Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹ bầu dùng caffeine có thể sinh con nhẹ cân

Cảnh báo trên được các chuyên gia tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đưa ra sau khi họ phân tích dữ liệu của hơn 2.000 thai phụ đăng ký khám thai định kỳ tại 12 bệnh viện.

Cảnh báo trên được các chuyên gia tại viện y tế quốc gia mỹ (nih) đưa ra sau khi họ phân tích dữ liệu của hơn 2.000 thai phụ đăng ký khám thai định kỳ tại 12 bệnh viện. tất cả mẹ bầu đều không hút Thu*c và không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào trước khi mang thai.

Từ tuần thai thứ 10-13, thai phụ được lấy mẫu máu để đánh giá nồng độ caffeine và paraxanthine, hợp chất được tạo ra khi caffeine bị phân hủy trong cơ thể. Trong suốt thai kỳ, họ cũng được theo dõi lượng tiêu thụ hằng ngày các thức uống chứa caffeine như cà phê, trà, nước ngọt và nước tăng lực. Kết quả phân tích cho thấy, so với con của những mẹ không có hoặc có nồng độ caffeine trong máu ở mức rất thấp, con của những mẹ có nồng độ caffeine trong máu cao nhất có cân nặng khi sinh trung bình nhẹ hơn 84gr, chiều dài cơ thể ngắn hơn 0,44cm và chu vi vòng đầu nhỏ hơn 0,28cm. Tương tự, so với con của những mẹ không dùng caffeine, con của những mẹ dùng khoảng 50mg caffeine/ngày - khoảng nửa tách cà phê - trung bình nhẹ hơn khoảng 66gr và vòng đùi nhỏ hơn 0,32cm.

Các tác giả nhận định, kết quả này cho thấy tiêu thụ caffeine trong thai kỳ, thậm chí thấp hơn nhiều so với mức khuyến nghị là 200mg caffeine/ngày, có thể làm giảm sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Theo NIH, trẻ sinh nhẹ cân dễ phát triển bệnh tim, béo phì và tiểu đường về sau.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail, UPI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/me-bau-dung-caffeine-co-the-sinh-con-nhe-can-a131635.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY