Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo hay trị mất ngủ cho bà bầu

Như chúng ta đã biết, mất ngủ là hiện tượng khá phổ biến và gây khó chịu chị em phụ nữ khi mang thai. Nó không chỉ ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt mà đôi khi còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Dưới đây là những mẹo dân gian trị mất ngủ cho bà bầu cực hay.

Mất ngủ khi mang thai cảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Mẹ có biết thai nhi ngủ khi mẹ thức và thường thức khi mẹ ngủ? Do đó, đừng quá lo lắng chứng mất ngủ của mình sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển của con. Hơn nữa, nhờ lớp da, lớp cơ, nước ối bao bọc, thai nhi sẽ không bị làm phiền bởi những âm thanh khó chịu bên ngoài khiến mẹ khó ngủ.

Sức khỏe của bé chỉ bị ảnh hưởng khi hoạt động hằng ngày của mẹ bị ảnh hưởng bởi chứng mất ngủ, chẳng hạn như kiệt sức, biếng ăn, mệt mỏi, nhức đầu… Từ đó, dẫn đến chứng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo rằng mẹ bầu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong tháng cuối thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh mổ cao hơn hoặc chuyển dạ lâu hơn.

Một số mẹo hay trị mất ngủ cho bà bầu

Trị mất ngủ bằng tim sen, hạt sen

Bà bầu ăn hạt sen vừa mát vừa bổ. Hạt sen không chỉ mang lại nhiều dưỡng chất cho mẹ và thai nhi và thành phần không thể bỏ đi ở hạt sen đó là tim sen.

Dùng tim sen hãm trà uống cực tốt cho việc trị mất ngủ. Hoặc mẹ bầu có thể nấu cháo hạt sen (có cả tim sen) ăn ngày 3 tô (sáng, chiều, tối).

Ảnh minh họa

Đây có thể coi như loại thảo dược vừa rẻ, vừa an toàn và hiệu quả cao. Chính vì thế nếu bạn mang bầu hãy dự trữ một chút hạt sen khô trong nhà. Hoặc nếu là mùa sen có thể mua hạt sen tươi về hầm và hãm tim sen uống thì cực hiệu quả và tốt nhé.

Trị mất ngủ bằng cây xấu hổ

Cây xấu hổ cắt về phơi khô, xao qua bằng lửa cho vàng rồi hạ thổ, hãm trà uống hàng ngày. Trà này có vị nhạt hơi lờ lợ nhưng cũng dễ uống.

Uống hàng ngày sẽ khiến ngủ ngon hơn. Cây xấu hổ lành tính và chuyên trị mất ngủ vì vậy dùng an toàn cho mẹ bầu.

Trị mất ngủ bằng hoa thiên lý

Hoa thiên lý nổi tiếng với mùi thơm và vị ngọt ngào khó quên khi thưởng thức. Nhưng một công dụng tuyệt vời đó là chữa chứng mất ngủ hiệu quả từ hoa thiên lý. Hoặc nếu không có hoa có thể dùng lá thiên lý ăn cũng rất tốt nhé.

Ảnh minh họa

Thiên lý có tính mát, vị ngọt, mùi thơm, có thể nấu ăn như canh hoặc luộc, hoặc xào với thịt... Các món ăn từ hoa thiên lý đều bổ dưỡng và có hiệu quả tức thì cho việc trị chứng mất ngủ.

Mẹ bầu có thể ăn hàng ngày hoa thiên lý sẽ ngủ ngon và buồn ngủ nhiều hơn nhé. Lúc ngủ cũng sâu giấc hơn và ngủ ngon lành hơn.

Đào Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-hay-tri-mat-ngu-cho-ba-bau-23669/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY