Dinh dưỡng hôm nay

Lợi ích và công dụng của táo tàu có thể bạn chưa biết

Táo tàu thực chất rất giàu dinh dưỡng và đem lại lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

Quả táo tàu, còn được gọi là chà là đỏ hoặc chà là Trung Quốc, có nguồn gốc từ Nam Á nhưng đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Những quả tròn nhỏ với một cái hốc chứa hạt mọc trên những cây bụi hoặc cây lớn (Ziziphus jujuba). Khi chín, chúng có màu đỏ sẫm hoặc tím và có thể hơi nhăn.

Do hương vị ngọt ngào và kết cấu dai, chúng thường được sấy khô và sử dụng trong kẹo và món tráng miệng ở các vùng Châu Á.

Trong y học thay thế, táo tàu đã được sử dụng rộng rãi để cải thiện giấc ngủ và giảm lo lắng.

Healthline sẽ chia sẻ tất cả mọi thứ bạn cần biết về quả táo tàu, bao gồm dinh dưỡng, lợi ích và công dụng của nó.

Dinh dưỡng

Quả táo tàu có lượng calo thấp nhưng giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Một khẩu phần táo tàu thô 3 ounce (100 gram), hoặc khoảng 3 quả, cung cấp:

  • Calo: 79

  • Protein: 1 gram

  • Chất béo: 0 gram

  • Carbs: 20 gram

  • Chất xơ: 10 gram

  • Vitamin C: 77% giá trị hàng ngày (DV)

  • Kali: 5% của DV

Do hàm lượng chất xơ cao và lượng calo thấp, táo tàu làm nên một món ăn nhẹ tuyệt vời, tốt cho sức khỏe.

Chúng chứa một lượng nhỏ một số vitamin và khoáng chất nhưng đặc biệt giàu vitamin C, một loại vitamin quan trọng có đặc tính chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch.

Chúng cũng chứa một lượng kali vừa phải, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cơ bắp và cân bằng điện giải.

Ngoài ra, táo tàu có chứa carbs dưới dạng đường tự nhiên, cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn.

Tuy nhiên, táo tàu khô, thường được ăn và sử dụng trong nấu ăn ở nhiều nơi trên thế giới, có lượng đường và calo cao hơn nhiều so với trái cây tươi.

Trong quá trình sấy, đường trong trái cây trở nên cô đặc và có thể thêm đường trong quá trình chế biến.

Lợi ích của táo tàu

Táo tàu từ lâu đã được sử dụng trong y học thay thế để điều trị các tình trạng như mất ngủ và lo lắng.

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm chỉ ra rằng trái cây có thể mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng cho hệ thần kinh, khả năng miễn dịch và tiêu hóa.

Giàu chất chống oxy hóa

Táo tàu rất giàu một số hợp chất chống oxy hóa, chủ yếu là flavonoid, polysacarit và axit triterpenic. Chúng cũng chứa hàm lượng vitamin C cao, hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất có thể ngăn ngừa và đảo ngược thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do dư thừa.

Tổn thương gốc tự do được cho là tác nhân chính gây ra một số bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Do khả năng chống lại các gốc tự do, chất chống oxy hóa có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy hoạt động chống oxy hóa của flavonoid táo tàu giúp giảm căng thẳng và viêm do tổn thương gốc tự do ở gan.

Trên thực tế, hầu hết các lợi ích của trái cây táo tàu được ghi nhận vào hàm lượng chất chống oxy hóa của chúng.

Có thể cải thiện giấc ngủ và chức năng não

Táo tàu được sử dụng rộng rãi trong y học thay thế để cải thiện chất lượng giấc ngủ và chức năng não. Nghiên cứu gần đây cho thấy chất chống oxy hóa độc đáo của họ có thể chịu trách nhiệm cho những hiệu ứng này.

Chiết xuất từ quả và hạt táo tàu đã được tìm thấy để tăng thời gian và chất lượng giấc ngủ ở chuột.

Ngoài ra, trái cây thường được kê đơn bởi các bác sĩ thay thế để giảm lo lắng.

Hơn nữa, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm chỉ ra rằng nó có thể cải thiện trí nhớ và giúp bảo vệ các tế bào não khỏi bị tổn thương bởi các hợp chất phá hủy thần kinh.

Nghiên cứu trên chuột thậm chí còn cho thấy rằng chiết xuất hạt táo tàu có thể giúp điều trị chứng mất trí nhớ do Alzheimer. Điều đó nói rằng, bản thân các hạt giống thường không được ăn.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về con người để hiểu đầy đủ về việc chiết xuất táo tàu có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh của bạn như thế nào.

Có thể tăng cường miễn dịch và chống lại các tế bào ung thư

Táo tàu có thể tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu về ống nghiệm đã lưu ý rằng polysacarit táo tàu, là loại đường tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa, có thể chống lại các gốc tự do, vô hiệu hóa các tế bào có hại và giảm viêm.

Giảm mức độ viêm và các gốc tự do có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu khác cho thấy lignin táo tàu, một loại chất xơ có đặc tính chống oxy hóa, thúc đẩy sản xuất tế bào miễn dịch và tăng tốc độ các tế bào này trung hòa các hợp chất có hại.

Trong một nghiên cứu về chuột, chiết xuất táo tàu đã tăng cường các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào giết người tự nhiên, có thể phá hủy các tế bào xâm lược có hại.

Quả táo tàu cũng rất giàu vitamin C, được cho là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy tiêm vitamin C liều cao đã giết chết các tế bào ung thư tuyến giáp.

Thêm vào đó, các nghiên cứu về ống nghiệm đã phát hiện ra rằng chiết xuất táo tàu tiêu diệt một số loại tế bào ung thư, bao gồm buồng trứng, cổ tử cung, vú, gan, ruột kết và tế bào ung thư da.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những lợi ích này chủ yếu là kết quả của các hợp chất chống oxy hóa trong trái cây. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này được thực hiện trên động vật hoặc ống nghiệm, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn ở người trước khi có kết luận chắc chắn.

Có thể cải thiện tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao của táo tàu có thể giúp cải thiện tiêu hóa. Khoảng 50% lượng carb trong trái cây đến từ chất xơ, được biết đến với tác dụng tiêu hóa có lợi.

Chất dinh dưỡng này giúp làm mềm và thêm số lượng lớn vào phân của bạn. Kết quả là, nó tăng tốc độ di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn và giảm táo bón.

Hơn thế nữa, chiết xuất táo tàu có thể giúp củng cố niêm mạc dạ dày và ruột của bạn, giảm nguy cơ tổn thương do loét, chấn thương và vi khuẩn có hại có thể trú ngụ trong ruột của bạn.

Trong một nghiên cứu, chiết xuất polysacarit táo tàu đã củng cố niêm mạc ruột của chuột bị viêm đại tràng, giúp cải thiện các triệu chứng tiêu hóa của chúng.

Cuối cùng, chất xơ trong táo tàu có thể đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn đường ruột có lợi của bạn, cho phép chúng phát triển và vượt qua các vi khuẩn có hại.

Nhược điểm

Đối với hầu hết mọi người, quả táo tàu an toàn để ăn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm venlafaxine hoặc các chất ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SSNRI) khác, bạn nên tránh táo tàu, vì nó có thể tương tác với các thuốc này.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất từ trái cây có thể tăng cường tác dụng của một số loại thuốc chống động kinh, bao gồm phenytoin, phenobarbitone và carbamazepine.

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, bạn có thể muốn thảo luận về bất kỳ mối quan tâm nào với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi thêm trái táo tàu vào chế độ ăn uống của bạn.

Cách ăn táo tàu

Quả táo tàu nhỏ và ngọt. Khi sấy khô, chúng có kết cấu dai và hương vị tương tự như quả chà là.

Khi còn sống, những loại trái cây này có hương vị ngọt như táo và có thể ăn như một món ăn nhẹ bổ dưỡng. Chúng chứa một cái hốc với hai hạt, cần được loại bỏ trước khi ăn.

Táo khô cũng thường được bán để sử dụng trong các món tráng miệng hoặc tự ăn như kẹo, đặc biệt là ở châu Á. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trái cây sấy khô có lượng calo cao hơn so với trái cây tươi. Ngoài ra, họ là một nguồn đường tập trung, vì vậy bạn nên hạn chế chúng trong chế độ ăn uống của bạn.

Hơn nữa, giấm táo, nước trái cây táo, mứt táo, và mật ong là phổ biến ở các vùng của châu Á.

Mặc dù các loại trái cây có thể khó tìm thấy trong các cửa hàng tạp hóa ở Hoa Kỳ, một số cửa hàng tạp hóa đặc biệt có thể mang chúng và các sản phẩm liên quan. Bạn cũng có thể mua táo tàu khô trực tuyến.

Linh Chi

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/loi-ich-va-cong-dung-cua-tao-tau-co-the-ban-chua-biet-28216/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY