lượng của nó gấp 10 lần chiều dài của chính nó.

Đây cũng là lần đầu tiên nhân loại biết đến khả năng nuốt chửng đáng sợ của loài cá răng dĩa đen, chính vì vậy, tên tiếng Anh của nó là “Black swallower” (có thể tạm dịch: kẻ nuốt chửng hố đen).

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cá răng dĩa đen có thể dựa vào cái dạ dày cực kỳ mở rộng của nó và bụng của chúng có thể được nâng lên với kích thước như một quả bóng bay. Cá răng dĩa đen sẽ ngoạm vào đuôi của con mồi và sau đó kéo nó vào hàm trên và hộp sọ phía trước của nó được gắn với nhau bằng hệ thống treo, cho phép xương hàm xoay xuống dưới để quấn con mồi. Cho đến khi nó hoàn toàn nằm vào dạ dày, con mồi được cuộn lại, giúp chúng giữ những con mồi lớn. Chiều dài của con mồi có thể gấp đôi chiều dài của cá dĩa đen và gấp 10 lần khối lượng cơ thể nó.

Tuy nhiên, khả năng thực bào siêu mạnh đôi khi khiến cá răng dĩa đen tự giết mình. Đôi khi, do nuốt phải thức ăn quá lớn, con mồi bị vi sinh vật trong dạ dày phân hủy trước khi hệ tiêu hóa của nó xử lý xong con mồi, dẫn đến một lượng lớn khí sinh ra khiến cá dĩa đen phình to ra như một quả bóng bay, khi không thể thích ứng với áp lực nước suy yếu thì sẽ chết.

Trên thực tế, chính vì sự khó tiêu này mà người ta mới có cơ hội thu thập được mẫu vật của loài cá răng dĩa đen sống ở biển sâu này.

Tại sao cá dĩa đen có thể phát triển khả năng như vậy

Black Forkfish thuộc giống Chiasmodontidae, trong hệ thống phân loại mới, Forkfish thuộc bộ Scombroides và là nhóm cơ bản của bộ Scombroides. Đây là một bộ thích nghi cao với vùng biển nổi và biển sâu.

Lý do tại sao cá dĩa đen lại phát triển khả năng nuốt chửng đáng sợ như vậy có liên quan đến khả năng sinh tồn của nó. Nó sống ở biển sâu. Biển sâu là vùng biển có độ sâu dưới 200 mét. Quang hợp không còn khả thi nữa. Tiếp tục, hàm lượng oxy giảm nhanh chóng và nhiệt độ của nước biển giảm từ 20 ° C xuống 4 ° C.

Ở vùng sâu 1000-4000 mét, hầu như tất cả các nguồn năng lượng bị cắt đứt ở đây, áp suất rất lớn và nhiệt độ không đổi ở khoảng 4 ° C. Ánh sáng nhìn thấy duy nhất ở đây là do các sinh vật phát sáng tạo ra. Thực vật không còn tồn tại ở đây. Động vật thực vật biến mất hoàn toàn, và động vật đều là loài ăn thịt ở độ sâu này.

Bởi vì ở đây rất ít con mồi, chỉ có hơn 150 loài sinh vật, nhiều loài cá, bao gồm cả cá dĩa đen đang mở rộng phạm vi săn mồi, và lưỡi của chúng đã được tiến hóa để phát triển hơn. Sự tiến hóa này cũng khiến chúng phát triển những hình dạng kỳ lạ và biến dạng.

Bạn biết đấy, con cá dĩa đen đã ăn một con cá lớn, rõ ràng là tiết kiệm hơn so với việc tìm một vài con cá nhỏ để ăn. Đây là lý do tại sao cá dĩa đen tiến hóa rất nhiều.

Điều kiện sinh thái của các vùng nước có độ sâu đại dương khác nhau rất khác nhau, và các hình thức, cấu trúc, cách kiếm ăn, tập tính... của các loài động vật biển sống trong đó cũng trở nên rất khác nhau, tạo thành các kiểu sinh thái biển khác nhau. Điều này thể hiện đầy đủ mức độ thích nghi cao và sự thống nhất hoàn hảo giữa động vật và môi trường.

Mỗi sinh vật có cách sinh tồn riêng, và sự tiếp tục của quần thể cũng đã xác minh tính đúng đắn trong quá trình tiến hóa của chúng. Cá dĩa đen chỉ chọn một con đường tiến hóa phù hợp với chúng.

- Video lửng mật ác chiến với 3 báo hoa mai. Nguồn: Latest Sightings.


1

Theo CL&XH

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/loai-ca-an-thit-dang-so-nhat-trong-tu-nhien-ca-dia-den-co-the-nuot-chung-con-moi-gap-10-lan-trong-luong-co-the-cua-no-316614.html

Theo CL&XH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-ca-an-thit-dang-so-nhat-trong-tu-nhien-ca-dia-den-co-the-nuot-chung-con-moi-gap-10-lan-trong-luong-co-the-cua-no/20240228051120600)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY