Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo giúp loại bỏ hóa chất, thuốc trừ sâu khỏi rau củ

Rau củ quả là thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống thường ngày, tuy nhiên đây cũng là thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ chứa nhiều hóa chất, thuốc trừ sâu gây hại sức khỏe. Làm cách nào để khử thuốc sâu đơn giản mà hiệu quả

Để đạt năng suất cao hoặc để diệt các loại sâu rầy, đặc biệt là đối với một số loại rau quả dễ bị sâu phá hại, một số nông dân thường sử dụng quá nhiều phân bón hoá học hoặc phun thuốc trừ sâu khi gần đến ngày thu hoạch. Ngoài ra, một số loại rau quả được trồng trong vùng đất bị ô nhiễm, tưới phân tươi hay nước thải bẩn cũng là một mối đe doạ nghiêm trọng đối với sức khoẻ của người tiêu dùng.

Không chỉ vậy, ở các chợ còn phổ biến tình trạng một số tiểu thương để giữ vẻ hấp dẫn, trắng, giòn cho một số loại rau tươi sống thái sẵn như bắp chuối bào, chuối cây bào, ngó sen... đã trộn một số loại hoá chất độc hại (thuốc tây, hàn the) vào nước ngâm.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, các bà nội trợ nên thận trọng khi mua rau củ, đồng thời phải biết các mẹo giúp loại bỏ hóa chất, thuốc trừ sâu khỏi rau củ, để đảm bảo cho sức khỏe của gia đình.

Dùng giấm trắng

Đây là một giải pháp đơn giản nhưng khá hiệu quả. Bạn cho một muỗng canh giấm trắng vào một bát nước ấm, ngâm rau củ trong dung dịch này vài phút và sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh.

Gọt bỏ vỏ

Để loại bỏ thuốc trừ sâu ra khỏi rau củ quả an toàn và hiệu quả, gọt vỏ chính là lựa chọn hàng đầu và là giải pháp tối ưu. Cách này hoàn toàn phù hợp với những loại quả có khe nứt như cà rốt, khoai tây hay những lại quả có chứa lượng thuốc trừ sâu tương đối như dưa chuột, cà tím.

Một cách “mách nhỏ” hay ho nữa là khi nấu rau củ quả với thịt gà hoặc thịt heo, nên loại bỏ phần mỡ và da để tránh những thứ này hấp thụ không chỉ được mà còn nhiều dư lượng thuốc trừ sâu khi kết hợp.

Ngâm và rửa dưới vòi nước sạch

Thực tế, trong quá trình chăm sóc trái cây và rau củ, nhiều nông dân phun thuốc trừ sâu trên lá và thân cây để bảo vệ cây trồng khỏi bị hư hại. Một số lượng đáng kể thuốc trừ sâu cũng tích tụ trên bề mặt ngoài của các loại trái cây và rau củ.

Các chuyên gia khuyên rằng, để loại bỏ hàm lượng thuốc trừ sâu còn lưu lại trên các thực phẩm rau quả mua về điều đầu tiên bạn cần chú ý là phải rửa chúng dưới vòi nước chảy mạnh ít nhất 30 giây cho mỗi cọng rau, quả.

Lau khô bằng khăn giấy

Sau khi bạn đã rửa các loại trái cây và rau quả, hãy lau khô chúng ngay. Điều này sẽ giúp loại bỏ dư lượng hóa chất còn lại bám vào bề mặt.

Theo các chuyên gia, thay vì sử dụng khăn nhà bếp của bạn, hãy sử dụng khăn giấy dùng một lần, bởi vì nếu dùng khăn bếp thì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có thể lưu lại trên khăn bếp, nếu không được giặt sạch ngay lập tức thì lượng thuốc này có thể lan sang các loại thực phẩm khác, bàn tay và các món ăn…

Đối với rau diếp, các loại lá xà lách và các loại rau xanh thì bạn nên vẩy ráo trước khi sử dụng. Sau khi được vẩy và lau khô, bạn có thể lưu trữ các thực phẩm lâu hơn mà không lo chúng bị hỏng do độ ẩm.

Đun nóng rau củ ở nhiệt độ cao

Phương pháp này cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, các loại đậu, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

Bột nghệ

Các nghiên cứu cho thấy, do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả.

Bạn chỉ cần cho 5 thìa nhỏ bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn. Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước sạch là được.

Ngâm rau bằng nước muối loãng

Khi ngâm rau củ trong nước muối, nồng độ nước trong tế bào của vi khuẩn sẽ cao hơn. Do đó, nước sẽ bị rút sạch ra phía bên ngoài, các vi sinh vật sẽ teo lại và chết.

Theo các chuyên gia, việc ngâm rau quả trong nước muối có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây hại. Đó là một biện pháp rất đơn giản mà hữu ích, nhất là khi bạn mua sản phẩm nông nghiệp ở những khu vực còn có tập quán canh cách cổ truyền, sử dụng phân hữu cơ.

Dùng baking soda và nước chanh

Đây là một phương pháp tuyệt vời để làm sạch các loại trái cây, rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu một cách tự nhiên và hiệu quả.

Bạn có thể pha chế một dung dịch rửa tự nhiên đơn giản bằng cách trộn 1 muỗng canh nước chanh với 2 muỗng canh baking soda trong một chai nước. Xịt lên trái cây và rau cải, sau đó ít phút thì rửa bằng nước lạnh. Sự kết hợp của 2 thành phần này sẽ giúp món rau quả của bạn sạch đi khá nhiều.

Nếu chưa mua được baking soda thì có thể dùng chanh, pha với nước sạch sau đó phun lên rau quả. Rồi kết hợp ngâm trong nước lạnh khoảng 10 phút trước khi rửa rau quả và để khô.

Ngâm rau củ với nước vo gạo hoặc nước ấm

Ngâm rau củ trước khi rửa là một việc cần thiết, tuy nhiên chúng ta chỉ nên ngâm trong nước sạch khoảng 5 - 10 phút, để bụi bẩn trên cây rau được bở ra giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc rửa sạch rau. Nếu ngâm rau quá lâu trong nước sẽ khiến thuốc trừ sâu ngấm ngược trở lại, rất độc hại cho sức khỏe của con người. Ngoài ra, trong quá trình ngâm rau, bạn nên cho một chút muối, điều này thúc đẩy hiệu quả tốt hơn trong việc làm sạch và bảo toàn chất dinh dưỡng của rau.

Các chuyên gia khuyên rằng, cách tốt nhất là dùng nước vo gạo để ngâm. Trong nước vo gạo có tính axit có thể làm mất độc tính thuốc trừ sâu organophosphorus. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước ấm để ngâm rau củ sẽ giúp phần lớn các loại độc tố bị loại bỏ ra khỏi bề mặt của rau quả.

An Nhiên

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-giup-loai-bo-hoa-chat-thuoc-tru-sau-khoi-rau-cu-28072/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY