Dinh dưỡng hôm nay

Lòng đỏ trứng và những điều không phải ai cũng biết

Trứng là một loại thực phẩm được nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng rất có ích cho sức khỏe của mỗi chúng ta. Nhưng có một thời gian trứng bị “dính phốt” vì hàm lượng cholesterol trong chúng quá lớn.

Nhiều người đã hạn chế tuyệt đối sự có mặt của trứng trong thực đơn ăn uống hằng ngày của gia đình. Đặc biệt, đối với những ai có mức cholesterol trong máu cao, huyết áp cao, hoặc mắc một số triệu chứng về tim mạch thì không nên sử dụng quá nhiều loại thực phẩm này..

Tuy nhiên vào những khoảng thời gian gần đây, nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng đã khẳng định cho chúng ta biết rõ hơn về loại thực phẩm này. Hãy cùng nhau tìm hiểu về trứng và đừng “bỏ rơi” chúng trong mỗi bữa ăn của gia đình mình nhé!

Lợi ích

Đối với giá thành thì trứng là một loại thực phẩm rẻ bèo, nhưng rất giàu dinh dưỡng. Chúng là loại sản phẩm rất dễ tìm mua vì đã được bày bán ở khắp mọi nơi và rất dễ chế biến. Chính những ưu điểm này giúp trứng trở thành một loại thực phẩm khá phổ biến, được nhiều sự yêu thích của đại đa số người dân trên thế giới.

Trứng là loại thực phẩm quen thuộc đối với cuộc sống thường ngày

Có thể nói, trứng là một loại sản phẩm rất linh hoạt, hầu như chúng không bị kiêng kỵ với bất cứ loại thực phẩm nào khác. Từ trẻ nhỏ cho đến người cao tuổi, từ người ăn kiêng tới người ăn chay cuả một số tôn giáo phổ biến… hầu như ai cũng có thể sử dụng chúng. Theo một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết, khi bạn ăn kết hợp lòng đỏ và lòng trắng trứng là cách dung nạp protein một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, chúng còn giúp cơ thể hấp thu được một số dưỡng chất như chất béo, calo một cách cân bằng nhất.

Theo một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, họ cho một người phụ nữ béo phì vừa mới mang thai xong thường xuyên sử dụng trứng trong mỗi bữa ăn. Sau một thời gian họ nhận thấy điểm tổng thể về chỉ số khỏe mạnh cao hơn so với những người không ăn. Nghiên cứu này đã chứng minh được trứng đóng một vai trò quan trọng trong các mô hình dinh dưỡng lành mạnh.

Và một số lợi ích về sức khoẻ có liên quan đến việc tiêu thụ lòng đỏ trứng như làm tăng khả năng miễn dịch, chống oxy hóa, phòng ngừa một số bệnh liên quan đến ung thư. Ngoài ra, lòng đỏ trứng gà còn có vai trò làm tăng sức khỏe thị giác, giảm được nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác cao gây ra. Mặt khác, loại sản phẩm này mang nhiệm vụ cải thiện và phục hồi mật độ xương.

Người ta còn tìm thấy trong lòng đó trứng gà chứa một loại thành phần có khả năng cải thiện sự phát triển, phục hồi tế bào và sức khỏe tim mạch. Kế đến, loại thực phẩm này còn giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh đường ruột và sỏi thận, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa hoạt động một cách tốt nhất. Mặt khác, lòng đỏ trứng gà còn có nhiệm vụ tổng hợp và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh có lợi cho sức khỏe.

Dinh dưỡng

Theo một số chuyên gia về dinh dưỡng cho hay, hàm lượng dinh dưỡng được chứa trong lòng đỏ trứng phải phụ thuộc vào kích cỡ của quả trứng, một loại gia cầm nào đó hoặc phương pháp chăn nuôi chẳng hạn. Đặc biệt hơn hết, giá trị dinh dưỡng của lòng đó trứng không chỉ phụ thuộc vào những yếu tố vừa nêu mà chúng còn được “đánh giá” qua cách chế biến của chúng ta. Ví dụ như, chiên rán trứng trong dầu có thể làm tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 hàm lượng chất béo và cholesterol trong món trứng.

Lòng đỏ trứng mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho hay, một lòng trứng sống tiêu chuẩn phải chứa đến 55 calo; 2,7g protein; 4,5g chất béo (1,624g là chất béo bão hòa; 1,995g chất béo bão hòa đơn; 0.715g chất béo không bão hòa); 184mg cholesterol; 0.61g carbohydrate; 0,10g đường; 0g chất xơ. Ngoài ra, chúng còn chứa ít nhất 7 khoáng chất cần thiết, bao gồm: 22mg canxi; 0,46mg sắt; magiê 1mg; phốt pho 66mg; 19mg kali; 8mg natri; 0,39mg kẽm. Mặt khác, những lòng đỏ trứng có hàm lượng vitamin khá cao, đặc biệt là một số vitamin có khả năng tan trong chất béo và tan trong nước.

Nhiều nghiên cứu cho hay, với cùng một đơn vị so với trứng nuôi công nghiệp thì trứng vịt, trứng gà, trứng cút nuôi theo phương pháp tự nhiên chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Trong mỗi lòng đỏ trứng có chứa khoảng 43% tổng hàm lượng protein của quả trứng đó. Có thể thấy, gần như tất cả các loại vitamin hòa tan trong nước và các vitamin hay khoáng chất hòa tan trong chất béo đều được tìm thấy có trong lòng đỏ trứng. Chính vì điều đó, về mặt sinh học, lòng đỏ trứng được cho là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng chính cho toàn bộ hệ thống các phôi trong cơ thể.

Sử dụng lòng đỏ trứng an toàn

Mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng khi sử dụng trứng đó chính là ngộ độc thực phẩm từ vi khuẩn Salmonella. Tuy nhiên, các bác sĩ về dinh dưỡng đã tìm ra được một số phương pháp giúp phòng ngừa rất cơ bản khi chúng ta mua, sử dụng, chế biến. Những biện pháp này sẽ làm giảm khả năng gặp nguy cơ nhiễm độc Salmonella.

Tuy nhiên chúng ta cũng cần tuân thủ một số quy tắc an toàn khi chế biến và sử dụng trứng

Một số mẹo xử lý trứng một cách an toàn nhất phải kể đến việc đảm bảo mua trứng ở một cơ sở có uy tín, đáng tin cậy, được thông qua các vòng kiểm dịch. Mặt khác, chúng ta không nên mua những loại trứng đã bị vỡ thủng vỏ hay bẩn và cần bảo quản chúng trong tủ lạnh ở 4°C. Ngoài ra, đa số những người trong chúng ta thường có thói quen ăn trứng sống, đây là một việc làm rất hại đối với sức khỏe của bạn. Song, những món ăn được chế biến từ trứng cần được sử dụng ngay, không được để quá 2 tiếng. Vì khi này, chúng sẽ sinh ra một số chất độc hại gây ảnh hưởng lớn đến với sức khỏe.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/long-do-trung-va-nhung-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-28662/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY