Dinh dưỡng hôm nay

Lựa chọn rau hữu cơ đúng chuẩn

(SKGĐ) Hiện dù giá thành khá cao nhưng ngày càng có nhiều người tiêu dùng hướng đến sử dụng thực phẩm hữu cơ trước thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm không được đảm bảo như hiện nay.

Lựa chọn Thực phẩm hữu cơ (Organic food) nói chung và rau quả hữu cơ nói riêng tất nhiên sẽ đảm bảo an toàn và chất lượng cho bạn và gia đình nếu như cửa hàng mà bạn mua sắm có đầy đủ chứng nhận, đồng thời các sản phẩm của của hàng phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và có chứng nhận là thực phẩm hữu cơ ghi trên nhãn.

Cách nhận biết rau hữu cơ với các loại rau thường khác là cảm quan ban đầu cho thấy rau vô cơ trông màu sắc tươi, ngon hơn rau hữu cơ. Nhìn bằng mắt thường có thể phân biệt được sự khác nhau giữa sản phẩm hữu cơ và thông thường.

Một đặc tính quan trọng nhất để phân biệt đó là tem chứng nhận rau hữu cơ. Hiện tại chỉ những sản phẩm rau đáp ứng đủ các điều kiện tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ mới được mang nhãn hiệu PGS và được công nhận rau hữu cơ.

Dưới đây là một số cách phân biệt rau hữu cơ với các loại rau khác:

1. Hiểu nhãn hiệu ghi Thực phẩm hữu cơ như thế nào?

Đối với thực phẩm chế biến từ nguyên liệu là “hữu cơ” thì bằng mắt thường bạn không thể nhận biết được, do vậy cách duy nhất là dựa vào nhãn và các chứng nhận hữu cơ mà thực phẩm đó có được.

Một số trở ngại khi dùng rau quả hữu cơ:

- Giá đắt nhiều lần hơn thực phẩm thường

- Dễ hư hỏng và dễ nhiễm trùng

- Thực phẩm nhất là rau trái cây khi còn tươi nom kém hấp dẫn, nhỏ con

- Thu hoạch mùa màng thường ít hơn và sự chăm sóc cũng công phu hơn.

Sau đây là một số cách ghi nhãn bạn cần biết trước khi mua thực phẩm hữu cơ:

- Nhãn 100% Organic chỉ các thực phẩm không chứa một tí chất thêm nào;

- Nhãn Organic là cho thực phẩm có trên 95% chất organic;

- Nhãn Made with Organic Ingredients chỉ món hàng có ít nhất 70% thành phần hữu cơ không được có một chút sulfites nào;

- Nhãn Some organic ingredients khi có dưới 70% thành phần hữ cơ.

Nhà sản xuất không được quảng cáo Organic nếu họ dùng hóa chất trong 3 năm trước khi thu hoạch.

Trước khi được công nhận là “Organic”, chính quyền sẽ thanh tra nông trại xem sản phẩm và phương thức nuôi trồng có hội đủ các tiêu chuẩn đã đề ra không.

2. Rau quả lâu héo, dễ bảo quản

Rau hữu cơ có một vài đặc điểm bạn nên chú ý là về màu sắc: màu của rau hữu cơ xanh hơi vàng, không non mơn mởn cũng không xanh quá đậm (màu xanh hữu cơ, xanh trung thực với bảng màu chuẩn đối với màu lá từng loại rau).

Về kích thước lá hoặc củ quả thì cân đối và không quá cỡ (tức là không nhỏ quá hoặc lớn quá). Đặc biệt, rau hữu cơ rất lâu héo, ngoài ra việc bảo quản cũng dễ hơn do không có tác động của chất hóa học, chỉ cần tưới một chút nước là có thể tươi trở lại ngay.

3. Màu xanh trung thực

Đa phần các loại rau hữu cơ đều có màu xanh hơi vàng (xanh hữu cơ, xanh trung thực với bảng màu chuẩn đối với màu lá từng loại rau), nó không xanh đậm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học (đặc biệt là sử dụng phân bón lá hóa học, lá có màu xanh đậm), màu xanh đậm như là màu xanh dư đạm, mày xanh đậm chỉ thu hút sâu bệnh gây hại cho cây và gây hại sức khỏe người sử dụng (dư lượng nitrat).

4. Lá dày, ngắn, cân đối giữa các bộ phận

Lá rau hữu cơ luôn luôn dày, phiến lá ngắn và cân đối, dùng tay sờ vào có thể cảm nhận được độ cứng của lá, nhìn kỹ một chút sẽ thấy giữa các bộ phận phát triển rất cân đối, không có dấu hiệu thân cây mập.

5. Thân giòn, trọng lượng nặng, rắn chắc

Rau hữu cơ thường rất giòn (nhưng không có hoặc rất ít xơ), nó không yểu xìu giống như loại rau trồng bằng phân bón hóa học hoặc thuốc kích thích tăng trưởng, thân nó rắn chắc nhưng không bóng mượt (vì bóng mượt là dấu hiệu tích trữ quá nhiều nước trong cây).

6. Lâu héo, rất dễ bảo quản

Cây rau hữu cơ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong vòng vài ngày mà không sợ hư (hỏng), không nhất thiết phải bỏ tủ lạnh. Khi cây bị héo thì phun nước sơ sơ là có cây có thể hồi phục về trạng thái ban đầu. Không giống như “rau hóa học” phun nước vào là cây sẽ hỏng.

7. Ăn rất giòn và ngon (giữ được hương vị tự nhiên)

Đẳng cấp rau hữu cơ được thể hiện ở chỗ ngon, giòn và thơm một cách tự nhiên mà không cần đến gia vị, ăn sống hoặc xào sơ với dầu ăn cũng rất ngon, càng ít sử dụng gia vị khi xào nấu thì ăn càng ngon.

8. Mẫu mã xấu

Một dấu hiệu trực quan nữa là rau hữu cơ thường xấu mã hơn rau thường vì phân cũng dùng phân ủ. Về hương vị thì khi các bạn ăn sẽ thấy sự khác biệt rất rõ ràng.

***

Phân biệt thực phẩm hữu cơ động vật và thực vật

- Thực phẩm hữu cơ động vật: Là động vật được nuôi ở những vùng riêng biệt mà trong thức ăn hay nước uống không có hóa chất nào như thuốc bảo vệ thực vật. Động vật được nuôi lớn tự nhiên mà không sử dụng một loại kích thích tăng trưởng nào cả, ngoại trừ thuốc kháng sinh để chữa bệnh trước 90 ngày khi giết mổ.

- Thực phẩm hữu cơ thực vật: Là rau củ quả được trồng tự nhiên, tưới bón bằng phân thiên nhiên chứ không dùng một loại hóa chất bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học nào. Phân thiên nhiên lấy từ phân xác động vật, phân trộn từ các cây cỏ mục nát. Diệt trừ sâu bọ bằng thiên địch hoặc các biện pháp sinh học khác.

Rau hữu cơ 100% tự nhiên an toàn:

- Không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật

- Không sử dụng các loại phân bón hóa học

- Không sử dụng chất kích thích tăng trưởng

- Không sử dụng chất bảo quản

- Không sử dụng giống biến đổi gene

- Rau hữu cơ giàu chất dinh dưỡng hơn

- Rau hữu cơ giảm nguy cơ ung thư

- Rau hữu cơ an toàn với phụ nữ có thai và trẻ con vì không có hóa chất.

Hạnh Dung

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/lua-chon-rau-huu-co-dung-chuan-18009/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY