Dinh dưỡng hôm nay

Lợi ích của các món salad đối với sức khỏe

Từ lâu salad được biết đến như món ăn khai vị giúp bạn đỡ ngán và ngon miệng hơn. Bên cạnh đó, công dụng tuyệt vời của salad đối với sức khỏe có thể kể đến như làm đẹp da, giảm nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa, giảm bệnh tim mạch,… và nhiều lợi ích khác.

Theo nghiên cứu của Trường Y Tế Cộng Đồng Havard (Havard School of Public Health) cho biết, chế độ ăn giàu hàm lượng rau xanh và trái cây sẽ giúp bạn giảm áp huyết, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, ngăn ngừa nhiều loại ung thư, tránh nguy cơ mắc bệnh về mắt và đường tiêu hóa, và nhiều lợi ích to lớn khác. Sau đây là những công dụng tuyệt vời của salad với sức khỏe:

Thường xuyên sử dụng các món salad trong khẩu phần ăn sẽ giúp cải thiện vẻ đẹp làn da, đồng thời tránh các nguy cơ mắc bệnh về mắt, đường tiêu hóa, giảm bệnh tim mạch,… và nhiều lợi ích khác.

Bổ sung chất xơ

Thành phần chủ yếu của món salad là rau xanh và trái cây nên nó cung cấp chất xơ cho cơ thể. Việc thường xuyên sử dụng salad trong bữa ăn sẽ có thể làm giảm nồng độ cholesterol, phòng ngừa bệnh táo bón và cải thiện hệ tiêu hóa một cách hiệu quả.

Giảm nguy cơ ung thư

Bạn có biết thường xuyên sử dụng các loại salad như lê, dâu tây, táo, cà rốt, cà chua, dưa chuột,… sẽ có tác dụng tích cực trong việc làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ví dụ: Không chỉ có khả năng ngăn ngừa các tổn thương tế bào ung thư mà nho còn làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư ở ruột kết, dạ dày, bạch huyết, gan và các tế bào vú.

Chất chống ôxy hóa

Ăn salad thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể các chất chống ôxy hóa để giảm thiểu tác hại của lão hóa.

Giúp giảm cân

Nhiều người thường lựa chọn salad cho chế độ giảm cân của mình vì salad hoa quả và rau xanh chứa nhiều chất xơ sẽ mang lại cho bạn cảm giác no lâu, chính vì thế chúng hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tốt cho tim

Ăn salad làm từ các nguyên liệu tươi, giàu dưỡng chất sẽ giúp bạn có trái tim khỏe mạnh.

Ăn rau xà lách xanh chứa nhiều axit folic (vitamin B9) và chất xơ nên tốt cho việc bảo vệ tim mạch. Bên cạnh đó, Axit folic còn làm tăng lượng hồng cầu, tốt cho người thiếu máu đặc biệt là bà mẹ mang thai. Hoạt chất này còn giúp ích cho người bệnh đột quỵ và tim mạch.

Salad rau xanh có chứa hàm lượng cao axit folic (vitamin B9) và chất xơ có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ và bảo vệ tim mạch một cách hiệu quả.

Tốt cho xương

Để có xương chắc khỏe và dẻo dai ngay từ bây giờ, bạn nên bổ sung các loại rau hay salad rau trộn vào bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn.

Một nghiên cứu cho thấy salad rau chân vịt và cải xoong rất tốt cho xương. Hãy bổ sung món salad này vào thực đơn của bạn để bảo vệ xương chắc khỏe.

Giúp cải thiện làn da khỏe mạnh

Để sở hữu một làn da đẹp ngoài việc uống nước mỗi ngày thôi chưa đủ, bạn cũng cần thường xuyên sử dụng salad kết hợp để phát huy hiệu quả tốt cho da. Vì hàm lượng nước dồi dào trong salad rau hoa quả sẽ mang lại cho bạn một làn da trẻ trung căng mịn và hồng hào đáng kể.

Hàm lượng nước dồi dào trong salad rau hoa quả sẽ mang lại cho bạn một làn da trẻ trung căng mịn và hồng hào đáng kể.

Một số cách biến salad bổ dưỡng bạn có thể tham khảo

1. Salad cá ngừ

Thường xuyên ăn salad cá ngừ không chỉ giúp cơ thể bạn ngăn ngừa được nhiều bệnh mà còn có tác dụng giữ dáng rất hiệu quả.

Cá ngừ từ lâu được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng với lượng protein phong phú, nhưng vô cùng ít chất béo và calo. Chính vì thế, cá ngừ thường được lựa chọn để chế biến các món ăn hấp dẫn. Người dùng có thể ăn nhiều mà vẫn duy trì được vóc dáng thon gọn, đồng thời EPA, protein và taurine có trong cá ngừ có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Đây chắc chắn là món ăn thêm thích hợp để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Bạn có thể tự thực hiện đơn giản Salad cá ngừ bằng cách sử dụng 1 hộp cá ngừ chế biến sẵn với 1 quả trứng luộc chín, cắt nhỏ. Thêm 100g xà lách các loại, 50g cà chua, một ít thì là. Cho tất cả vào với nhau, sau đó cho thêm gia vị như tiêu, muối, giấm trắng, bạn có thể thêm một ít dầu nành vào cho ngon hơn. Sau đó trộn đều và thưởng thức.

2. Salad dưa leo

Dưa leo thường được sử dụng phổ biến để chế biến các món salad vì là một trong những loại rau củ rất tốt cho sức khỏe khi chứa nguồn kali dồi dào giúp giảm huyết áp và ổn định nhịp tim. Ngoài ra, dưa leo còn chứa những chất chống ôxy hóa như α-carotene và β-carotene, vitamin C, vitamin A, zea-xanthin và lutein… Nhưng lại rất ít calo, đặc biệt không chứa chất béo no (cholesterol) và không lo hại sức khỏe.

Dưa leo chứa những chất chống oxy hóa đặc biệt như α-carotene và β-carotene, vitamin C, vitamin A, zea-xanthin và lutein… nhưng lại rất ít calo, rất tốt cho sức khỏe trong việc giảm huyết áp và ổn định nhịp tim.

Để chế biến một món salad dưa leo hoàn hảo tốt cho sức khỏe bạn có thể lựa chọn 2 quả dưa leo, nửa quả ớt chuông, 10 quả cà chua bi, 10 quả ô liu, 1 củ hành tây, một ít rau thơm.

Với các nguyên liệu đã chuẩn bị bạn nên sơ chế sạch và cắt nhỏ, sau đó cho vào một tô lớn, thêm gia vị phù hợp với 2 muỗng canh dầu nành, 2 muỗng canh giấm táo, ít muối, ít tiêu đen trộn đều, cho ra dĩa và thưởng thức.

3. Salad trái cây

Salad trái cây có lẽ là món tráng miệng dễ dàng thực hiện nhưng lợi ích mang lại hết sức to lớn. Thường xuyên dùng các loại salad làm từ trái cây như dâu, kiwi, nho, cam… sẽ giữ cho sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh vì chứa nhiều lutein, folate, kali và chất xơ.

Để thực hiện salad trái cây bạn cần chuẩn bị 3 quả kiwi, 1 quả cam, 10 quả dâu tươi, 10 quả cherry, 10 quả nho. Tất cả trái cây bạn cần rửa sạch và cắt nhỏ, cho vào 1 tô lớn sau đó cho vào một ít tiêu, muối, giấm trắng, 2 muỗng dầu ô liu hoặc dầu nành vào trộn đều và thưởng thức.

Thường xuyên dùng các loại salad làm từ trái cây như dâu, kiwi, nho, cam… sẽ giữ cho sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh.

4. Salad cá hồi

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3 khi kết hợp với rau xanh nhiều chất xơ sẽ tạo thành món salad cá hồi hoàn hảo giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch cho cả gia đình bạn.

Cá hồi là thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe khi chứa nhiều axit béo Omega-3, thường xuyên ăn cà hồi có tác dụng hỗ trợ giảm huyết áp hiệu quả. Cá hồi khi kết hợp với rau xanh để tạo thành món salad cá hồi hoàn hảo giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch cho cả gia đình bạn.

Gợi ý thực hiện bạn có thể sử dụng 1 miếng phi lê cá hồi sau khi áp chảo, 1 quả bơ cắt hạt lựu, 1 quả cà chua cắt múi, 100g xà lách xoăn và caron. Cho vào 1 chiếc tô lớn trộn đều sau đó cho thêm gia vị tiêu, muối, giấm trắng, dầu nành. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản bạn đã có thể chế biến được món salad cá hồi nhanh chóng lại vô cùng ngon, bổ dưỡng.

Trên đây là những công dụng tuyệt vời của salad với sức khỏe, bạn có thể áp dụng bổ sung hàng ngày những loại rau xanh phù hợp trong món salad để bữa ăn thêm ngon miệng và nhiều dinh dưỡng hơn. Chúc bạn thành công!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/loi-ich-cua-cac-mon-salad-doi-voi-suc-khoe-25688/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY