Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lợi hại của rau củ quả sấy khô

Không thể phủ nhận sự tiện dụng của rau củ quả sấy khô, nhưng hãy cẩn trọng khi lựa chọn và sử dụng để an toàn cho sức khỏe cả gia đình.

Nhiều người lầm tưởng rau củ quả sấy khô, đóng hộp có hàm lượng dinh dưỡng ít hơn các sản phẩm để tươi tự nhiên. Không hẳn vậy, theo bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai thì ngược lại, chất dinh dưỡng không hề bị mất đi vì rau củ quả sấy khô, đóng hộp thường được thu hoạch vào đúng vụ, thời điểm chín muồi nhất về chất lượng. Thậm chí sau khi sấy khô, một số loại sẽ có vị đậm hoặc ngọt hơn so với hoa quả tươi do lượng nước giảm đi và các thành phần khác tăng lên. Ví như, lượng polyphenol (một chất chống ôxy hóa rất tốt) được tăng đáng kể trong trái cây đã sấy khô. Các sản phẩm này cũng có nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, các nguyên tố vi lượng, kali, canxi, sắt..., phức hợp cabonhydrat đậm hơn. Chúng có tác dụng giúp cơ thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tật và tăng khả năng hoạt động của hệ miễn dịch. Về năng lượng, trung bình trong 100g trái cây khô chứa khoảng 250calo và 1-5g chất đạm, giàu năng lượng hơn trái cây tươi.

Đó là chưa kể sấy khô rau củ quả là cách bảo quản truyền thống, lưu trữ được lâu hơn so với cách giữ lạnh. Ngày nay, người ta có thể giữ các sản phẩm khô trong thời gian dài bằng công nghệ sấy hiện đại, tránh cho sản phẩm tiếp xúc với ôxy, ánh sáng và nhiệt độ cao... để giữ được chất lượng, hương vị, màu sắc tự nhiên.

Lợi thế là vậy, nhưng điểm hạn chế là rau quả sấy thường được chế biến theo dây chuyền công nghiệp, có thể chứa sulfur dioxide gây ra cơn suyễn, dị ứng ở người nhạy cảm. Thêm nữa, lượng đường cao, nhiều axit, ăn nhiều có thể gây nóng và sâu răng ở trẻ nhỏ.

Nếu thành phẩm ban đầu không tươi, không được lựa chọn, sơ chế kỹ thì nguy cơ nhiễm khuẩn, ẩm, mốc sau chế biến rất cao. Các loại rau củ quả đều phải qua xử lý hóa chất trước khi sấy, một số sản phẩm còn sử dụng màu thực phẩm hoặc hương liệu công nghiệp, về lâu dài hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe và đừng quá lạm dụng khi thấy tiện.

Vì là các sản phẩm sấy khô ăn liền nên vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu khi chọn mua sản phẩm. Hãy mua hàng có thương hiệu rõ ràng, có bao bì đóng gói công nghiệp để tránh việc mua phải các sản phẩm do các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất chất lượng không đảm bảo. Nếu không giữ ở nơi thoáng mát, khô ráo, sản phẩm rất dễ biến chất, nấm mốc, nguồn gốc gây ung thư.

Đối với sản phẩm rau, đậu khi đã mở gói nên dùng ngay, không nên rửa lại, vì như vậy bạn đã vô tình bỏ đi một nửa lượng calci trong đó. Còn một số rau quả phải ngâm nước trước khi sử dụng nếu thấy đổi màu thì tức là đã bị nhiễm độc, cần loại bỏ ngay.

Tất nhiên, trong mọi trường hợp rau củ quả tươi vẫn tốt hơn nhưng không phải lúc nào cũng tiện dụng và hỗ trợ kịp thời, nhất là với những người bận rộn. Còn người béo cần hạn chế lượng rau quả khô trong bữa ăn, hãy chú trọng đến rau xanh và quả tươi vốn nhiều nước, ít calo.

Thu Hà

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/loi-hai-cua-rau-cu-qua-say-kho-26371/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY