Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lông - tóc “lật tẩy” sức khoẻ

(SKGĐ) Lông - tóc mọc hay rụng không chỉ là chu kỳ tự nhiên mà nó còn là những dấu hiệu cảnh báo về sức khoẻ. Sau đây là những gì mà “nhóm chất sừng” có thể tiết lộ về cơ thể bạn:

1. Dấu hiệu của bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn là một căn bệnh hiếm gặp, xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể lại tấn công vào các mô của chính cơ thể đó. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc gây nên một số dấu hiệu như tóc rụng từng sợi, từng mảng hoặc rụng hết tóc và lông trên cơ thể (cả lông mày và lông mi). Những trường hợp này thường được điều trị bằng steroid, sau đó tóc có thể mọc lại như bình thường.

Ảnh minh họa

2. Mất cân bằng hormone

Ở phụ nữ, nếu thấy tóc rụng hay mọc nhiều một cách bất thường, đó có thể là sự gia tăng đột biến hormone sinh dục nam- testosterone trong cơ thể. Ở dạng nghiêm trọng hơn, nữ giới có thể xuất hiện lông ở các vị trí như trên rốn, trên ngực hoặc trên lưng.

Cũng với cơ chế như vậy, tình trạng hói đầu ở phụ nữ khi bước vào thời kì tiền mãn kinh là do sự gia tăng mức độ của hormone nam và suy giảm nồng độ estrogene. Một vài phụ nữ thậm chí còn mọc râu trên mặt nhưng điều đó là hoàn toàn bình thường.

3. Vấn đề với buồng trứng

Nếu tóc rụng bất thường, lông trên cơ thể mọc nhiều đi kèm với kinh nguyệt không đều, cơ thể bạn đang phát ra tín hiệu bất ổn. Nguyên nhân thường gặp nhất là hội chứng đa nang buồng trứng (buồng trứng to hơn bình thường, có nhiều nang nhỏ). Những người bị béo phì là đối tượng dễ mắc căn bệnh này.

4. Dấu hiệu của khối u

Nếu lông trên cơ thể đột ngột phát triển nhiều và rậm rạp trong khoảng thời gian 6 tháng trở lại, có thể có một khối u đang phóng thích hormone sinh dục nam và thay đổi lượng hormone nam trong cơ thể bạn. Loại ung thư này có thể là ung thư tuyến thượng thận hoặc ung thư buồng trứng. Bạn nên đến bệnh viện để xác định chắc chắn.

5. Thiếu sắt hoặc tuyến giáp hoạt động kém

Mọi người đều phải tuân theo chu kì của tóc. Một số người có xu hướng rụng tóc vào mùa xuân hoặc mùa thu, những người khác thì rụng vào mùa hè hoặc mùa đông. Nhưng nếu tóc rụng quá nhiều thì có thể cơ thể bạn đang bị thiếu sắt hoặc tuyến giáp hoạt động kém. Những người ăn chay hoặc đang thời kì kinh nguyệt có thể gặp phải tình trạng này.

Nếu 1/3 lông mày bị rụng đi kèm với sự xuất hiện sọc trên móng tay, có thể bạn đang gặp phải triệu chứng tuyến giáp tự miễn. Sự thay đổi estrogen đột ngột ở phụ nữ sau khi mang thai hoặc ngừng thuốc tránh thai cũng có thể dẫn đến chứng rụng tóc tạm thời.

6. Thói quen xấu của bạn

Một số loại thuốc kích thích có thể để lại dấu vết trong tóc của bạn trong nhiều năm, thậm chí là một thế kỷ. Một lượng nhỏ của morphine (một loại thuốc phiện) đã được tìm thấy trong một lọn tóc của nhà thơ người Anh nổi tiếng John Keats 165 năm sau khi ông chết. Bậc thầy thơ ca đã dựa vào morphine để giảm đau trong thời gian hấp hối vì bệnh lao.

Thanh Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/long--toc-lat-tay-suc-khoe-18559/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY