Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lợi ích bất ngờ của trà hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt không chỉ tô điểm cho vườn nhà mà còn có công dụng làm Thu*c. Đơn giản nhất là sử dụng hoa và lá sấy khô để làm trà uống, giúp cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất

Hoa dâm bụt không chỉ tô điểm cho vườn nhà mà còn có công dụng làm Thu*c. Đơn giản nhất là sử dụng hoa và lá sấy khô để làm trà uống, giúp cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất như vitamin B3, sắt, magiê, kẽm, axít folic, choline... và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như:

Hạ huyết áp. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy, trà hoa dâm bụt giúp hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp hoặc có nguy cơ bị cao huyết áp. Cụ thể, uống trà dâm bụt trong vòng 6 tuần giúp giảm huyết áp tâm thu.

Hỗ trợ sức khỏe tim. Trà hoa dâm bụt có thể làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” (LDL) và chất béo trung tính (lipid) - yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim, trong khi làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” (HDL).

Giảm cân. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất hoa dâm bụt có khả năng điều chỉnh quá trình trao đổi chất và làm giảm cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và lượng mỡ trong cơ thể.

Tốt cho gan. Hoa dâm bụt cũng chứa các chất chống ôxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe gan. Thông thường, béo phì làm tăng nguy cơ mắc chứng gan nhiễm mỡ không do rượu, nhưng dùng chiết xuất từ hoa dâm bụt được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Hợp chất thực vật phytochemical trong hoa dâm bụt được phát hiện có tác dụng tích cực đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nhờ cải thiện độ nhạy insulin. Một nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 uống trà hoa dâm bụt 3 lần/ngày trong 4 tuần đã cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm hàm lượng lipoprotein (cholesterol xấu).

Kháng viêm. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Nông nghiệp phát hiện, đặc tính kháng viêm và chống ôxy hóa của hoa dâm bụt có khả năng ức chế E. coli – vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, viêm phổi và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Kiểm soát ung thư. Hoa dâm bụt có chứa hợp chất chống ôxy hóa polyphenol được chứng minh có thể tiêu diệt các tế bào ung thư biểu mô dạ dày. Đặc biệt, một nghiên cứu cho thấy axít protocatechuic – hợp chất phenolic trong hoa dâm bụt khô có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư máu.

Thu*c chống trầm cảm tự nhiên. Các loại flavonoid như anthocyanin và quercetin trong loại hoa dân dã này có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Ngoài ra, chiết xuất từ hoa dâm bụt còn làm giảm lo âu và có tác dụng an thần. Do đó, uống trà hoa dâm bụt có thể giảm lo lắng và thúc đẩy giấc ngủ.

Chữa lành vết thương. Nghiên cứu trên chuột cho thấy, chiết xuất từ hoa dâm bụt giúp chữa lành vết thương nhanh hơn so với Thu*c mỡ, cũng như giúp hỗ trợ điều trị các loại bệnh ngoài da khác.

Ngăn ngừa sỏi thận. Các nhà nghiên cứu phát hiện việc bổ sung chiết xuất từ hoa dâm bụt với liều lượng khác nhau có thể làm giảm đáng kể sự hình thành sỏi thận, song họ cho biết cần tiến hành thêm các thử nghiệm lâm sàng.

+ Lưu ý, mọi người chỉ uống trà hoa dâm bụt ở mức vừa phải bởi uống quá nhiều có thể gây đầy hơi, chóng mặt và buồn nôn... Trà hoa dâm bụt cũng có thể tương tác với một số loại Thu*c như Thu*c hạ huyết áp hoặc chữa bệnh tiểu đường. Phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ loại trà này.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/loi-ich-bat-ngo-cua-tra-hoa-dam-but-a121296.html)

Tin cùng nội dung

  • Quế dồi dào canxi, chất xơ, sắt, flavanol, mangan, và một số chất chống oxy hóa nên có nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.
  • Thành phần trong hoa dâm bụt giúp ngăn rụng tóc, thúc đẩy sự phát triển, ngăn ngừa bạc sớm, đồng thời bổ sung dưỡng chất cho tóc.
  • Cần tây mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là chứng huyết áp cao
  • Cho dù không phổ biến như các loại Vitamin khác nhưng Vitamin K lại đóng một vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với cơ thể trẻ.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh, ngoài lý do trục trặc trong bộ máy vận hành còn có một kẻ âm thầm, không dấu hiệu, lặng lẽ và rất bất ngờ.
  • Dâm bụt, các tỉnh miền Nam gọi là bông bụp, nói ở đây là dâm bụt ta, một loại cây khiêm nhường, thường chỉ được trồng làm hàng rào.
  • Theo y học cổ truyền, dâm bụt có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, an thần,…Dâm bụt (miền Nam gọi là bông bụp), xuyên can bì, là loại cây nhỡ, cao từ 1 - 2m, lá đơn, mọc cách, phiến lá khía răng cưa. Hoa to, màu đỏ hồng, cũng có loại màu trắng hồng, màu vàng, hoa thường mọc ở nách lá hay đầu cành. Cây mọc hoang ở nhiều nơi và được trồng làm cây cảnh, hàng rào và làm Thu*c.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Dinh dưỡng tốt đặc biệt quan trọng đối với trẻ bị ung thư.Cả ung thư lẫn phương pháp điều trị ung thư đều có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, khả năng dung nạp các loại thực phẩm và chuyển hoá chất dinh dưỡng của cơ thể.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY