Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Lời khuyên của các chuyên gia về cách để ngừng ghen tuông trong các mối quan hệ

Ghen tuông là một cảm giác phổ biến thường gặp trong cuộc sống, tồn tại trong nhiều khía cạnh: tình yêu, sự nghiệp, các mối quan hệ xung quanh. Tuy nhiên, nếu bạn quá lún sâu vào cảm xúc ghen tuông thì nó sẽ nhanh chóng khiến bạn gặp rắc rối lớn trong các mối quan hệ. Để tránh điều này, hãy tham khảo những lời khuyên của các chuyên gia để ngừng ghen tuông trong các mối quan hệ.

Ghen tuông là một phần không thể thiếu trong cuộc sống: trong môi trường công việc, các bạn bè và đặc biệt là trong lãng mạn của bạn. nhà tâm lý học lâm sàng joshua klapow đã nói rằng: “ghen tuông là cảm giác phổ biến trong các lãng mạn vì cả hai thường xuyên trong tình trạng dễ bị tổn thương và không chắc chắn về đối phương. nhưng nếu sự ghen tuông bắt đầu xâm chiếm cảm xúc có bạn và điều đó sẽ dần dần ảnh hưởng tiêu cực đến của cả hai.”

Cho dù lý do ghen tuông là gì: vì người đó dành thời gian cho bạn bè nhiều hơn bạn hoặc bạn ghen tị với của họ với người yêu cũ, thì sự ghen tuông chắc chắn không giải quyết được những vấn đề trên mà chỉ khiến mọi thứ dần tệ hơn. điều đó sẽ khiến bạn nhanh chóng gặp rắc rối lớn trong của bạn. để tránh điều này, hãy tham khảo những lời khuyên của các chuyên gia để ngừng ghen tuông và có một lành mạnh hơn.

Lời khuyên của các chuyên gia về cách để ngừng ghen tuông trong các mối quan hệ - Ảnh 1.

Vậy nguyên nhân của sự ghen tuông đến từ đâu?

Bạn cảm thấy sự ghen tị vì sự quan tâm của người yêu dành cho bạn bè nhiều hơn bạn, hoặc bạn nhận ra cô bạn thân của mình đang dần dành nhiều thời gian đi chơi với cô đồng nghiệp mới quen hơn là bạn... những điều này không hiếm gặp. theo nhà tâm lý học lâm sàng, tiến sĩ carla manly đã nói rằng: “ghen tuông là một cảm xúc bình thường của con người - nó báo hiệu về những nỗi sợ hãi bên trong bạn về và cảm giác an toàn trong các mối quan hệ. đặc biệt trong các mối quan hệ tình cảm, sự ghen tuông có thể xảy ra với bất kỳ lý do gì. trong một số trường hợp cụ thể, nó có thể đến từ người kia - người luôn lo lắng rằng bản thân không xứng với người còn lại (địa vị, ngoại hình, khả năng kiếm tiền hoặc không được săn đón nhiều bằng đối phương).”

Tiến sĩ manly nói rằng “những tổn thương chưa được giải quyết” (có thể có từ thời thơ ấu hoặc các trước đó) có thể khơi dậy cảm giác tự ti, cho rằng bản thân không xứng đáng với người kia, luôn lo lắng sẽ bị phản bội hoặc không biết cách yêu thương bản thân. cuối cùng, việc không tin tưởng đối phương về lâu dài sẽ phát sinh ra các cảm giác ghen tuông. chưa kể, nếu đối phương cũng mang cảm giác ngờ vực đối với họ luôn thì đó chắc chắn sẽ khó lòng suôn sẻ. ngoài ra, điều này cũng có thể diễn ra khi một trong hai luôn ngầm so sánh lẫn nhau hoặc công khai tán tỉnh với người khác.

Cụ thể, nếu sự tương tác của người yêu bạn với người khác giới tốt hơn so với của bạn, mức độ ghen tuông còn nâng cao hơn rất nhiều lần, theo tiến sĩ klapow.

Vậy làm thế nào để ngừng ghen tuông trong các mối quan hệ?

Sự thật rằng cảm giác ghen tuông chính là một phần không thể thiếu trong của bạn. tiến sĩ klapow và tiến sĩ manly đã chia sẻ một số cách giúp bạn ngừng ghen tuông.

1. Suy ngẫm về lý do vì sao bạn thấy ghen tị

Điều cần thiết đầu tiên chính là suy nghĩ vì sao bạn lại có cảm giác đấy: người yêu của bạn có những dấu hiệu gì khiến bạn lo lắng, bạn có đang lặp lại sai lầm từ những cũ trước đó, có phải sự bất an của bạn bị ảnh hưởng bởi những tổn thương trong quá khứ hay không? khi tự hỏi bản thân những câu hỏi này, bạn có thể sẽ nhận ra vì sao bạn lại cảm thấy như vậy.

Tiến sĩ Manly giải thích: “Nếu bạn cảm thấy mình đang ghen tị về cách tương tác của người yêu mình đối với người khác, có thể bạn đang mong muốn mình có nhiều thời gian hơn bên người yêu. Bằng cách suy ngẫm kỹ về nguyên nhân vì sao, bạn có thể tìm ra giải pháp phù hợp cho cả hai mà không bị lún sâu vào cảm giác ghen tuông.”

2. Hãy nói chuyện rõ ràng với nhau

Khi bạn đã xác định được nguyên nhân gây ra cảm xúc ghen tuông, hãy tìm cách giãi bày cảm xúc của mình cho đối phương. Tiến sĩ Klapow giải thích: “Nếu bạn cứ tiếp tục giấu giếm mà không nói về nó thì sẽ có hàng loạt vấn đề tiếp tục xảy ra.” Hãy thẳng thắn về cảm xúc và suy nghĩ của bạn để có thể đi sâu vào gốc rễ của vấn đề, từ đó cả hai cùng nhau tìm cách để bạn cảm thấy an toàn hơn, không cần phải ghen tuông như vậy nữa.

Mặt khác, nếu bạn cảm giác đối phương đang âm thầm có cảm giác ghen tuông, hãy tiếp cận vấn đề với họ theo một cách thật nhẹ nhàng. “bởi vì họ đang cảm thấy ghen tị, có thể họ không sẵn sàng thú nhận điều đó ngay lập tức. hãy cho đối phương biết rằng bạn luôn quan tâm đến họ và bạn đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đang diễn ra giữa của cả hai.”

3. Hãy rút kinh nghiệm về điều này

Cuối cùng, khi bạn đã trò chuyện với đối phương về điều này hoặc học được cách để ngừng ghen tuông vô tội vạ, hãy sử dụng tình huống này như một kinh nghiệm đáng giá trong các tình cảm.

Như tiến sĩ manly đã nói: “đôi khi ghen tuông vu vơ thoáng qua chính là một phần trong cuộc sống. điều quan trọng khi sự ghen tị xuất hiện chính là phải xác định được nguyên nhân vì sao chứ không phải tảng lờ nó đi, vì bất kỳ cảm xúc nào cũng có thể mang lại những điều tốt đẹp nếu chúng ta biết được vì sao nó lại xuất hiện. ghen tuông không có thể nói là tốt hay xấu, đôi khi nó lại là cách để chúng ta hiểu bản thân cần gì trong tình cảm.”

Bảo Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/loi-khuyen-cua-cac-chuyen-gia-ve-cach-de-ngung-ghen-tuong-trong-cac-moi-quan-he-20210503150932269.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY