Dinh dưỡng hôm nay

Mách bạn cách làm THỊT NGÂM MẮM lạ miệng, không ngấy cho những ngày Tết sắp về

Thịt ngâm nước mắm có vị mặn của mắm, mùi thơm của thịt hòa quyện cùng chút cay nồng của tỏi và ớt khiến mỗi bữa cơm của gia đình ngày Tết của bạn thêm phần hấp dẫn.

Cách làm thịt ngâm nước mắm là một trong những công thức làm thịt muối mang đặc trưng ẩm thực của người Việt Nam trong Tết cổ truyền. Thông thường, thịt sau khi được luộc chín sẽ được ướp muối để bảo quản dùng lâu và tránh sự xâm nhập của các loại vi sinh vật gây hại. Người Việt Nam không chỉ muối thịt theo kiểu thông thường. Để hương vị món thịt ngâm ngon hơn, người Việt tận dụng hỗn hợp nước ngâm chua ngọt từ hương vị nước mắm cá cơm đặc sản kết hợp đường trắng vô cùng hoàn hảo. Đầu năm mới, để gia đình cũng có hũ thịt ngâm nước mắm chua, mặn, ngọt hài hòa giúp bữa cơm gia đình trọn vị, bạn hãy theo dõi công thức đơn giản dưới đây nhé!

Nguyên liệu

- 1,5 kg ba rọi rút sườn, thịt nạc đùi, nạc vai hoặc tai mũi lợn tuỳ theo sở thích của mỗi gia đình.

- 3 chén nước mắm ngon từ 40 độ đạm.

- Tiêu xanh, tỏi, ớt,

- 3 chén đường phèn nâu hoặc đường vàng, đường tán, hoặc đường thốt nốt (những loại đường có màu vàng cánh gián tự nhiên khi nấu lên sẽ cho ra màu đẹp hơn).

- Lá chanh, sả cây, hành tím.

- Giấm ăn.

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị thịt

Thịt mua về cạo sạch lông, xát muối hoặc ngâm bằng giấm, rượu để khử mùi đồng thời sát khuẩn tốt hơn rồi rửa thật sạch với nước, vớt ra để ráo.

Cho vào nồi luộc cho chín tới, thêm ít rượu trắng trong khi luộc. Khi thịt chín tới, vớt ra, ngâm nước lạnh cỡ 15 – 20 phút, sau đó tháo lạt, rửa sạch nhớt, để ráo. Nếu có tủ lạnh thì cho tiếp thịt vào ngăn mát khoảng vài tiếng. Việc làm này sẽ giúp miếng thịt trắng, dai và giòn hơn, không bị bở hay nhũn.

Bước 2: Pha mắm ngâm

Cho 3 chén nước mắm và 3 chén đường vào đun sôi nhỏ lửa tránh bị trào, cho chút giấm ăn rồi để thật nguội. Tỷ lệ trên để ngâm 1,5 ký thịt (hoặc có thể gia giảm thêm tuỳ theo khẩu vị của mỗi đình).

Bước 3: Ngâm thịt

Xếp thịt vào hộp hoặc lọ thuỷ tinh rồi cho tỏi lột vỏ, ớt cắt hoặc để cả trái + tiêu xanh đã rửa sạch vào. Đổ hỗn hợp đường, nước mắm giấm vào ngập thịt.

Nếu hỗn hợp nước mắm đường giấm không ngập thịt thì thịt dễ bị nhớt. Nên dùng cây sả, mía hoặc dụng cụ lèn chặt thịt ngập trong mắm.

Lưu ý khi làm thịt ngâm mắm

Các bạn cho thịt vào hũ đã để khô, không được ngâm chung thịt heo với thịt bò vào một hũ. Sau đó, bạn đổ nước mắm đường vào ngập thịt, để qua 1 - 2 giờ, thấy mực nước mắm hạ thấp xuống thì phải đổ thêm cho mực nước mắm cao hơn mặt thịt ít nhất 3 - 4 phân. Bỏ thêm ớt, tỏi, hạt tiêu nếu gia đình bạn thích ăn cay thì cho nhiều ớt hơn, các bạn nên ngâm cả quả để đỡ bị nát.

Trong thời gian ngâm, không đặt hũ thịt ngâm nước mắm trong tủ lạnh. Vì dưới nhiệt độ thấp, nước mắm sẽ đông lại cùng với mỡ trong thịt heo. Điều này dễ dẫn đến tình trạng thịt ngâm nước mắm nổi váng mỡ, ngâm thất bại, hoặc ăn không ngon.

Nếu thấy thịt ngâm mắm bị nổi váng đục, trong khi thịt vẫn ngập trong nước mắm thì đừng vội vứt đi. Bạn chỉ cần lấy muỗng hớt bỏ váng đục này, lấy thịt ra, đun lại nước mắm.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/mach-ban-cach-lam-thit-ngam-mam-la-mieng-khong-ngay-cho-nhung-ngay-tet-sap-ve-28536/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY