Dinh dưỡng hôm nay

Mẹo chọn thực phẩm sạch và bổ dưỡng nhất

(SKGĐ) Theo Lifehack, để có một sức khỏe tốt, một trong những điều cần làm là hết sức cẩn thận với danh sách mua sắm của mình.

1. Chọn thực phẩm hữu cơ

Những sản phẩm không được nuôi trồng hữu cơ thường chứa phân bón hóa học không tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm hữu cơ chứa ít phân bón hơn hẳn hoặc không chứa, vì vậy mà chúng thường chứa giá trị dinh dưỡng cao hơn như vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa. Những thành phần dinh dưỡng này giúp cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa ung thư.

2. Chọn thực phẩm nhiều màu sắc

Một trong những mẹo khi mua sắm để tốt cho sức khỏe đó là cố gắng đa dạng nguồn dinh dưỡng.

Những thực phẩm tự nhiên có màu sắc của thành phần dinh dưỡng mà nó chứa. Vì vậy, nếu trong giỏ hàng của bạn có nhiều màu sắc nghĩa là bạn đang có những nguồn dinh dưỡng rất phong phú, đa dạng.

3. Chọn trái cây ít đường

Dù đường có nguồn gốc từ đâu thì việc dùng quá nhiều đường vẫn không tốt cho sức khỏe và gây ra tình trạng thừa cân.

Để cắt giảm lượng đường, hãy chọn những loại trái cây như dâu tây, mâm xôi, việt quất… những loại này còn chứa nhiều chất chống ôxy hóa.

4. Chọn rau có lá màu xanh đậm

Những loại rau có lá màu xanh lá đậm thường chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa.

Một phần salad có chứa những loại rau xanh như cải bó xôi sẽ cho bạn nhiều dinh dưỡng để bồi bổ sức khỏe.

5. Chọn trứng và thịt từ gà nuôi thiên nhiên

Khi một con gà tự kiếm ăn và có được nguồn dinh dưỡng từ tự nhiên như rau quả, sâu, côn trùng… thì sản phẩm của nó sẽ tự nhiên và có thành phần dinh dưỡng cao hơn.

Tuy nhiên, hầu hết, gia cầm đều được nuôi số lượng lớn và bằng thức ăn công nghiệp. Bạn có thể phân biệt gà tự nhiên và công nghiệp bằng màu sắc của lòng đỏ trứng. Gà nuôi tự nhiên thường có lòng đỏ sậm màu hơn hẳn.

6. Chọn thịt từ gia súc ăn cỏ

Hầu hết các gia súc đều được cho ăn bằng ngũ cốc để khiến chúng nhanh tăng cân vì vậy mà thịt từ những loại gia súc này sẽ không có nhiều giá trị dinh dưỡng bằng những gia súc ăn cỏ tự nhiên.

Thịt từ những gia súc ăn cỏ thường chứa ít chất béo hơn và chất béo trong những loại thịt này thường là chất béo có lợi cho sức khỏe.

7. Chọn mua cá đánh bắt

Những loại cá nuôi cũng giống như gia súc chăn nuôi công nghiệp. Người nuôi thường dùng thức ăn công nghiệp để nuôi vì vậy mà lượng dinh dưỡng của những loại cá này thường không cao. Trong khi đó, cá được đánh bắt thường chứa nhiều đạm và chất béo có lợi hơn.

8. Chọn thực phẩm chứa nhiều omega-3

Axit béo omega-3 cực kỳ có lợi cho sức khỏe. Loại axit béo này có tác dụng tốt cho tim mạch, xương khớp và hệ thống miễn dịch. Thiếu hụt omega-3 sẽ dẫn đến tình trạng da khô, nứt nẻ, các vần đề về tim mạch và béo phì.

Những nguồn thực phẩm chứa nhiều omega-3 đó là cá hồi, cá ngừ, cá trích…

Mua nước trong chai thủy tinh

Nếu phải mua nước đóng chai, hãy sử dụng những loại chai thủy tinh. Hợp chất BPA tìm thấy trong chai nhựa sẽ có khả năng nhiễm sang nước và gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Dù hiện nay BPA đã được loại bỏ khỏi nhiều sản phẩm, nhưng chai nhựa vẫn chứa những chất xấu có khả năng dễ dàng lây nhiễm sang nước. Tốt hơn hết hãy hạn chế sử dụng loại nước đóng trong chai nhựa tối đa.

Thanh Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/meo-chon-thuc-pham-sach-va-bo-duong-nhat-17841/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY