Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mách bạn 9 mẹo giúp hết đau bụng nhanh tức thì

Có rất nhiều cách chữa đau bụng mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà mà không cần dùng đến thuốc. Tuy đơn giản nhưng bạn sẽ phải bất ngờ vì công hiệu của chúng đấy!

Đau bụng là tình trạng mà ai cũng từng gặp phải, bắt nguồn từ các nguyên nhân như đau bụng do ngộ độc thức ăn, do bị đầy bụng khó tiêu, do bị nhiễm lạnh hoặc do đến chu kỳ kinh nguyệt, đau dạ dày... Dù là nguyên nhân nào thì đau bụng cũng cảm giác vô cùng khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống thường ngày.

Dưới đây là thông tin về những vị trí đau bụng báo hiệu bệnh mà bạn cần phải biết:

Những vị trí đau bụng báo hiệu bệnh mà bạn cần phải biết

Nếu cơn đau bụng của bạn chỉ là cơn đau bụng nhẹ, bạn có thể áp dụng một số cách chữa đau bụng bằng mẹo dưới đây. Những cách này tuy đơn giản nhưng có thể đem lại hiệu quả bất ngờ.

1. Sử dụng sữa hoặc sữa chua

Theo nghiên cứu, 1200mg canxi mỗi ngày sẽ giảm được 30% nguy cơ đau bụng (đặc biệt là đau bụng kinh). Vì thế, nếu gặp phải tình trạng bất thình lình, bạn có thể uống ngay một cốc sữa hoặc ăn một hũ sữa chua. Lượng canxi trong sữa và sữa chua sẽ giúp xoa dịu cơn đau bụng của bạn.

Lượng canxi trong sữa và sữa chua sẽ giúp xoa dịu cơn đau bụng của bạn

Tốt hơn, bạn nên dùng sữa và sữa chua mỗi ngày để loại bỏ nguy cơ tình trạng đau bụng và hỗ trợ ngăn ngừa rất nhiều bệnh khác.

2. Đắp gừng

Gừng là cách chữa đau bụng bằng mẹo đơn giản nhưng không kém hiệu quả.

Gừng có tính ấm, có tác dụng giảm đau, tiêu viêm rất tốt. Nếu bị cơn đau bụng hành hạ, bạn chỉ cần ấy một củ gừng tươi giã nát, bỏ vào một chiếc khăn mỏng rồi đắp lên vùng bụng bị đau. Khoảng từ 5-7 phút sau, cơn đau sẽ dần dịu bớt.

Một cách chữa đau bụng nữa từ gừng là pha vài lát gừng với 1 ly nước ấm và 1 muỗng mật ong, cách này cũng vô cùng hữu hiệu để chữa những cơn đau bụng.

Gừng có tính ấm, có tác dụng giảm đau, tiêu viêm rất tốt

3. Uống nước ngải cứu

Theo Đông y, ngải cứu có tính ôn, ấm, điều hòa khí huyết, giải nhiệt, cầm máu và giảm đau, rất phù hợp để chữa đau bụng. Đây là cách chữa đau bụng tại nhà được rất nhiều người áp dụng, đặc biệt là với các trường hợp đau bụng kinh.

Để tăng hiệu quả, bạn có thể sử dụng ngải cứu kèm thêm với một ít gừng. Cách làm là đun 30g lá ngải cứu tươi (hoặc 10g ngải cứu khô) cùng với 3-4 lát gừng trong 500ml nước. Nấu hỗn hợp cho đến khi còn khoảng 300ml thì bắc xuống để nguội.

Ngải cứu có tính ấm, giúp lưu thông khí huyết

Bạn có thể chia nước ngải cứu đã nấu ra thành 2 lần uống, nếu thấy đắng có thể cho thêm một ít đường.

4. Tắm muối khoáng

Tắm muối khoáng là cách giảm đau bụng có hiệu quả tức thì. Muối cùng với bicarbonate natri sẽ giúp cơ thể thoải mái, thư giãn và làm dịu cơn đau bụng nhanh chóng.

Để thực hiện cách này, bạn chỉ cần ngâm mình trong bồn nước ấm có pha chén muối và 1 chén bicarbonate natri. Thời gian ngâm là khoảng 5-10 phút. Ngâm nước muối cũng làm một cách để cơ thể thư giản và giảm stress rất tốt.

Tắm muối khoáng giúp cơ thể thoải mái, thư giãn và làm dịu cơn đau bụng nhanh chóng.

5. Chườm nước ấm

Chỉ cần một chiếc chai cùng với một ít nước là đã có thể giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi cơn đau bụng hoành hành. Chườm nước ấm sẽ giúp khí huyết lưu thông, và làm ấm cơ thể của bạn.

Nhiệm vụ của bạn là chuẩn bị một chai thủy tinh , đổ đầy nước nóng vào, đậy nắp rồi lăn dọc vùng bụng vài phút, cách này sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Chườm nóng sẽ làm ấm cơ thể của bạn.

6. Massage vùng bụng

Nếu cơn đau bụng ập đến mà bạn không có sẵn thuốc hay không kịp chuẩn bị phương pháp nào, hãy áp dụng cách đơn giản nhất là massage vùng bụng. Để tăng hiệu quả, bạn có thể dùng thêm dầu gió hoặc cáo dán. Bạn chỉ cần massage nhẹ nhàng theo vòng tròn ở phần bụng dưới trong vòng 5-10 phút, cơn đau sẽ dịu dần.

Massge là cách chữa đau bụng đơn giản nhất

7. Uống nước vỏ quýt

Thông thường, ai ăn quýt cũng sẽ bỏ vỏ đi, nhưng loại vỏ này mang nhiều công dụng hơn bạn tưởng.

Trong Đông y, vỏ quýt (đặc biệt là vỏ quýt xanh) có vị cay, ngọt, tính ấm, có tác dụng phá khí tiêu trệ, thư uất giáng nghịch, có thể dùng để trị đầy hơi, chướng bụng, chán ăn rất hiệu quả.

Để áp dụng phương thức này, bạn lấy một ít vỏ quýt phơi khô rồi nấu với 200m nước, thêm thêm vào 1 muỗng mật ong rồi uống. Đây là một bài thuốc chữa đau bụng vô cùng hiệu nghiệm.

Vỏ quýt có thể dùng để trị đầy hơi, chướng bụng, chán ăn rất hiệu nghiệm.

8. Nhai lá trầu không

Là loại lá quen thuộc trong mọi gia đình, nhưng ít ai biết rằng lá trầu có tác dụng chữa đau bụng (đặc biệt là đau dạ dày). Lá trầu có chứa nhiều chất chất ôxy hóa có tác dụng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và cân bằng nồng độ pH trong dạ dày. Bên cạnh đó nó có khả năng chuyển hóa trong cơ thể và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn.

Bạn chỉ cần sử dụng một lá trầu không đem rửa sạch và cho vào miệng nhai với một ít muối tinh, ngay lập tức cơn đau bụng sẽ giảm đáng kể.

Lá trầu không có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn.

9. Uống lá bạc hà

Lá bạc hà một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang gặp phải đau bụng. Với cách này, bạn chỉ dùng khoảng 30gr lá bạc hà, đem rửa sạch rồi đem xay nhuyễn với 3-4 lát gừng, tơi, hạt cây thì là, bột hạt tiêu đen, muối đen. Sau đó, đem hỗn hợp này trộn với nước ấm và chia làm 2 lần để uống trong ngày.

Uống nướclá bạc hà xay sẽ giúp hạn chế cơn đau bụng của bạn

Những cách chữa đau bụng trên đây là những bài thuốc và kinh nghiệm quý báu được truyền từ nhiều đời, có thể giúp những cơn đau bụng được thuyên giảm đáng kể mà không cần dùng đến thuốc.

Bên cạnh đó, để cải thiện tình hình một cách tốt nhất, bạn cũng cần phải duy trì chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, quan tâm giữ ấm cho cơ thể, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và tránh làm việc quá sức. Có như thế, cơn đau bụng mới không có cơ hội tìm đến bạn.

Quỳnh Như

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mach-ban-9-meo-giup-het-dau-bung-nhanh-tuc-thi-24334/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY