Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Luộc thịt đơn giản, nhưng không lưu ý những điều này sẽ biến thịt thành thuốc độc

Luộc thịt tưởng chừng là công việc vô cùng đơn giản, tuy nhiên nhiều người khi luộc thịt đều chỉ luộc theo cảm tính và thói quen hàng ngày mà không hề biết đến những sai lầm cực kỳ nguy hiểm dễ mắc phải khiến thịt mất hết chất dĩnh dưỡng và còn nhiễm độc.

Luộc thịt quá lâu

Theo chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, khi bạn luộc thịt quá kỹ, quá lâu. Một số chất dinh dưỡng của thịt sẽ không còn nữa. Đồng thời, chúng khiến cho món thịt luộc không còn ngon nữa. Nên hãy luộc chín vừa đủ

Cho nước lạnh, muối ăn vào nồi thịt đang luộc

Khi thịt đang được luộc ở nhiệt độ cao nếu người nội trợ thêm nước lạnh vào nồi, các chất béo và protein có trong thịt sẽ kết tủa ngay lập tức và làm miếng thịt co cứng lại. Thịt sẽ mất đi nhiều dưỡng chất mà hương vị, độ ngon cũng kém đi.

Nếu lúc thịt đang được luộc chín, bạn cho muối ăn vào nồi, NaCl có trong muối ăn sẽ khiến protein có trong thịt đông lại nhanh chóng, miếng thịt cũng cứng và co lại.

Cho nên, muốn tránh việc thiếu nước khi đang luộc, ngay trước khi luộc, bạn nên ước lượng, đổ vào nồi nhiều nước, thêm muối ăn, sau khi nước sôi thì cho thịt vào luộc.

Liên tục chọc đũa, lật thịt trong quá trình đun

Để kiểm tra thịt chín, nhiều bà nội trợ thường dùng đũa chọc xem phần nước ra có bị đỏ không. Tuy nhiên, việc chọc và lật thịt quá nhiều lần khiến cho chất ngọt và hương vị của miếng thịt bị mất đi, khiến món ăn không còn thơm ngon nữa.

Chần thịt bằng nước sôi để loại bỏ hóa chất

Ngày nay nhiều gia đình có thói quen luộc qua thịt hoặc dùng nước sôi để chần qua thịt nhằm loại bỏ các hóa chất, tạp chất có trong thịt, hải sản song cách làm này chưa đúng.

Thực tế, để bảo vệ sức khỏe gia đình, nhiều bà nội trợ đã tìm mọi cách để làm giảm hóa chất và chất bẩn dư tồn trong thịt. Nhiều nhà thì luộc qua thịt rồi đổ nước đầu tiên đi. Sau đó mới luộc lại thịt trong nước khác.

Có nhà thì sử dụng nước sôi chần qua thịt không chỉ 1 lần mà còn chần qua nhiều lần với ý nghĩ các tạp chất có trong thịt có thể loại bỏ hết.

Tuy nhiên, theo chuyên gia đây là việc làm hoàn toàn không có tác dụng loại bỏ hóa chất trong thịt. Ngược lại, chúng còn khiến thịt ngậm hóa chất nguy hại hơn.

Dinh dưỡng trong thịt chủ yếu là protein (tồn tại dưới dạng cơ thịt) và mỡ. Vitamin, axit amin nằm chủ yếu trong tế bào cơ protein. Vì thế, nếu bà nội trợ có ý nghĩ đun sôi nước chần lại nhiều lần để có thể loại bỏ được hóa chất và chất bẩn có trong thịt là ý nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bởi vì, khi cho thịt vào nước đun sôi để chần thịt sẽ làm cho thịt biến tính co lại càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc.

Cách hữu hiệu nhất để loại bỏ chất bẩn và hóa chất có trong thịt lợn đó là sau khi mua về, bà nội trợ nên sơ chế rửa lại bằng nước sạch nhiều lần. Hoặc, bà nội trợ cũng có thể dùng một ít muối hòa tan trong nước để rửa thịt. Bởi nước muối loãng cũng có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ thịt ra.

Thái thịt ngay sau khi luộc chín

Có nhiều người cho rằng, thái thịt ngay sau khi vừa luộc chín sẽ là tốt nhất. Tuy nhiên, đây tiếp tục là một sai lầm mà chúng ta thường mắc phải nhé.

Bạn hãy chờ cho miếng thịt nguội hoàn toàn và đanh lại. Một phần sẽ khiến bạn dễ dàng thái, miếng thịt sẽ đẹp và không bị kết dính vào nhau nữa.

Rã đông thịt lợn sai cách

Khi rã đông thịt lợn, nhiều người thường bỏ thịt từ tủ lạnh ra nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, nhiệt độ phòng lại chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Thậm chí, một số người muốn rã đông nhanh còn ngâm thịt vào nước nóng. Tuy nhiên, cách làm này ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ và là nguyên nhân khiên vi khuẩn sinh sôi, làm thịt mất hết chất.

Luộc thịt khi chưa được rã đông

Thịt chưa được rã đông khi cho vào nấu bên ngoài thịt sẽ chín trước và bên trong thịt vẫn còn sống. Vì vậy, trước khi nấu cần rã đông thịt 1 giờ, khi nấu thịt sẽ chín đều nhau.

Thanh Thanh

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/luoc-thit-don-gian-nhung-khong-luu-y-nhung-dieu-nay-se-bien-thit-thanh-thuoc-doc-28863/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY