Dinh dưỡng hôm nay

Mắc phải 5 lỗi sau khiến bữa tiệc nướng BBQ của bạn tiềm ẩn nguy cơ ung thư cao

Tiệc nướng hoặc đồ nướng luôn là món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay. Dù giúp cho món ăn thêm hấp dẫn, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo, cách chế biến này thường tiềm ẩn nguy cơ ung thư cao, hại sức khoẻ vì 5 lỗi sai nhiều người thường mắc phải.

5 lỗi sai khi chế biến đồ nướng làm tăng cao nguy cơ ung thư và nhiễm khuẩn

1. Không làm sạch vỉ trước và sau khi nướng

Bỏ qua bước làm sạch vỉ trước và sau khi nướng là một lỗi sai phổ biến của rất nhiều người. Vỉ nướng khi được cất lâu trong tủ hoặc kệ bếp có thể có nhiều bụi bẩn, cùng phân gián, phân chuột rơi vãi trên đó có thể là mầm mống của nhiều căn bệnh nguy hiểm, nếu nhẹ thì sẽ là đau bụng, tiêu chảy còn nặng là nôn mửa hoặc thậm chí là ngộ độc.

Ngoài ra, sau khi nướng, những miếng thực phẩm vụn bị cháy tạo thành than sẽ còn vương vãi hoặc bám dính lên vỉ, nếu bạn không vệ sinh thật kĩ, bạn sẽ ăn phải những thứ này ở lần nướng tiếp theo, dẫn đến nguy cơ ung thư và nhiễm khuẩn sẽ tăng cao hơn rất nhiều (Ảnh: Internet)

2. Không làm nóng bếp trước khi nướng

Vì sốt ruột muốn nướng thịt thật nhanh, có nhiều người không chịu chờ để làm nóng bếp trước khi nướng. Lỗi sai này có thể khiến lò nướng không đủ nóng, và thịt cùng tất cả loại rau củ sẽ bị thoát hết nước, mất hết dưỡng chất và trở nên khô cứng, không còn ngon nữa. Bên cạnh đó, việc này sẽ làm cho phần thịt bên trong lâu chín hơn, và làm cho phần lớp ngoài của thịt bị cháy, tạo thành những mảng than đen có nguy cơ gây ung thư khi ăn vào.

Các chuyên gia khuyến cáo, hãy đảm bảo làm nóng bếp nướng trước khi cho đồ ăn vào. Với nướng than nên để bếp bắt đầu sau khoảng 5 phút, với bếp ga nên để sau 10 - 15 phút. Điều này giúp loại bỏ mọi cặn thức ăn còn sót lại trên vỉ nướng, đồng thời giúp thức ăn hạn chế bị dính. Nó cũng đảm bảo vỉ nướng đủ nóng để nướng chín đều, chín kỹ thức ăn.

3. Dùng chung các vật dụng để sơ chế thịt cùng các loại thực phẩm khác

Bạn có biết, bên trong thịt đỏ còn sống như thịt bò, thịt heo, thịt cừu,... sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn nguy hiểm như Salmonella, E.coli, Yersinia có thể gây ra tình trạng nôn ói, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm nếu không may ăn phải. Vì thế, nếu sử dụng các vật dựng như thớt, dao, tô, chén,... để sơ chế thịt cùng những thực phẩm khác sẽ gây ra tình trạng lây nhiễm chéo, tăng cao nguy cơ nhiễm khuẩn cho người ăn. 

Các chuyên gia cảnh báo, khi sơ chế thịt sống để tiến hành ướp gia vị, bạn phải hoàn toàn dùng riêng mọi vật dụng và rửa thật kĩ càng để ngăn chặn tình trạng lây lan vi khuẩn (Ảnh: Internet)

4. Dùng một đồ gắp cho cả thịt sống và thịt chín

Lây nhiễm chéo là sai lầm rất phổ biến khi ăn đồ nướng. Dùng chung đồ kiểu này là nguyên nhân chính vì rất nhiều người quên. Tốt nhất, ngay từ đầu, bạn nên có đồ đựng cũng như dụng cụ gắp thịt chín ra để riêng, tránh lây nhiễm chéo. 

Bên cạnh đó, vì muốn đồ nướng nóng hổi, nhiều người không gắp những miếng thịt đã chiến ra ngay. Thay vào đó, bạn gom vào bên cạnh rồi tiếp tục cho đồ sống vào nướng. Điều này cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo (Ảnh: Internet)

5. Xiên thịt để nướng

Xiên thịt để nướng là điều ai cũng làm, nhưng thịt được xiên thành các xiên nhỏ trông ngon hơn, chín nhanh hơn, tiện lợi hơn. Nhưng điều này khiến bạn có biết rằng vết xiên ở giữa miếng thịt sẽ tạo nên kẽ hở để các chất béo chảy xuống than nướng, cháy thành khói độc hại bám vào thức ăn gây ra các chất độc hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Đồ nướng tuy hấp dẫn và thơm ngon nhưng giới chuyên gia đều khuyên mọi người không nên ăn quá 1 lần/ 2 tuần để giữ gìn sức khoẻ. Ngoài ra, nếu có kế hoạch cho một bữa tiệc nướng vào cuối tuần này, hãy nhớ lưu ý 5 điều trên đây để tránh mắc lỗi sai nhé.

Xem thêm: Vì sao người tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu 2 giờ sau bữa ăn? 

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/mac-phai-5-loi-sau-khien-bua-tiec-nuong-bbq-cua-ban-tiem-an-nguy-co-ung-thu-cao-34831/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY