Dinh dưỡng hôm nay

Lý do cần bổ sung i-ốt cho bà bầu

Theo dõi nồng độ i-ốt trong thai kỳ không chỉ quan trọng đối với sức khỏe của bạn mà còn cần thiết đối với sự phát triển của thai nhi.

Một chế độ ăn uống tốt với các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết là một trong những bí quyết đằng sau việc có một cơ thể khỏe mạnh. I-ốt rất cần thiết trong chế độ ăn uống của chúng ta, và nó được coi là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong cơ thể của chúng ta mặc dù chúng ta chỉ cần nó với lượng nhỏ nhất (khoảng 140 microgam mỗi ngày). Ngoài ra, nó có một ý nghĩa đặc biệt khi nói đến sự phát triển của thai nhi. I-ốt giúp phát triển thể chất và trí não của em bé. Nhưng đôi khi chúng ta bỏ qua tầm quan trọng của các chất dinh dưỡng và khoáng chất trong chế độ ăn uống của mình. Đây là lý do tại sao i-ốt cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Những gì bạn ăn khi mang thai là rất quan trọng.

Tại sao i-ốt cần thiết trong thai kỳ?

I-ốt đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì các chức năng bình thường của cơ thể. Nó duy trì tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và các chức năng quan trọng khác của cơ thể.

I-ốt đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh và có tuyến giáp khỏe mạnh. Các hormone tiết ra từ tuyến giáp sẽ giúp phát triển não và hệ thống thần kinh của thai nhi. Nếu thai phụ không nhận đủ i-ot trong khẩu phần ăn, mẹ và thai nhi có thể bị thiếu i-ot. Thai nhi có tuyến giáp kém phát triển, khi được sinh ra, trẻ sẽ có những biểu hiện tiêu cực như chỉ số thông minh thấp, chậm phát triển về thể chất và tinh thần.

I-ốt rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi nên phụ nữ được khuyên dùng 150 mcg mỗi ngày trước khi mang thai, khi mang thai là 220mcg và 299mcg khi cho con bú.

I-ốt cũng đóng một vai trò rất lớn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ khỏe mạnh. Sau khi sinh, các hormone tuyến giáp tiếp tục được chuyển cho em bé thông qua sữa mẹ, đảm bảo hệ thống não và thần kinh của bé phát triển.

Các dấu hiệu và triệu chứng của nồng độ i-ốt thấp trong cơ thể

1. Tăng cân

Như đã đề cập, i-ốt chịu trách nhiệm cho hoạt động bình thường của hormone tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất. Sự mất cân bằng hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể bạn. Nhưng cũng cần lưu ý rằng tăng cân không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của tình trạng thiếu i-ốt.

2. Cơ thể yếu ớt

Mức năng lượng thấp có thể là một triệu chứng của thiếu iốt. Do ít năng lượng hơn, bạn có thể cảm thấy khó thực hiện các công việc tốn nhiều sức lực.

3. Mệt mỏi

Do sự trao đổi chất của cơ thể giảm, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và lười biếng một cách bất thường.

4. Sưng cổ

Thiếu i-ốt có thể khiến tuyến giáp sưng lên, xuất hiện bướu cổ.

5. Da khô

Da khô là dấu hiệu của bệnh suy giáp. Hormone tuyến giáp giúp đổi mới tế bào. Không cân bằng nó có thể gây ra các tế bào da chết tích tụ trên da.

6. Rụng tóc

Hormone tuyến giáp hỗ trợ sự đổi mới của các nang tóc. Sự mất cân bằng các hormone này có thể khiến tóc rụng.

7. Kinh nguyệt ra nhiều và không đều

Khi phụ nữ không mang thai, sự mất cân bằng hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Các lựa chọn điều trị và cách duy trì nồng độ i-ốt?

Để chẩn đoán tình trạng thiếu i-ốt, bác sĩ sẽ khám sức khỏe và yêu cầu bạn làm xét nghiệm nước tiểu. Các xét nghiệm khác như siêu âm có thể được đề nghị để xem xét kỹ tuyến giáp. Nếu bạn được chẩn đoán là thiếu i-ốt, bạn cần gặp các bác sĩ nội tiết.

Thiếu i-ốt thường được điều trị bằng một chế độ ăn uống thích hợp. Bạn phải bao gồm thực phẩm giúp bạn duy trì lượng i-ốt như hải sản, trứng, sữa chua,… Một số người cũng cần chất bổ sung I-ốt để duy trì lượng i-ốt.

Những người bị suy giáp được điều trị bằng một loại hormone tuyến giáp tổng hợp đặc biệt mà họ phải dùng trong suốt phần đời còn lại.

I-ốt không chỉ cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể mà còn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của em bé. Bạn cần phải chăm sóc chế độ ăn uống của bạn, cần nhận được lượng i-ốt cần thiết thông qua một chế độ ăn uống phù hợp. Nếu nghi ngờ, bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ và đi xét nghiệm để đảm bảo rằng lượng i-ốt của bạn ở mức bình thường.

Xem thêm: Đừng bỏ qua những dấu hiệu sau, vì cơ thể bạn đang cảnh báo sự thiếu hụt i-ốt trầm trọng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ly-do-can-bo-sung-i-ot-cho-ba-bau-35832/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY