Dinh dưỡng hôm nay

Mâm cơm nhà thường có 5 loại thực phẩm này, bệnh tật sẽ không dám “bén mảng”

Nhiều người hay nói “bệnh từ miệng mà ra”, nhưng đôi khi khi ăn uống cũng là cách để tăng cường sức khoẻ nếu ta chọn đúng thực phẩm. Trong đó, có 5 loại thực phẩm cực kỳ tốt, nếu thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm nhà bạn thì không bệnh tật nào dám “bén mảng”.

1. Tỏi và hành

Trong tỏi và hành, đặc biệt là ở tỏi có chứa rất nhiều các đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn rất tốt cho gan. Trong thành phần của tỏi có sự góp mặt của một hợp chất là allicin - hỗ trợ giải độc gan và giúp gan loại bỏ một số chất phụ gia thực phẩm và hóa chất nguy hiểm.

Chỉ cần một tép tỏi trắng một mỗi ngày có thể kích hoạt enzyme của gan, giúp thúc đẩy quá trình thải độc tố trong cơ thể. Không chỉ có mỗi allicin, tỏi cũng chứa hàm lượng cao selenium, và hai hợp chất tự nhiên này có chức năng hỗ trợ giải độc gan, đồng thời phòng ngừa ung thư gan.Bên cạnh đó, tỏi và hành còn giúp cơ thể loại bỏ chất nicotine, làm sạch hệ hô hấp và thanh lọc máu. Chỉ cần thêm hai gia vị này vào bữa ăn hàng ngày là bạn đã góp phần bảo vệ lá gan của mình.

Gia vì hành và tỏi luôn là nhóm thực phẩm được khuyên dùng nếu muốn tăng cường sức khỏe cho gan, tuy nhiên nên có định lượng nhất định do loại gia vị này có thể gây trào ngược axit và các vấn đề về tiêu hóa (Ảnh: Internet)

2. Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh (như rau cải xoăn, súp lơ, rau bina, cải bẹ xanh,...) được cho là có đặc tính chống ung thư, nhờ việc chứa các chất chống oxy hóa carotenoid bao gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin, những chất này giúp tạo nồng độ trong máu cao, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Một nghiên cứu từng được thực hiện trên 7.000 người tại Mỹ năm 2012 cho thấy, những phụ nữ có hàm lượng carotenoid cao hơn sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với những phụ nữ có hàm lượng thấp hơn.

3. Cà rốt

Cà rốt là nhóm thực vật dồi dào vitamin A, C, D, E. beta-carotene, axit folic, phốt pho, biotin và canxi giúp gan thải bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, ngoài ra còn giúp làm sạch gan hoàn toàn và giúp tăng cường chức năng gan. Bạn có thể chế biến cà rốt theo nhiều kiểu khác nhau, như xào, hấp, luộc chẳng hạn. Nếu muốn thay đổi để tăng hương vị, bạn có thể dùng để ép lấy nước cũng rất tốt. 

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, như các chuyên gia y tế khuyến nghị, người bình thường có thể ăn từ 2 - 3 củ cà rốt một ngày, nhưng người tiểu đường chỉ nên tiêu thụ 1 củ một ngày để hạn chế nguy cơ đường huyết tăng cao (Ảnh: Internet)

4. Trứng

Choline là một loại vitamin cần thiết, đóng vai trò không thể thiếu trong việc phát triển não bộ, đồng thời giúp tạo ra các tế bào bộ nhớ sâu trong não. Chỉ cần ăn 3 - 4 quả trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng mỗi tuần sẽ đáp ứng đủ nhu cầu choline cho cơ thể. 

Trứng cũng giàu protein và chứa sắt, folate và vitamin A - tất cả đều quan trọng đối với sự tăng trưởng, sửa chữa và phát triển của tế bào. Vì vậy, gia đình nào thường hay ăn trứng thường sẽ có nguy cơ mắc chứng sa sút trị tuệ thấp hơn với những người ít tiêu thụ trứng.

Trứng luộc chín trộn với một ít mayonnaise là món ăn hoàn hảo trong món sandwich, hoặc trứng và bánh mì nướng cho bữa sáng nhanh gọn cung cấp đủ dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

5. Các loại cá 

Trong cá có chứa hàm lượng chất béo lớn, đặc biệt là axit béo omega-3 - một loại chất béo dồi dào được tìm thấy trong não. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nhóm axit béo này là thành phần thiết yếu giúp kiểm soát các vấn đề về hành vi do đóng vai trò trong chức năng dẫn truyền thần kinh. Không chỉ vậy, hàm lượng protein, vitamin và các khoang chất thiết yếu dồi dào trong thịt cá sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh mãn tính như huyết áp, tim mạch,...

Các chuyên gia khuyến nghị, nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần và nên chọn những loài cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi và cá tuyết, hay các loại cá nước ngọt như cá trắm, cá chép…

Trên đây là 5 loại thực phẩm cực kỳ rẻ và dễ tìm, mà lại vô cùng tốt cho sức khoẻ - thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích ăn nhiều hơn để chống lại bệnh tật. Để có thể nhận được những lợi ích tuyệt vời như thế, bạn đừng quên thêm vào các thực phẩm này cho mâm cơm nhà mình nhé!

Xem thêm: Hãy cẩn thận với căn bệnh ung thư dạ dày, nó chính là nguyên nhân gây ra 15.000 ca tử vong mỗi năm

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/mam-com-nha-thuong-co-5-loai-thuc-pham-nay-benh-tat-se-khong-dam-ben-mang-35835/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY