Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại nước uống cực tốt cho người đau dạ dày

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày. Trong đó, chế độ ăn uống không lành mạnh như ăn thức ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, tiêu thụ rượu bia, nicotine và căng thẳng thần kinh là những yếu tố tiến triển nhanh.

Kiểm soát chế độ ăn và các loại thực phẩm đưa vào cơ thể để tránh gây kích ứng dạ dày tá tràng đã bị tổn thương là điều quan trọng mà bất cứ ai mắc các bệnh về tiêu hóa, đặc biệt là bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày… đều phải biết. Bên cạnh việc hạn chế ăn những đồ ăn cay, chua, nóng hay đồ uống có chứa các chất kích thích, thì người bệnh cũng cần biết cách lựa chọn đồ uống hàng ngày tốt cho sức khỏe, đồng thời giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Uống nước ép bắp cải, cà rốt

Đây được xem là phương thuốc điều trị viêm loét dạ dày phổ biến nhất từ trước tới nay. Các dưỡng chất trong bắp cải và cà rốt sẽ kích thích cơ thể sản xuất axít amin có khả năng tăng lưu lượng máu đến niêm mạc dạ dày, giúp tăng cường sức khỏe của niêm mạc dạ dày và chữa lành các vết loét.

Bên cạnh cà rốt, bạn cũng có thể kết hợp rau bó xôi và bắp cải để làm nước ép uống mỗi ngày, sẽ rất hữu ích trong việc điều trị viêm loét dạ dày.

Uống sữa không đường

Để việc điều trị bệnh viêm loét dạ dày hiệu quả hơn, bạn nên uống sữa lạnh không đường hoặc sữa dê nguyên chất thường xuyên để giúp làm giảm sự hình thành axít gây nóng rát dạ dày.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng nước ép của 10g lá chùm ngây, pha thêm 50g sữa chua (khoảng ½ chén) để uống mỗi ngày. Trong hỗn hợp này chứa dồi dào vitamin A, C, canxi, protein và potassium rất tốt cho sức khỏe dạ dày.

Nước gừng

Gừng hay được dùng để chữa các vết thương do viêm loét dạ dày, kể cả là vết viêm loét trong niêm mạc của dạ dày. Đây là loại thức uống tốt cho bệnh đau dạ dày mà người bệnh không nên bỏ qua.

Rất đơn giản, chỉ với 1 củ gừng mỗi ngày bạn hãy xắt lát và pha cùng với 500ml nước ấm uống dần trong ngày, bệnh nhân sẽ giảm cơn đau dạ dày. Đây cũng là phương thuốc giúp bệnh nhân không bị các căn bệnh như khan tiếng, ho, viêm họng tấn công.

Thức uống từ giấm táo

Giấm táo là nguyên liệu gần gũi trong bữa ăn cũng như chăm sóc sắc đẹp. Hỗn hợp từ 1 muỗng canh giấm táo, 1 muỗng cà phê mật ong và 300ml nước ấm trộn đều sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm các cơn đau dạ dày hiệu quả.

Muốn bệnh đau dạ dày mau khỏi thì nên uống nước này 2-3 lần/ 1 tuần. Công thức này được xem là thức uống tốt cho dạ dày được áp dụng phổ biến.

Nước cà rốt-bạc hà

Thức uống này vừa có thể giúp vượt qua cảm cúm mùa lạnh, vừa có tác dụng làm nhẹ dạ dày vì cung cấp dưỡng chất.

Cách làm món thức uống này tại nhà cực đơn giản: Cà rốt rửa sạch để nguyên vỏ, cắt khoanh, đun chín cùng với 200ml nước và một muỗng nhỏ lá bạc hà khô (hoặc một nhúm lá bạc hà tươi). Sau đó mang cà rốt nghiền qua rây và uống khi còn nóng. Có thể thêm một lát gừng tươi để tăng tác dụng xoa dịu cơn đau hoặc một chút nước chanh cho dễ uống.

Nước dừa

Một trái dừa xiêm đầy nước không những là giải pháp giải khát tuyệt vời trong ngày hè oi bức, nó còn lại loại đồ uống cực tốt cho bệnh nhân bị đau dạ dày và trào ngược acid dạ dày. Nước dừa là nguồn cung cấp chất điện giải hữu ích như kali, chúng giúp cân bằng độ PH trong cơ thể, mà điều này thì rất quan trọng với bệnh nhân dạ dày.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc tỏ ra thành công trong việc điều trị đau dạ dày vì nó làm dịu dạ dày theo những cách khác nhau. Nếu bạn đang bị phản ứng dị ứng thức ăn, hoa cúc sẽ trợ giúp bằng sự xuất hiện của một chất chống viêm có tên chamazulene. Một nghiên cứu công bố trong số tháng 10 năm 1994 của Báo Planta Medica cho thấy rằng chamazulene ngăn ngừa sự phóng thích của các gốc tự do liên quan đến phản ứng dị ứng thực phẩm.

Trà hoa cúc cũng là một loại thuốc an thần tự nhiên có tác dụng giảm căng thẳng – một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau dạ dày. Điều quan trọng là bạn phải pha trà hoa cúc bằng nước nóng chứ không phải đun sôi chúng.

Trà gạo

Để giảm đau dạ dày và ngăn chặn cơn tiêu chảy, hãy đun 1/2 tách gạo với 6 tách nước trong 15 phút. Lọc bỏ gạo và cho thêm một chút mật onghay đường vào trà và uống nóng.

Thì là

Dù là khó tiêu hay chướng hơi, dùng trà thì là hoặc nhai vài hạt thì là khô (hay vài nhánh tươi) sẽ giúp tiêu hóa, giảm no hơi, xoa dịu cơn đau thắt và ngăn nôn ói.

Sữa chua

Khi bị đau bụng, chắc chắn chúng ta không có hứng thú với các chế phẩm từ sữa, nhưng với chất lượng của sữa chua vi sinh, đồng nghĩa với lợi khuẩn sống, là một giải pháp tốt vì chữa lành các khó chịu về tiêu hóa cũng như kích thích hệ miễn dịch. Nên chọn sữa chua không đường, không béo và không mùi.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/loai-nuoc-uong-cuc-tot-cho-nguoi-dau-da-day-27673/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY