Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lý do không nên ăn no căng bụng, đọc xong chắc chắn ai cũng sẽ ăn ít đi

Sau khi ngủ dậy mỗi ngày ai cũng phải đối mặt với việc đảm bảo no bụng trong suốt cả ngày. Ngay từ miếng ăn đầu tiên đến dạ dày, nó sẽ bắt đầu hoạt động tiêu hóa và hấp thụ. So với trạng thái lúc đói thì dung tích ở trạng thái ăn uống bình thường là 1200 đến 1600ml, tức là dạ dày đã no khoảng 70%.

Nếu bạn thường xuyên ăn no, đặc biệt là sau khi ăn quá no, thể tích của dạ dày sẽ tăng lên theo thức ăn, thậm chí vượt quá mức tiêu chuẩn bình thường từ 2 đến 3 lần. Điều này sẽ chèn ép các cơ quan và mô khác, chẳng hạn như tim, thận, gan,…

Thời gian để dạ dày tiêu hóa và hấp thụ thức ăn là bao nhiêu?

Ở trạng thái no này, thời gian để dạ dày tiêu hóa và hấp thụ cũng phụ thuộc vào từng loại thực phẩm.

Ở trạng thái no, thời gian để dạ dày tiêu hóa và hấp thụ cũng phụ thuộc vào từng loại thực phẩm.

Trên thực tế, trong những trường hợp bình thường, thời gian tiêu hóa của đường tiêu hóa là 4 giờ. Nếu bạn ăn thức ăn lỏng, thời gian tiêu hóa ngắn hơn, thường là 2 đến 3 giờ, và thời gian tiêu hóa thức ăn nhiều chất béo dài hơn, và nó có thể đạt khoảng 5 giờ, thậm chí 6 giờ.

Chính vì vậy, theo chức năng sinh lý của cơ thể con người không thể thiếu 3 bữa ăn trong ngày. Khi đó dạ dày và ruột gần như được kết nối thông suốt. Trong quá trình này, ngoài dạ dày, gan và tuyến tụy cũng cần tham gia hoạt động để giúp cơ thể chuyển hóa chất đạm, chất béo và các chất dinh dưỡng khác.

Nếu bạn thường yêu thích thể thao, nó cũng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày ở một mức độ nhất định và giảm tích tụ mỡ.

Ăn no căng bụng thường xuyên có hại cho sức khỏe như thế nào?

Nếu bạn ăn no căng thường xuyên, khi đó lượng mỡ thừa cũng sẽ hình thành. Nhiều mô mỡ tích tụ vào bụng, mông, đùi khiến vóc dáng mất cân đối, tình trạng béo phì cũng theo đó mà tăng lên.

Ăn uống là một trong những thú vui lớn nhất trong cuộc đời.

Đối với bản thân những người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, trong tình trạng ăn uống quá no, áp lực lên insulin quá lớn khiến lượng đường trong máu tăng nhanh dẫn đến dễ buồn ngủ, suy nhược toàn thân.

Vì vậy, hãy dừng việc hành hạ sức khỏe của bản thân, hãy lựa chọn cách ăn uống phù hợp để có lợi cho các mô và cơ quan trong toàn bộ cơ thể.

Như đã được chứng minh bởi một số lượng lớn các nghiên cứu, so với những người ăn no hoàn toàn mỗi bữa (tức dạ dày được lấp đầy đến 100%), những người ăn no 6 đến 7 phần (tức khoảng 60 đến 70% thể tích của dạ dày) có nhiều khả năng ngăn ngừa béo phì, bệnh tim mạch cũng như kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Ăn uống là một trong những thú vui lớn nhất trong cuộc đời. Vì vậy, hãy chú ý đến cảm xúc khi ăn và chỉ nên ăn khi đã cảm thấy bắt đầu no, đừng ăn quá no.

Xem thêm:

Mẹo phòng chống bệnh tay chân miệng cha mẹ nào cũng cần phải biết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ly-do-khong-nen-an-no-cang-bung-doc-xong-chac-chan-ai-cung-se-an-it-di-34670/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY