Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mách bạn các bài thuốc chữa mất ngủ từ sen

Sen từ xa xưa đã luôn được coi là cây thuốc quý và được sử dụng nhiều vì những lợi ích rất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đang bị chứng mất ngủ làm phiền thì chỉ với bài thuốc chữa mất ngủ từ sen sẽ giúp bạn tìm lại những đêm ngon giấc.

Hiện nay mất ngủ là chứng bệnh ngày càng có nhiều người mắc phải, không chỉ người già mà cả người trẻ bị mất ngủ. Mất ngủ khiến cơ thể chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi dẫn tới việc học tập, làm việc không hiệu quả thậm chí còn có thể gây suy nhược cơ thể.

Để có được giấc ngủ ngon bạn hãy thử áp dụng những bài thuốc chữa mất ngủ sau từ sen để cải thiện phần nào tình trạng mất ngủ của bạn:

Chữa mất ngủ đúng cách với hạt sen

Để có thể giảm tình trạng mất ngủ thì phải sử dụng cả tâm sen.

Hạt sen gồm cả hạt và tâm sen, chính tâm sen mới là thành phần chữa mất ngủ hiệu quả. Nếu bạn không thích ăn tâm sen mà bỏ đi thì sẽ không còn tác dụng chữa mất ngủ nữa.

Đông y thường hay dùng kết hợp tâm sen và hạt sen có tác dụng kích thích tiêu hóa, kiện tỳ và chữa chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ, an thần. Hạt sen có vị ngọt, sáp, tính bình, có tác dụng rất tốt cho cơ thể bởi trong hạt sen có chứa chất kiềm, glucoxit thơm có tác dụng an thần và ngủ tốt.

Hạt sen sau khi ăn vào cơ thể, tuyến tụy sẽ tiết ra một chất gọi là chất insulin có tác dụng dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn nên ăn hạt sen thường xuyên để có giấc ngủ sâu và ngon hơn, bạn có thể dùng hạt sen để đun nước uống hoặc phối hợp với các vị thuốc như cam thảo, hoàng tùy… hoặc cũng có thể chế biến hạt sen thành các món như chè sen, cháo sen…

Củ sen có tác dụng dưỡng tâm, an thần giúp ngủ ngon hơn

Củ sen có nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể

Bạn có thể dùng củ sen để giúp hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ và bồi bổ, chống suy nhược cơ thể. Trong củ sen có rất nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể như kẽm, mangan, magie, sắt, đồng…

Các nhà khoa học đã chỉ ra trong củ sen có chứa pyridoxine là một thành phần quan trọng của nhóm các vitamin B-complex. Vitamin này có tác dụng tương tác trực tiếp với các thụ thể thần kinh trong não, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng hay trạng thái tinh thần của con người. Nó giúp kiểm soát đau đầu, căng thẳng và tâm trạng bất an, khó chịu.

Củ sen là phần nằm dưới bùn của cây sen, to bằng ba ngón tay và có màu vàng nhạt. Trong củ sen có chứa rất nhiều tinh bột, nhưng do tính chất vật lý của củ sen khác với những thực phẩm chứa tinh bột khác. Ăn củ sen không có cảm giác bột như khoai, sắn, cơm nên khiến mọi người lầm tưởng củ sen không chứa tinh bột.

Tuy nhiên với những người có nguy cơ bị tiểu đường hay những người bị chứng đại tràng kích thích, chướng bụng, viêm loét đại tràng không nên dùng loại củ này để chữa bệnh mất ngủ bởi nó sẽ gây bệnh thêm nặng hơn.

Lá sen có tác dụng chữa mất ngủ rất tốt

Dùng lá sen phơi khô hãm hoặc sắc nước uống chữa mất ngủ hiệu quả

Không chỉ hạt sen, tâm sen và củ sen chữa mất ngủ tốt mà lá sen cũng là một vị thuốc chữa mất ngủ không hề thua kém.

Cách dùng thì vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chọn những lá sen bánh tẻ nghĩa là lá sen không quá già và cũng không non quá, đem về rửa sạch, thái nhỏ rồi phơi khô, như vậy là ta đã có một bài thuốc để chữa chứng mất ngủ.

Hàng ngày bạn nên dùng khoảng 30 gam lá sen sắc với nước để uống hoặc hãm với nước nóng giống như pha trà để uống, nó thậm chí còn mang lại hiệu quả tốt hơn cả tâm sen.

Ngoài ra lá sen còn có tác dụng rất nhiều trong việc chữa các bệnh như rối loạn mỡ máu, sốt xuất huyết, chữa đau mắt, đắp nhọt, phòng chống béo phì, ho ra máu, nôn ra máu…

Trên đây là những bài thuốc chữa mất ngủ từ sen rất hiệu quả, các bạn hãy ghi nhớ và chia sẻ cho bạn bè người thân của mình để mọi người luôn có một giấc ngủ ngon nhé.

Khuyên Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/mach-ban-cac-bai-thuoc-chua-mat-ngu-tu-sen-25818/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY