Dinh dưỡng hôm nay

Lợi ích sức khỏe của rau trắng: Nguồn dinh dưỡng bị lãng quên

Nếu bạn quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh, bạn chắc chắn sẽ đọc các hướng dẫn về chế độ ăn uống của các quốc gia khác nhau. Nếu chú ý, bạn cũng sẽ thấy rằng các hướng dẫn đều khuyến khích khi ăn rau nên ăn những loại rau sẫm màu.

Điều này có nghĩa là các loại rau có màu sáng không quan trọng và không nên ăn? Hãy cùng tìm hiểu.

Màu sắc của rau có liên quan đến dinh dưỡng không?xml:namespace prefix="o" />

Rau xanh đậm

Các đại diện tiêu biểu: Rau mồng tơi, rau ngót, rau muống, hẹ, cải xanh, cải cúc, cải bẹ xanh, rau dền, cải xoăn, xà lách,...

Đặc điểm dinh dưỡng: Ngoài việc giàu vitamin C, các loại rau lá xanh đậm thường giàu chất dinh dưỡng như axit folic, vitamin B2, vitamin K, canxi, magiê, kali và lutein.

Ngoài việc giàu vitamin C, các loại rau lá xanh đậm thường giàu chất dinh dưỡng như axit folic, vitamin B2, vitamin K, canxi, magiê, kali và lutein.

Những thanh thiếu niên không có thói quen uống sữa hoặc những người có nhu cầu canxi cao cần chú ý hơn đến việc đảm bảo ăn các loại rau lá sẫm màu có hàm lượng canxi cao.

Rau màu vàng, cam, đỏ, tím

Đại diện tiêu biểu: Cà rốt, cà chua, ớt, bí đỏ, bắp cải tím, dền đỏ,...

Đặc điểm dinh dưỡng: Trái cây và rau màu vàng rất giàu beta carotene, có thể chuyển hóa thành vitamin A, rất tốt cho mắt và da

Trái cây và rau màu vàng rất giàu beta carotene, có thể chuyển hóa thành vitamin A, rất tốt cho mắt và da.

Các loại rau màu đỏ và vàng cũng chứa các thành phần có lợi như lycopene và betalain, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh giúp ngăn ngừa khối u và giảm mệt mỏi.

Các loại rau có màu tím thường chứa anthocyanins, chất này cũng có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn rất tốt, giúp giảm mệt mỏi thị giác và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Nhìn chung, rau càng xanh đậm và càng sặc sỡ thì càng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng điều đó không có nghĩa là những loại rau sáng màu đó không bổ dưỡng.

Các loại rau có màu tím thường chứa anthocyanins, chất này cũng có tác dụng chống oxy hóa...

Các loại rau có màu trắng cũng có giá trị dinh dưỡng

Kali, chất xơ, canxi và vitamin D được xác định là 4 chất dinh dưỡng cần quan tâm bởi Hướng dẫn chế độ ăn uống của Mỹ. Các loại rau có màu trắng vẫn rất tốt trong việc bổ sung kali và chất xơ.

Các loại rau thân rễ: Khoai tây, khoai mỡ, củ sen, củ cải trắng

Khoai tây rất giàu kali, magiê, chất xơ và vitamin B6. Khoai mỡ cũng là một loại rau giàu vitamin B và kali. Chất nhầy bên ngoài khoai mỡ là một phức hợp của polysaccharid và protein, và cũng có tác dụng hạ đường huyết.

Các loại rau có màu trắng vẫn rất tốt trong việc bổ sung kali và chất xơ.

Củ sen rất giàu polysaccharid và các chất phenol có tác dụng chống oxy hóa, giảm mỡ máu và điều hòa đường huyết. Củ cải trắng rất giàu vitamin C, hàm lượng nước cao, ít calo và giàu amylase hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt thích hợp ăn vào mùa hè.

Lưu ý: Những loại rau giàu tinh bột, người kiểm soát đường không nên ăn nhiều.

Các loại nấm

Các loại nấm đều có giá trị dinh dưỡng cao và thường giàu vitamin B, chất xơ và các axit amin thiết yếu. Chúng được mệnh danh là "thịt thực vật" và "vua của các món chay".

Ngoài ra, nấm có hàm lượng đường hòa tan và axit glutamic cao và các chất umami khác, rất thích hợp để làm gia vị, giảm muối.

Lưu ý: Không ăn các loại nấm không quen để tránh ngộ độc!

Các loại rau gia vị: Gừng, Tỏi, Hành

Gừng rất giàu vitamin và khoáng chất, đồng thời chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp kháng viêm. Tỏi là loại rau có hàm lượng vitamin B6 cao nhất, có tác dụng giúp chuyển hóa protein. Nó cũng chứa allicin, có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống ung thư và giảm mỡ máu.

Các loại rau gia vị như gừng, hành, tỏi rất giàu chất kháng viêm và chất chống ung thư.

Các loại hành khác nhau có chất dinh dưỡng tương tự nhau. Chúng rất giàu phenol, flavonoid và các hợp chất chứa lưu huỳnh, có tác dụng chống oxy hóa và kháng khuẩn rất tốt cũng như làm giảm huyết áp.

Lưu ý: Mùi hăng của những thực phẩm này có thể gây khó chịu. Ngoài ra, tỏi và gừng có tác dụng chống đông máu nên nếu bạn có bệnh về máu hoặc mới phẫu thuật xong thì nên ăn ít.

Các loại rau họ bầu bí: bầu, bí xanh, dưa leo, mướp

Loại rau này có đặc điểm chung là chứa nhiều nước, đặc biệt thích hợp ăn vào mùa hè. Chúng cũng có hàm lượng calo rất thấp, lại rất giàu chất xơ, vitamin C và kali. Nó có tác dụng giảm cân và làm trắng da.

Mướp có vị ngọt mát, ít calo, chứa saponin và chất nhầy thực vật có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, tăng cảm giác no. Nó là một trợ giúp tốt cho việc giảm cân.

Nói một cách ngắn gọn: hãy ăn các loại rau có màu sắc khác nhau để có được một lượng cân bằng các chất dinh dưỡng khác nhau. Đừng bỏ rơi những loại rau có màu trắng đáng yêu này!

Xem thêm: Những sai lầm về sức khỏe mà phụ nữ trên 40 tuổi không nên mắc phải

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/loi-ich-suc-khoe-cua-rau-trang-nguon-dinh-duong-bi-lang-quen-35198/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY