Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹ bầu có nên ăn thịt trâu hay không?

Thịt trâu rất giàu chất dinh dưỡng, được hầm, ninh cùng với khoai tây, sắn, cà rốt, củ cải… trở thành món ăn ngon miệng. Rất nhiều chị em phụ nữ mang thai cũng như những ông chồng thắc mắc rằng khi đang mang bầu thì có được ăn thịt trâu hay không?

Trong thịt trâu chứa những chất dinh dưỡng nào?

Dựa theo Y học cổ truyền, thịt trâu mang tính hàn, có vị ngọt, hiệu quả trong việc chữa trị bệnh đau lưng, tăng cường sức khỏe gân cốt, ngăn ngừa ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến.

Còn trong nghiên cứu của y học hiện đại, trong thịt trâu chứa:

- 3% chất béo

- 21% profit

- 74,2% nước

- Vitamin và khoáng chất như B1, B2, B6, B12, canxi, sắt, phốt pho

So với thịt bò thì thịt trâu có khối lượng dưỡng chất tương đương, tuy nhiên lượng đạm và sắt trong thịt trâu lại có phần nhỉnh hơn. Lượng mỡ có trong toàn bộ lượng thịt của con trâu còn chưa đến 2%. Trong khi đó thịt bò lại cao hơn gấp 10 lần. Hơn nữa, thịt trâu rất ít khả năng gây nên béo phì, thừa cân bởi chứa rất ít lipit, đường.

So với thịt bò thì thịt trâu có khối lượng dưỡng chất tương đương, tuy nhiên lượng đạm và sắt trong thịt trâu lại có phần nhỉnh hơn. (Ảnh: Internet)

Thịt trâu được chế biến thành các món xào, hầm xương, nộm quen thuộc. Bên cạnh đó còn biến tấu nên những món ăn lạ miệng khác như thịt trâu gác bếp, thịt trâu lá lồm…

Đọc thêm:

- Bà bầu ăn nem chua được không? Những lưu ý khi ăn nem chua với mẹ bầu thích ăn vặt

- Mang thai tháng thứ 5 bụng vẫn nhỏ có sao không? Nên làm gì nếu bụng mẹ bầu nhỏ?

Mẹ bầu có được ăn thịt trâu không?

Dựa trên những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà thịt trâu mang lại nhiều mẹ không khỏi tò mò, thắc mắc liệu rằng bà bầu có thể ăn thịt trâu hay không? Theo hướng dẫn của bác sĩ, phụ nữ mang thai không nên ăn thịt trâu, đặc biệt trong ba tháng đầu của thai kỳ, bởi những nguyên do sau:

- Thịt trâu chứa lượng đạm cao, rất dễ gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Hơn nữa ở những tháng đầu của thai kỳ cơ thể bà bầu rất nhạy cảm, thai nhi mới hình thành chưa thể cứng cáp, còn yếu, hệ tiêu hóa của người mẹ khó làm quen được với các thực phẩm nhiều protein.

- Nếu như mang thai mà ăn nhiều thịt trâu sẽ rất dễ khiến bà bầu bị gút

- Ví dụ một món ăn từ thịt trâu rất được mọi người yêu thích là thịt trâu gác bếp, nhưng lại được làm nên bởi nguyên liệu mang tính nóng, phụ gia cay - những thực phẩm không tốt cho phụ nữ mang thai. Các bà mẹ mang bầu hãy ưu tiên lựa chọn những món ăn hạn chế gia vị, dễ ăn, mềm để vừa tốt cho sức khỏe của mẹ và an toàn cho quá trình lớn lên của em bé

- Hiện tượng trào ngược dạ dày thường xuyên xảy ra khi mang bầu. Vì thế, khi ăn phải những thực phẩm khó tiêu như thịt trâu sẽ làm cho tình trạng buồn nôn, đầy hơi, ốm nghén nghiêm trọng hơn.

Bà bầu không nên ăn thịt trâu. (Ảnh: Internet)

Tóm lại, đáp án cho câu hỏi mang thai có được ăn thịt trâu không là hãy hạn chế nhé các mẹ bầu. Tuy trong thịt trâu có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng đối với người đang mang bầu thì lợi ít hại lại nhiều hơn nên tránh trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Bước qua giai đoạn nhạy cảm, thai nhi đã phát triển ổn định thì mẹ có thể ăn chút ít nếu cảm thấy thèm. Tuy nhiên hãy bổ sung đa dạng các chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm khác nhau để không bị ngán, lại có thể cân bằng và phong phú dưỡng chất.

Cần làm gì nếu mẹ bầu không may ăn thịt trâu?

Theo lời giải đáp của bác sĩ thì mang thai không nên ăn thịt trâu. Nếu không may mẹ bầu lỡ dùng thịt trâu thì cũng không cần quá lo lắng. Vì thịt trâu chỉ gây khó chịu bụng, khó tiêu chứ không khiến em bé trong bụng gặp nguy hiểm, vẫn an toàn cho sự phát triển của bé.

Vì vậy, khi mẹ có ăn phải một hai miếng thịt thì nên dừng ăn thêm thức ăn khác. Khi ăn xong, mẹ không nên nằm ngay xuống hay cúi xuống, mà hãy đi bộ nhẹ nhàng, thư giãn. Khi đi bộ sẽ thúc đẩy cơ thể tiêu hóa thức ăn. Thai phụ khỏe mạnh bình thường, không có nguy cơ sinh non thì có thể đi bộ 20 - 30 phút sau mỗi bữa ăn.

Sau bữa ăn 1 giờ mà mẹ vẫn cảm thấy khó chịu bụng thì mẹ hãy từ từ nằm xuống nghiêng 45 độ. Tiếp đó, hãy xoa bóp từ phần bụng trên bên phải, di chuyển theo hướng kim đồng hồ đến phần bụng bên trái. Rồi chuyển đến xoa phần bụng dưới bên trái. Nhưng hãy nhớ rằng tuyệt đối không được xoa bóp phần giữa tử cung.

Khoảng thời gian tốt nhất để phụ nữ mang thai ăn thịt trâu

Dù câu trả lời là không được ăn trâu trong giai đoạn mang thai. Nhưng sau khi sinh xong, thì thịt trâu có thể giúp chữa tắc tia sữa rất hiệu quả. Cách làm như sau: mẹ hãy dùng thịt mũi trâu - phần láng bóng quanh 2 lỗ mũi để hầm với củ cải, hành hoa, đu đủ hay mít non.

Những thông tin đã giúp cho các mẹ bầu cũng như mọi người có thêm thông tin về việc có nên ăn thịt trâu trong khi mang thai hay không. Qua đó mọi người hãy lựa chọn cho mình chế độ ăn uống phù hợp, an toàn và lành mạnh nhé!

Nguồn tham khảo:

Eating Meat During Pregnancy – Is It Safe?

Foods to avoid in pregnancy

Bà bầu ăn chè đậu xanh được không? Cần lưu ý gì khi cho bà bầu ăn chè đậu xanh?

https://afamily.vn/me-bau-co-nen-an-thit-trau-hay-khong-20220214155416979.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/me-bau-co-nen-an-thit-trau-hay-khong-20220214155416979.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY