Dinh dưỡng hôm nay

Lợi ích được khoa học chứng minh ăn bí ngô giúp đẹp da, sáng mắt và khỏe tim mạch

Bí ngô là một lựa chọn thực phẩm lành mạnh nếu bạn đang muốn giảm cân. Nó là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp no lâu hơn và khiến bạn ăn vặt ít hơn.

Bí ngô có ít calo và chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A và các chất chống oxy hóa, làm cho chúng trở thành một món ăn ngon và bổ dưỡng cho chế độ ăn uống của bạn.

Dưới đây là 6 lợi ích của việc ăn bí ngô để cải thiện thị lực, làn da và sức khỏe tim mạch.

1. Bí ngô giúp cải thiện thị lực

Beta-caroten là nguyên nhân tạo nên màu cam sáng của bí ngô. Sắc tố này là một carotenoid được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, beta-carotene và vitamin A rất cần thiết để duy trì thị lực tốt.

Bên cạnh đó, vitamin A cũng là một phần của hợp chất gọi là rhodopsin, rất quan trọng đối với đôi mắt nhạy cảm với ánh sáng và bóng tối. Ngoài ra, vitamin A hỗ trợ sức khỏe của giác mạc và võng mạc.

Bí ngô giàu vitamin A - có thể giúp tăng cường sức khỏe cho đôi mắt

Theo một đánh giá năm 2013, beta-carotene và các chất dinh dưỡng khác như vitamin C, vitamin E, kẽm và axit béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng. Chỉ với nửa cốc bí ngô cũng có 14.000 IU vitamin A, bằng 280% giá trị khuyến nghị hàng ngày.

2. Bí ngô thúc đẩy giảm cân

Bí ngô là một lựa chọn thực phẩm lành mạnh nếu bạn đang muốn giảm cân. Nó là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp no lâu hơn và khiến bạn ăn vặt ít hơn.

Ngoài ra, với khoảng 100 calo trong một cốc, bạn sẽ nhận được một lượng thức ăn phù hợp với một lượng nhỏ calo, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt để cắt giảm calo trong khi vẫn nhận được nhiều chất dinh dưỡng.

Hạt bí ngô cũng là một món ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng tuyệt vời để giảm cân. Chúng có chất xơ, protein, chất béo lành mạnh và vi chất dinh dưỡng rất có lợi cho việc giảm cân vì nó bị phân hủy châm và có thể điều chỉnh hormone đói.

3. Bí ngô có lợi cho sức khỏe tim mạch

Bí ngô rất giàu kali, một chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh huyết áp, do đó làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một cốc bí ngô có chứa 490 miligam kali, chiếm khoảng 16% giá trị khuyến nghị hàng ngày của cơ thể.

Một phân tích tổng hợp năm 2016 gồm 16 nghiên cứu cho thấy nguy cơ đột quỵ giảm khi tăng tiêu thụ kali. Ngoài ra, một bài báo năm 2018 cho biết rằng việc tiêu thụ nhiều kali sẽ làm giảm huyết áp cao và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Bí ngô giúp bảo vệ làn da của bạn

Beta-carotene và vitamin A có lợi cho sức khỏe làn da. Theo nghiên cứu, beta-carotene trong bí ngô có thể ngăn ngừa tác động của quá trình lão hóa và tăng cường khả năng bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím.

Điều này là do đặc tính chống oxy hóa cao của beta-carotene. Theo một đánh giá năm 2012, ăn thực phẩm có beta-carotene có tác dụng bảo vệ tế bào da khỏi bị tổn thương do bức xạ UV. Một phân tích tổng hợp năm 2008 cũng cho thấy beta-carotene cũng có thể bảo vệ da khỏi bị cháy nắng.

5. Bí ngô làm giảm nguy cơ ung thư

Bí ngô, bao gồm cả hạt bí ngô, rất giàu chất chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa này có tác dụng ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do gây ra.

Các chất chống oxy hóa trong bí ngô và hạt có thể làm giảm viêm và bảo vệ các tế bào trong cơ thể tránh khỏi những tác động có hại của các gốc tự do.

Các gốc tự do là các phân tử được tạo ra bởi chu kỳ tế bào bình thường, tác động của các chất ô nhiễm môi trường hoặc bức xạ tia UV. Những phân tử không ổn định này gây ra tình trạng căng thẳng oxy hóa, có thể làm hỏng DNA của các tế bào khỏe mạnh.

Chất chống oxy hóa như beta-carotene giúp chống lại thiệt hại này. Căng thẳng oxy hóa mãn tính là một yếu tố nguy cơ của ung thư, vì vậy điều quan trọng là phải tiêu thụ các chất chống oxy hóa để giảm nguy cơ của bạn.

Có rất nhiều nghiên cứu về các carotenoid như beta-carotene có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Một đánh giá năm 2016 cho thấy, các carotenoid như beta-carotene có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy. Một phân tích tổng hợp năm 2016 cũng cho thấy rằng carotenoid có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Trong khi đó, một phân tích tổng hợp năm 2012 cho thấy carotenoid có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư vú.

6. Bí ngô giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Bí ngô chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bí ngô chứa một lượng nhỏ vitamin B, vitamin C và vitamin E nhưng lại chứa một lượng rất lớn vitamin A.

Trên thực tế, một báo cáo năm 2008 cho thấy vitamin A rất tốt cho việc tăng cường miễn dịch. Điều này là do vitamin A giúp hỗ trợ các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong bí ngô cũng góp phần tạo nên một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/loi-ich-duoc-khoa-hoc-chung-minh-an-bi-ngo-giup-dep-da-sang-mat-va-khoe-tim-mach-29590/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY