Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mách bạn cách rửa đũa vừa sạch bong lại bảo vệ sức khỏe gia đình

Đũa là vật dụng hàng ngày không thể thiếu được trong bữa ăn gia đình Việt. Nhưng việc vệ sinh đũa sao cho đúng cách vừa sạch lại đảm bảo sức khỏe gia đình thì không phải ai cũng biết. Nhiều người sẽ phải giật mình bởi thói quen rửa đũa tai hại mà ngày nào cũng làm dưới đây.

Dùng đũa từ lâu đã trở thành một nét văn hóa dân tộc của người Việt. Đũa là đồ dùng không thể thiếu trên mâm cơm của người Việt cũng như của các gia đình ở châu Á nói chung. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết đôi đũa ăn hàng ngày cũng có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe mỗi người.

Hàng ngày, chúng ta vẫn sử dụng đũa ăn và gắp thức ăn cho vào miệng. Dù ít dù nhiều, đôi đũa ăn cũng có tác động nhất định đến sức khỏe của mỗi người khi sử dụng để ăn cơm hàng ngày. Do đó, việc rửa sạch đũa vô cùng quan trọng vì là bước cuối cùng đưa thức ăn vào miệng, bước cuối cùng hạn chế hay tăng thêm nguy cơ mắc bệnh cho người dùng.

Đa số các gia đình Việt thường có thói quen chà xát dầu rửa bát từ đầu tới cuối bó đũa. Sau đó xát kỹ phần đầu gắp đũa và rửa lại với nước đến khi hết bọt. Có người kỹ tính hơn còn chà xát đũa với nhau rồi vỗ mạnh tay vào đũa dưới vòi nước vì cho rằng làm thế đũa sẽ sạch hơn.

Nhưng cách rửa đũa “thô bạo” này lại không hề tốt như chúng ta tưởng. Càng chà xát mạnh thì càng nhanh làm hỏng lớp bảo vệ bên ngoài của đũa. Sau nhiều lần rửa như vậy, thân đũa sẽ xuất hiện các vết nứt nhỏ và trở thành nơi trú ngụ để các loài vi sinh vật, nấm mốc phát triển.

Đồng thời, sau khi rửa đũa, nhiều người không có thói quen lau khô đũa mà thường cắm ngay vào ống đũa hoặc chỉ vẩy bớt nước đi, điều này vô tình càng tạo ra môi trường ẩm ướt là “thiên đường" cho các loại vi khuẩn, nấm mốc và đặc biệt có chất gây ung thư nghiêm trong – aflatoxin cũng có thể được sản sinh.

Không chỉ như vậy, do bận rộn một số người còn có thói quen xếp đũa vào bồn rửa bát và đợi khi nào nhiều đồ thì mới tiện một công rửa. Và cứ như vậy, chiếc đũa được ngâm lâu trong bồn sẽ làm các hóa chất từ nước rửa bát có cơ hội xâm nhập sâu vào đũa, nếu chỉ rửa bằng nước thường cũng chưa đủ để loại bỏ. Ngoài ra, một số người còn có thói quen xếp đũa vào bồn rửa bát và đợi khi nào nhiều đồ thì mới tiện một công rửa. Và cứ như vậy, chiếc đũa được ngâm lâu trong bồn sẽ làm các hóa chất từ nước rửa bát có cơ hội xâm nhập sâu vào đũa, nếu chỉ rửa bằng nước thường cũng chưa đủ để loại bỏ.

Rửa đũa đúng cách

- Rửa từng chiếc

Bạn dùng miếng rửa chén rửa sạch bề mặt của từng chiếc đũa. Sau đó, xả qua một lần với nước thường. Việc rửa từng chiếc đũa sẽ tránh làm chúng cọ sát với nhau, tránh làm lây nhiễm hóa chất và vi khuẩn

- Chọn đồ rửa

Để tiết kiệm tối đa nước rửa bát, các chị phụ nữ thường mách nhau nên sử dụng đồ rửa bát tạo bọt. Giẻ rửa bát quá mịn và dày sẽ làm chất bẩn rất khó sạch. Giẻ tạo được nhiều bọt sẽ giúp xử lí số lượng bát đĩa gấp đôi so với các loại giẻ thông thường. Ngoài ra, hãy nhớ để giẻ nơi khô ráo, thoáng mát và thay giẻ 1 tuần 1 lần để ngăn cản sự sinh sôi của vi khuẩn.

- Không cho tẩy rửa trực tiếp vào đũa

Một số người nghĩ rằng chất tẩy rửa cho trực tiếp vào đũa sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ hiệu quả hơn, nhưng điều này không chỉ gây lãng phí rất nhiều nước mà còn lạm dụng chất tẩy rửa. Một khi rửa không sạch, sẽ khiến cho chấy tẩy rửa vẫn còn sót lại trên đũa. Khi sử dụng sẽ khiến các chất tẩy rửa xâm nhập vào cơ thể, gây khó chịu đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng,...

- Vệ sinh đũa mỗi tháng 1 lần

Cứ sau mỗi tháng, bạn nên vệ sinh tổng thể đũa một lần bằng cách cho đũa vào máy khử trùng hoặc ngâm đũa vào nước sôi trong khoảng 30 phút. Tuy nhiên, hãy chú ý không làm điều này cho đũa nhựa hay đũa sơn.

- Không để đũa ẩm

Sau khi rửa sạch đũa, bạn nên lau khô và phơi nắng. Sau đó đem cất ở nơi khô ráo, thoáng mát để ngăn chặn tạo môi trường ẩm ướt cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển. Nên chọn giỏ đựng đũa có lỗ thoáng khí, thoáng nước.

- Không ngâm đũa lâu mới rửa

Vì cuộc sống bận rộn, sau khi ăn cơm xong, rất nhiều người không rửa bát ngay mà ngâm tất cả bát đũa vào trong chậu. Chính hành động này lại đang nuôi dưỡng vi khuẩn. Khoảng thời gian thích hợp để vi khuẩn xâm nhập vào bát đĩa là trong khoảng từ 1 đến 4 tiếng sau khi ăn. Nội trong vòng từ 8 - 18 tiếng, vi khuẩn bắt đầu sinh sôi nhanh chóng.

Nếu cứ sau 20 phút, 1 vi khuẩn lại phân tách thành 8, thì sau 10 giờ vi khuẩn có thể phân tách thành hơn 1 tỷ vi khuẩn. Vì vậy, các bộ đồ ăn đã được sử dụng, không nên ngâm.

- Khử trùng đũa mới mua

Đũa cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất. Vì thế khi đũa mới mua về bạn nên rửa sạch chúng bằng chất tẩy rửa hoặc ngâm đũa trong nước sôi (có thể thêm chút giấm) khoảng 30 phút trước khi dùng.

- Rửa đũa bằng giấm trắng

Giấm không chỉ là gia vị quen thuộc luôn có mặt trong gian bếp mà còn là trợ thủ đắc lực cho các chị em nội trợ trong việc "đánh bay" vết dầu bẩn trên đũa.

Bạn chỉ cần cho vài muỗng canh giấm trắng vào nước và dùng dung dịch này để rửa, đảm bảo tất cả vết bẩn đều nhanh chóng biến mất và khiến đũa trở nên sạch hơn rất nhiều.

- Vệ sinh đũa bằng nước nóng

Một trong những lời khuyên tốt nhất và đơn giản nhất để làm sạch đồ dùng nhà bếp bằng gỗ là bằng cách rửa chúng bằng nước nóng. Bạn có thể rửa đũa gỗ bằng nước nóng hàng ngày sau khi sử dụng. Áp dụng cách này hàng ngày bạn sẽ chẳng bao giờ lo lắng các vết nấm mốc hay vi khuẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình cả.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mach-ban-cach-rua-dua-vua-sach-bong-lai-bao-ve-suc-khoe-gia-dinh-28177/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY