Dinh dưỡng hôm nay

Mẹo chọn trái cây tươi ngon cho mâm quả ngày Tết

Ngày Tết thì không thể thiếu những loại quả như dưa hấu, lê, táo… nhưng chọn thế nào để mua được những quả vừa ngon mắt, ngon miệng lại an toàn là điều không dễ.

Bí quyết dưới dây sẽ giúp bạn lựa chọn được trái cây ngon:

Trước hết phải xem hình thức bên ngoài, trái cây ngon phải có vẻ đẹp, bóng, màu sắc tươi sáng. Những loại trái cây đã cũ thường sẽ bị xuống sắc và không tươi, màu xỉn, giập, bề mặt vỏ không trơn, láng.

Về độ mềm: khi bóp nhẹ bằng tay, có cảm giác mềm nhẹ nhàng, có vẻ hơi dai, không bị cảm giác mềm nhũn do trái chín quá hay bị giập.

Về hình dáng: phải có hình dáng tự nhiên, tròn, không méo mó.

Nếu muốn để chưng thì nên chọn những loại quả phải còn giữ được cuống và lá xanh.

Dưa hấu

Trước khi chọn mua, cần quan sát kỹ núm, núm phải đều, hơi lõm xuống. Cuống nhỏ là do dưa già hay dua để lâu nên héo quắt lại

Cần quan sát kỹ vỏ dưa: trái dưa già, chín cuống héo phần vỏ ngoài căng bóng, trong khi đó nếu dưa còn non dù có lau chùi cách mấy cũng không dấu được vẻ nhăn nheo do dưa héo.

Ngoài ra, phần ngoài vỏ phải thấy được những lằn chỉ chạy từ núm dưa xuống dưới tựa như trái dưa được phân ra làm nhiều múi. Đây là trái dưa thật chín, ăn ngon, ngọt, ruột đỏ thắm.

Bên cạnh đó chúng ta có thể dùng tay búng nhẹ lên vỏ: nếu phát ra tiếng trầm đục thì đó là dưa tốt, còn ngược lại thì dưa có ruột xốp, hoặc bộng, rỗng do để quá lâu ngày.

Cam và quýt

Đối với việc lựa chọn cam, quýt thì bạn cần lựa những quả cam quýt có màu sắc ấm áp, tươi sáng.

Quả chất lượng khi nhìn vào sẽ thấy ngay vẻ sáng bóng, cứng cáp chứ không xỉn màu hay có cảm giác quả bị nhũn khi bị héo hay để quá lâu.

Bạn cầm quả lên trong lòng bàn tay, thấy hơi nặng tay và mềm một chút là được. Thường thì để quả được lâu trên bàn thờ thì bạn nên chọn cam quýt còn cuống và lá.

Bưởi

Bưởi có thể nói là một loại quả khá dễ chọn. Chỉ cần khi bạn cầm lên thấy chắc tay và nặng là được, bên ngoài vỏ quả bưởi phải có màu xanh ngọc, không bị xước, rám vó hay đen bất thường.

Đu đủ

Bạn nên chọn cho mình những quả đang chín, màu hơi ngả sang đỏ, cầm lên nặng tay, cuống còn tươi.

Nếu chọn quả để chưng thì nên chọn loại xanh để dành lâu ngày thì bạn phải chú ý, nếu chọn xanh quá trái dễ bị sượng, không chín được, hay có thể chín héo. Nên chọn trái cây tươi, theo cách chọn ở trên, có thể để vài ngày mà chất lượng vẫn ngon.

Vú sữa

Bạn nên chọn những loại trái ửng hồng, da bóng trơn láng và còn cuống lá. Khi mua, cầm trái vú sữa bóp nhẹ, loại vỏ mỏng luôn mềm đều trái, vỏ dày phần gần cuống rất cứng, phần đít lại thường mềm nhũn ra, ăn không ngon.

Xoài

Chọn loại xoài có da căng bóng, có màu vàng sáng, bóp vào thấy mềm dai, không lấy quả da thâm đen, vỏ nhăn nhúm.

Lê, táo

Vỏ quả lê, táo phải căng phồng, mịn màng, nặng mới ngon.

Dứa (Thơm)

Lựa quả to, mắt đều, chín vàng, dùng tay búng vào có tiếng kêu bình bịch là nhiều nước. Quả nào mắt nhỏ, không đều là quả không ngon.

Thiên Nga

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/meo-chon-trai-cay-tuoi-ngon-cho-mam-qua-ngay-tet-20875/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY