Dinh dưỡng hôm nay

Mách bạn 10 món dân dã có thể giúp trường thọ - Ai cũng nên ăn

Ăn uống góp phần vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ, đừng bỏ qua danh sách những thực phẩm dưới đây nếu bạn muốn nâng cao sức khỏe và sống hơn 100 tuổi nhé!

Súp lơ làm sạch mạch máu

Súp lơ là một trong những thực vật chứa nhiều đồng nhất, có khả năng phòng chống truyền nhiễm, làm sạch mạch máu hiệu quả và ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol, ngăn ngừa máu vón cục, giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch và tai biến.

Theo các chuyên gia, ăn nhiều súp lơ có thể tăng khả năng giải độc gan, phòng cảm cúm và bệnh máu xấu. Đặc biệt, ăn súp lơ thường xuyên có thể giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư trực tràng và ung thư dạ dày.

Canh rong biển đậu phụ đẩy độc tố khỏi cơ thể

Sự kết hợp của rong biển, tảo bẹ và đậu phụ được các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe đánh giá là một sự kết hợp hoàn hảo, có thể làm giảm sự hấp thụ nicotine, giúp độc tố và các chất chuyển hóa nhanh ra khỏi cơ thể.

Đây thực sự là một thực phẩm phù hợp tuyệt vời cho những người hút thuốc thường xuyên hoặc người đang sống trong môi trường ô nhiễm.

Nấm đông cô (nấm hương) giúp giải độc, làm giảm cholesterol.

Trong y học cổ truyền, nấm đông cô được dùng như một vị thuốc quý từ hàng nghìn năm nay do có tác dụng tăng cường khí lực, kích thích ăn uống, điều hòa khí huyết.

Y học hiện đại cũng phân tích thấy nó chứa nhiều tinh bột và tất cả các axit amin thiết yếu, có thể làm tăng khả năng miễn dịch, giải độc của cơ thể, tăng khả năng chống ung thư cho cơ thể ta.

Ngoài ra, nấm đông cô còn có thể giúp hạ huyết áp, giảm lượng cholesterol, phòng chống xơ vữa động mạch, cải thiện và chăm sóc hoàn hảo cho làn da.

Đặc biệt loại nấm này cũng giúp quý cô giảm cân, có tác dụng bổ tim, gan...

Ngô (bắp) bảo vệ não, giảm mỡ máu

Ngô hiện được trồng khá phổ biến ở Việt Nam. Trong ngô có chứa nhiều axit béo và axit không no như axit linolic nên có tác dụng bảo vệ não bộ và giảm lượng mỡ trong máu. Đặc biệt, lượng axit glutamic trong ngô rất cao, nên sẽ kích thích các tế bào không ngừng chuyển động và trao đổi thông tin. Ăn ngô thường xuyên, nhất là ngô tươi sẽ giúp cho bạn có bộ não khỏe mạnh và tất nhiên duy trì cuộc sống dài lâu.

Món ăn cơ thể dễ hấp thụ nhất là cháo

Cháo có thể điều hòa dạ dày, bổ tì, thanh lọc phổi, mát đường ruột. Nhà dinh dưỡng thời nhà Thanh - Tào Tử Sơn đã từng nói: “Người già mỗi ngày nên ăn cháo, không kể bữa, có thể tăng cường sức khỏe và hưởng đại thọ”.

Cà rốt làm giảm nồng độ thủy ngân

Cà rốt là loại thực vật có tác dụng giải độc cao, bởi vậy nếu bạn bị ngộ độc thuỷ ngân hãy uống nước ép cà rốt, sau khi kết hợp với các phần tử thủy ngân trong cơ thể người sẽ tăng tốc độ bài tiết thủy ngân ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, các thành phần dinh dưỡng như vitamin nhóm B và vitamin C có trong cà rốt cũng có tác dụng làm mềm da, chống lão hóa. Cà rốt còn có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng ở nữ giới.

Khoai lang chống ung thư

Đây là loại thực phẩm tuyệt vời và không thiếu trong những bữa ăn hàng ngày của người trường thọ. Khoai lang có dinh dưỡng phong phú, nhuận tràng, tăng cường miễn dịch và chống ung thư, làm chậm lão hóa, ngăn cơ cứng động mạch. Đây nên được gọi báu vật trong các bữa ăn.

Cải bó xôi có tác dụng giải độc

Cải bó xôi có chứa chất giống như insulin, có thể làm cân bằng và ổn định lượng đường trong máu. Với hàm lượng vitamin cao, tiêu thụ cải bó xôi có thể giúp phòng chống một số bệnh do thiếu vitamin gây nên như nhiệt miệng, bệnh quáng gà.

Ngoài ra, cải bó xôi còn có tác dụng giải nhiệt dạ dày, đường ruột, trị táo bón, làm cho tinh thần thoải mái, mặt mày rạng ngời.

Cà chua có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Bởi lẽ trong cà chua có chứa chất lycopene, một chất chống ôxy hóa rất quan trọng, giúp tiêu diệt các tế bào có nguồn gốc ung thư. Có thể ăn cà chua sống hoặc cà chua nấu chín mỗi ngày. Một khi cơ thể đủ khả năng chống ôxy hóa, sự tươi trẻ sẽ duy trì được dài lâu.

Mộc nhĩ giải độc máu

Mộc nhĩ đen là một loại nấm ăn có giá trị bổ dưỡng rất cao, hỗ trợ tiêu hóa, đồng thời nó cũng là một vị thuốc trong y học cổ truyền. Mộc nhĩ đen có nhiều hoạt chất có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp giải độc và làm chậm sự lão hóa.

Nét đặc biệt của mộc nhĩ đen là tính năng lương huyết và hoạt huyết có tác dụng làm giảm cholesterol và cải thiện tuần hoàn huyết (giảm sự đông máu cục, giúp ngăn ngừa bệnh tắc động mạch). Ngoài ra mộc nhĩ còn có tác dụng làm tan sỏi mật, sỏi thận.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/mach-ban-10-mon-dan-da-co-the-giup-truong-tho--ai-cung-nen-an-28908/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY