Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mãng cầu xiêm có khả năng tiêu diệt ung thư hiệu quả hơn so với hóa trị?

Mặc dù loài người đang nỗ lực không ngừng để đối phó với bệnh ung thư, căn bệnh này vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Một số liệu pháp, bao gồm cả hóa trị, đã cải thiện tỷ lệ sống sót. Một loại trái cây đã chứng minh tác dụng tương đương với thuốc trong các nghiên cứu trên động vật.

Ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với bệnh ung thư vẫn còn chưa được nghiên cứu rõ ràng, nhưng nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng một loại trái cây, được cho là có hoạt tính chữa bệnh, có thể làm chậm sự lây lan của bệnh. Nghiên cứu khác cho thấy nó có thể nâng cao hiệu suất của các liệu pháp truyền thống hoặc tiêu diệt một số loại tế bào ung thư có chọn lọc. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng nó trong phòng chống ung thư do thiếu nghiên cứu trên người.

Khả năng chống ung thư của mãng cầu xiêm

Mãng cầu xiêm có thể giúp tiêu diệt các tế bào ác tính một cách có chọn lọc.

Mãng cầu xiêm có nguồn gốc từ cây rừng nhiệt đới ở Châu Phi, Nam Mỹ và Đông Nam Á, nơi nó được tiêu thụ phổ biến.

Theo WebMD: "Mãng cầu xiêm có nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa được biết đến để tăng cường sức khỏe miễn dịch". Nghiên cứu cho thấy nó tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách cải thiện khả năng bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh và thúc đẩy sự phá hủy các gốc tự do.

Một số nghiên cứu đã nghiên cứu về tác dụng của mãng cầu xiêm đối với bệnh ung thư, cho thấy nó có thể giúp tiêu diệt các tế bào ác tính một cách có chọn lọc.

Viết trên Tạp chí Yoga, Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng, bác sĩ Constantino Mazzanobile, từ Khoa Sức khỏe Tâm thần tại Đại học New York, cho biết tác dụng của mãng cầu xiêm đối với bệnh ung thư không chỉ được so sánh với Adriamycin (một loại thuốc hóa trị liệu được sử dụng để điều trị ung thư) mà còn vượt qua nó về độ hiệu quả trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Các sản phẩm tự nhiên cho rằng hai hợp chất chiết xuất từ ​​hạt đã chứng minh tác dụng tương đương với Adriamycin.

Ông Mazzanobile: “Một hợp chất trong loại thực vật này đã tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư của ruột kết với sức mạnh gấp 10.000 lần adriamycin. Ngay cả các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue cũng phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​lá mãng cầu xiêm đã loại bỏ các tế bào ung thư trong ít nhất sáu loại ung thư và đặc biệt hiệu quả chống lại các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và viêm tụy.

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh các số liệu gần đây cho thấy tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt ở Anh tăng mạnh, căn bệnh này hiện ảnh hưởng đến 1/8 nam giới”.

Bác sĩ Quinton Fivelman, Giám đốc Khoa học tại Phòng thí nghiệm London, cho biết: "Lần đầu tiên, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở Anh, hơn cả ung thư vú và ung thư phổi."

Tuy nhiên, chiết xuất mãng cầu xiêm dường như cũng hoạt động trên các tế bào ung thư ở ruột kết và vú, để lại các tế bào khỏe mạnh nguyên vẹn, điều mà hóa trị liệu không thể làm được.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm khác đã chỉ ra rằng chiết xuất từ mãng cầu xiêm cũng có thể tiêu diệt một số loại tế bào ung thư gan.

Điều này đã được xác nhận bởi một cơ quan nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học thay thế và bổ sung BMC vào năm 2016, trong đó nêu bật tác dụng của mãng cầu xiêm đối với tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho hay: "Các mẫu chiết xuất thô có các mức độ độc tế bào khác nhau đối với các dòng tế bào ung thư vú. Do đó, chiết xuất là một ứng cử viên đầy hứa hẹn trong điều trị ung thư, đặc biệt là ung thư vú và đáng được nghiên cứu thêm như một giải pháp thay thế cho các loại thuốc thông thường".

Các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng chiết xuất từ mãng cầu xiêm có tác động đến tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở chuột, đây là những tế bào thường được phát hiện có khả năng kháng lại các loại thuốc hóa trị.

Chưa đủ bằng chứng khi sử dụng trên người, cần cẩn trọng khi dùng

Tuy nhiên, dường như vẫn chưa có bằng chứng chứng minh việc sử dụng chiết xuất từ ​​quả này để điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư ở người. Điều này có nghĩa là không có đủ thông tin về hiệu quả và độ an toàn của trái cây.

Ngoài ra, các tác dụng phụ được báo cáo liên quan đến loại quả này đã khiến các nhà khoa học lo ngại, với một số nghiên cứu cho thấy rằng các chất hóa học trong trái cây có thể gây ra những thay đổi thần kinh và rối loạn vận động.

"Những thay đổi thần kinh có thể gây ra các triệu chứng giống như bệnh Parkinson", Cancer Research UK cho biết.

Xem thêm: Mãng cầu xiêm: Cực tốt và cực độc, cần biết mà tránh kẻo "rước" họa vào thân

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/mang-cau-xiem-co-kha-nang-tieu-diet-ung-thu-hieu-qua-hon-so-voi-hoa-tri-35372/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY