Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo hay chữa bệnh cho mẹ bầu không cần thuốc

Đối với các mẹ bầu, tình trạng ho, sổ mũi, chuột rút, chảy máu chân răng...có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Bỏ túi những cách trị những bệnh trên tại nhà cho bà bầu sau đây để có một thai kỳ khỏe mạnh!

Chữa mất ngủ cho mẹ bầu

Xét một cách toàn diện, mất ngủ không gây nguy hiểm cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi nhưng nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên cộng với những chứng bệnh khác thường gặp ở bà bầu nữa như trĩ, đau lưng… sẽ làm cho các thai phụ cảm thấy khó chịu.

Mỗi tối trước giờ đi ngủ mẹ bầu chỉ cần đun 2 lít nước rồi thả 1 củ gừng đập dập vào. Sau đó chờ nước nguội bớt, thả 20gr muối hạt vào là mẹ bầu đã có 1 liều thuốc chữa mất ngủ hiệu quả.

Lưu ý: Trong lúc ngâm chân, mẹ bầu cần xoa bóp, massage nhẹ nhàng để kích thích sự tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết và có tác động tích cực đến hệ thần kinh, giúp cải thiện giấc ngủ.

Mặt khác, các mẹ bầu chú ý không được ngâm chân khi nước còn nóng sẽ dẫn đến bỏng và tình trạng phù nề chân của mẹ bầu sẽ nặng hơn.

Chữa chuột rút cho mẹ bầu

Rửa, ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ cùng một số động tác massage trong thời gian từ 10 đến 15 phút là cách cực kỳ hữu hiệu trong phòng ngừa chứng chuột rút khi mang thai. Khi đi ngủ bà bầu nên kê chân trên một chiếc gối cao.

Tập nhẹ nhàng các bài thể dục như co duỗi chân, tay, xoa bóp hai bên mắt cá chân theo chiều kim đồng hồ. Những bài tập này sẽ giúp các bà bầu có được giấc ngủ sâu và ngon hơn, đề phòng chuột rút vào ban đêm.

Không lên đứng quá lâu hay ngồi vắt chéo chân. Nên thay đổi tư thế đứng, ngồi. Mỗi khi ngồi làm việc, ăn cơm, hay xem tivi bà bầu nên xoa bóp mắt cá chân, các ngón chân để thư giãn..

Tránh để cơ thể quá mệt mỏi, nằm nghiêng về bên trái để cải thiện máu lưu thông đến và đi từ bàn chân.

Ăn nhiều thức ăn có canxi như: cá, sữa, trứng, gà, đậu, các loại thực phẩm chế biến từ đậu, rau cải, vừng, các loại giáp xác, các loại rong biển, tía tô…

Uống đủ nước sẽ giúp máu vận chuyển oxy tới các cơ, giúp cơ vận động bình thường. Khi uống từ 8-10 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp máu lưu thông cùng với oxy tốt hơn. Từ đó ngăn được chứng chuột rút.

Thường xuyên ăn dưa lê sẽ giúp mẹ bầu giảm được chứng chuột rút ở chân, vì trong dưa lê chưa nhiều chất magie. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu magie là nguyên nhân dẫn tới 30% phụ nữ mang thai bị mắc chứng chuột rút.

Bên cạnh đó, thường xuyên ăn su su cũng sẽ giúp giảm được chứng chuột rút ở chân, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Lý do là trong rau su su có chứa nhất nhiều chất magie. Khi ăn nhiều rau chứa magie sẽ giúp làm dịu các triệu chứng chuột rút tới 24 giờ.

Tăng cường ăn hoa quả chứa nhiều canxi, ka li như nho khô,sung, mận... nhiều hơn một chút để tránh tình trạng chuột rút khi mang thai

Chữa chảy máu chân răng cho mẹ bầu

Trà xô thơm: Cũng giống như trà xanh, trà xô thơm cũng có đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm. Đun sôi lá trà trong 2 – 3 phút và sau đó lọc lấy nước để súc miệng.
Tinh dầu tràm trà: Súc miệng bằng hỗn hợp tinh dầu tràm trà và nước có thể giúp diệt vi sinh vật gây hại và giảm đau tức thời cho vùng nướu bị viêm.

Dầu đinh hương: Dầu đinh hương vốn được biết đến là có tác dụng bảo vệ nướu và răng khỏe mạnh. Bạn có thể thoa dầu đinh hương lên nướu hoặc nhai trực tiếp.

Baking soda: Baking soda giúp trung hòa các axit trong miệng. Bạn có thể rắc trực tiếp lên bàn chải đánh răng hoặc trộn với kem đánh răng.

Chữa táo bón cho mẹ bầu

Sử dụng rau diếp cá

Rau diếp cá hỗ trợ điều trị rất tốt cho người bị táo bón, bao gồm cả những mẹ bầu bị táo bón thai kỳ. Các mẹ thử áp dụng bài thuốc sau: 10g diếp cá đã sao khô, hãm với nước sôi khoảng 10 phút, uống thay trà hàng ngày, 10 ngày một liệu trình là sẽ trị được bệnh táo bón.

Uống nhiều nước

Mẹ nên uống nhiều nước từ 2,5 - 3 lít, nước giúp điều trị táo bón (tránh uống đồ uống lợi tiểu như trà, cà phê, đồ uống có cồn...). Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ, sẽ là một giải pháp tuyệt vời đối với những mẹ bị táo bón đấy. Nếu trường hợp mẹ bị táo bón nặng, nên thêm 2 thìa cà phê thầu dầu vào ly sữa.

Đặc biệt, vào buổi sáng sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ mẹ nên uống một ly nước ấm sẽ dễ tiêu hóa hơn. Mẹ có thể uống một ly sữa ấm hay uống nước ấm pha mật ong, có tác dụng nhuận tràng tương đối tốt, giúp cho cơ thể dễ dàng bài tiết chất thải ra bên ngoài vào sáng hôm sau.

Ăn sữa chua

Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn Probiotic. Vi khuẩn này có tính chua, giúp cho thức ăn được tiêu hóa một cách dễ dàng.

Chữa ho cho mẹ bầu.

Tắc (quất) chưng mật ong (hấp cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm điện). Khi ăn, mẹ không nên ăn quá nhanh mà cần ngậm để nước tắc ngấm vào cổ họng

Pha một ly trà ấm hòa chút mật ong và thêm vài lát chanh, hay trộn mật ong với ít nước chanh thêm chút gừng băm nhỏ và ngậm.

Chữa cảm cúm cho mẹ bầu

Hành khô giảm các triệu chứng khó chịu

Bài thuốc chữa cúm đơn giản nhất từ hành là nấu cháo và cho thêm nhiều hành, ăn lúc còn nóng rồi đắp chăn ấm để toát mồ hôi. Triệu chứng cúm sẽ giảm đáng kể.

Chanh đào mật ong trị dứt ho

Nếu trong nhà có sẵn chanh đào ngâm mật ong/đường phèn, bạn có thể pha nước ấm để uống hoặc ngâm nguyên lát chanh để giảm ho. Nếu không có sẵn chanh ngâm, bạn có thử chưng chanh đào với mật ong và ăn nhiều lần trong ngày. Cả chanh và mật ong đều có tính sát khuẩn cao giúp giảm ho, rát họng.

Tận dụng giấm táo

Theo các chuyên gia, giấm táo giúp diệt virut vì nó sẽ tạo môi trường kiềm trong cơ thể, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn. Cách sử dụng: Pha 1 thìa giấm táo với 1 cốc nước ấm để súc miệng và uống hằng ngày. Ap dụng công thức này cho đến khi các triệu chứng cảm cúm giảm hẳn.

Tỏi sát trùng và chống viêm

Trong tỏi có chứa thành phần chất kháng sinh Allincin, giúp chống lại các virus gây bệnh. Tinh dầu tỏi giàu Glucogen và Aliin, Fitonxit, có công cụ diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm. Tỏi cũng rất giàu vitamin và các khoáng chất tốt cho bà bầu.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-hay-chua-benh-cho-me-bau-khong-can-thuoc-27064/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY