Dinh dưỡng hôm nay

Mận ăn sao cho bổ mà không nóng?

Mùa hè là mùa của các loại mận như mận hậu, mận tam hoa, mận cơm… giá thành rẻ nên chúng được mua rất nhiều, tuy nhiên cần biết hết những công dụng và tác hại của chúng để ăn sao cho đúng và đủ.

Mận có vô số công dụng tốt

Mận thường chín vào khoảng tháng 4 tháng 5 hàng năm, khi chín mặc dù chúng không còn chua như lúc xanh nhưng vẫn rất giàu vitamin C, loại vitamin này giúp cho sức đề kháng trong cơ thể tăng lên, bảo vệ sức khỏe khỏi những loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Vitamin C được coi là đàn anh “bảo kê” cho cholesterol từ các gốc tự do và giúp cho cơ thể kiểm soát được các bệnh về tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường.

Ăn mận nhiều cũng có tác dụng làm đẹp cho cơ thể vì những hoạt chất chống ôxy hóa trong mận giúp ngăn ngừa lão hóa, giúp cho cơ thể khỏe mạnh dẻo dai hơn và khiến cho tóc trở nên óng mượt không còn yếu và rụng tóc nữa.

Các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư vòm họng… cũng có thể được ngăn ngừa khi ăn mận thường xuyên.

Những ai bị cận thị hay mắc các bệnh khác về mắt nên bổ sung thêm mận vào danh sách loại hoa quả nên ăn vì carotene trong mận khi được đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A tốt cho mắt.

Mỗi khi ăn mận chúng ta thường bỏ hạt đi mà không hề biết rằng trong hạt mận có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali... có tác dụng thanh nhiệt giải độc.

Không nên ăn quá nhiều mận

Theo Depplus, các nhà khoa học khuyến cáo mặc dù có công dụng rất tốt nhưng không nên ăn quá nhiều mận.

Mận là loại quả có nhiều chất chua (axit) có khả năng phân giải Ca-P và chất protein trong cơ thể, nếu như các chất trên bị mất nhiều, có thể sinh bệnh.

Ăn chua quá nhiều sẽ không có lợi cho tiêu hoá. Ngoài ra, vị chua còn làm thối rữa chân răng, đặc biệt răng tuổi nhi đồng, ăn mận nhiều dễ bị sâu răng.

Mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong có thể gây phát ban, mụn nhọt, nhất là đối với những người cơ địa có tính nhiệt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/man-an-sao-cho-bo-ma-khong-nong-7615/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY