Dinh dưỡng hôm nay

Mang thức ăn đi làm, hãy tránh ngay 4 điều sau nếu không muốn sức khỏe yếu đi

Đối với các chị em văn phòng thì việc mang cơm đi làm đã không còn quá xa lạ vì sự vệ sinh và tính kinh tế của nó. Nhưng nếu không chú ý những điều sau đây thì việc mang cơm lợi bất cập hại, ảnh hưởng không ít đến sức khỏe của dân văn phòng.

1. Dùng hộp nhựa không đủ tiêu chuẩn

Hộp nhựa không rõ nguồn gốc sẽ mang lại nhiều hệ lụy về sức khỏe với các chị em.

Theo BS. Lê Thị Phương Huệ (Bệnh viện Thanh Nhàn), các loại hộp nhựa sau một thời gian sử dụng và dùng chất tẩy rửa để làm sạch thường tích tụ các vi khuẩn, vi trùng gây hại cho sức khỏe dẫn đến người tiêu dùng có thể bị nhiễm độc, hay mặc một bệnh về đường ruột… Ngoài ra, ở các hộp nhựa làm từ nhựa kém chất lượng còn sản sinh chất độc BPA có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, vô sinh, béo phì, ung thư…

Đặc biệt, các loại hộp nhựa kém chất này cũng không đủ khả năng chịu nhiệt nên nếu bạn hâmtrong lò vi sóng thì chất nhựa sẽ chảy ra và ngấm vào thức ăn gây hại cho sức khỏe.

Thay vào đó, hãy dùng hộp thủy tinh, gốm hoặc sứ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mang hộp nhựa cho nhẹ thì nên chọn loại chất lượng cao và có nguồn gốc rõ ràng đểan toàn hơn.

2. Nấu ăn từ tối hôm trước

Nên tranh thủ nấu ăn vào buổi sáng để thức ăn được tươi ngon nhất.

Vì buổi sáng các chị em khá bận rộn nên thường tranh thủ nấu sẵn thức ăn vào tối hôm trước để sáng chỉ cần mang theo cho tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, điều này lại cực kỳ có hại cho sức khỏe vì đồ ăn để qua đêm rất dễ phát sinh vi khuẩn nên nếu để đến trưa hôm sau thì rất dễ ôi thiu, dù có hâm nóng lại cũng không tiêu diệt hết được vi khuẩn. Vì vậy, nếu bạn ăn thức ăn để qua đêm trong thời gian dài thì nguy cơ bị ung thư là rất cao.

Vậy nên, bạn nên cố gắng dậy sớm hơn một chút để chuẩn bị thức ăn mang theo, nếu quỹ thời gian hạn hẹp thì chỉ cần làm những món nhanh gọn là được.

3. Thức ăn chứa nhiều nước

Thức ăn càng nhiều nước thì càng nhanh ôi thiu, vì nước là nhân tố quan trọng với sự sinh trưởng và phát triển của vi khuẩn. Do đó, nơi nào nhiều nước sẽ là nơi sống lí tưởng cho vi khuẩn đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng như hiện nay.

Hãy mang các món rau, củ, quả thay vì mang canh để thức ăn không bị ôi thiu.

Thay vì mang canh thì bạn có thểăncác món xào ít nước hoặc các loại rau như cà chua, dưa chuột, xà lách vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng.

4. Cho thức ăn còn nóng vào hộp

Thức ăn còn nóng cho vào hộp và đậy kín sẽ gây bí hơi, đọng nước dẫn đến bị ôi thiu rất nhanh. Nếu ăn phải thức ăn ôi thiu có thể gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy nặng hơn là tiêu chảy nhiễm trùng về lâu dài có thể gây ung thư.

Vì thế, sau khi nấu xong bạn hãy đợi thức ăn nguội bớt rồi hãy cho vào hộp để đảm bảo sức khỏe.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/mang-thuc-an-di-lam-hay-tranh-ngay-4-dieu-sau-neu-khong-muon-suc-khoe-yeu-di-23146/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY