Dinh dưỡng hôm nay

Mẹo nhỏ giúp bạn bảo toàn dinh dưỡng có trong những loại rau củ quả sử dụng hằng ngày

Theo một số nghiên cứu, những loại thực phẩm như rau củ quả có thể mất đi 50% giá trị dinh dưỡng trong giai đoạn mang từ nơi thu hoạch về các cửa hàng tiện lợi. Và khi bạn mua những loại thực phẩm này chỉ còn khoảng 25% giá trị dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể.

Chính vì điều đó, chúng tôi muốn gửi đến bạn một số bí quyết giúp bạn có thể bảo quản được những loại thực phẩm này có được giá trị dinh dưỡng cao hơn so với bình thường. Hãy cùng nhau tham khảo để cơ thể của bạn hấp thụ được nhiều dinh dưỡng hơn.

Đóng gói kỹ càng và phân chia riêng từng loại

Theo một số chuyên gia nghiên cứu cho rằng, nếu chúng ta để các loại rau củ gần các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh sẽ khiến chúng dễ bị hư nhanh hơn bình thường. Nếu bạn có thói quen để chung những loại hoa quả kế nhau, chúng sẽ kích thích chín nhanh hơn. Đối với táo, nếu bạn thường xuyên để chúng ở gần các loại rau xanh sẽ khiến các loại rau này biến thành màu nâu và nhanh bị hỏng hơn.

Các loại rau củ quả cần được đóng gói và phân chia kỹ càng

Chính vì thế, việc tách riêng trái cây và rau khi bảo quản trong tủ lạnh là điều rất cần thiết. Chúng ta cần chia tủ lạnh thành nhiều ngăn khác nhau để bảo quản từng loại thực phẩm. Tuy nhiên, một điều quan trọng cần lưu ý đó chính là không nên buộc quá chặt các gói dựng thực phẩm. Ngoài ra, bạn cần cắt bỏ những sợi dây cao su, dây lát hay một số loại dây nhựa mà người ta dùng để buộc rau. Sau đó, hãy gói chúng nhẹ nhàng vào giấy, túi nhựa, hộp nhựa hay những đồ đựng rau quả bằng thủy tinh chẳng hạn.

Đặc biệt hơn các loại rau củ còn lại, cà chua chỉ được bảo quản tốt nhất là ở môi trường tự nhiên. Bạn nên lưu ý không để chúng trong hộp hay bọc kín. Điều này sẽ khiến cà chua bị “hầm hơi” và tăng tốc độ hỏng nhanh hơn. Phần lớn những loại thực phẩm như rau củ quả được bảo quản tốt nhất trong ngăn đựng rau của tủ lạnh. Còn tỏi , hành, khoai lang,… được bảo quản tốt nhất ở môi trường thiên nhiên.

Không nên rửa ngay sau khi mua về

Theo một số thống kê, đa số những bà nội trợ khi mua thực phẩm về sẽ rửa ngày lập tức. Nhiều người cho rằng, khi mua về rau sẽ bị bám rất nhiều chất bẩn nên phải rửa ngay để chúng không làm chúng nhanh bị hỏng. Tuy nhiên, đây là một việc làm rất sai lầm.

Nếu không muốn mau hỏng, bạn cần hạn chế thói quen rửa rau củ quả

Nếu chúng ta cứ giữ mãi thói quen này sẽ khiến cho các loại rau củ quả nhà bạn mau hỏng hơn mà thôi. Việc làm này là một trong những nguyên nhân kích thích sự hư hỏng và làm tăng tốc độ hình thành các loại nấm mốc. Chính vì điều đó, chúng ta chỉ nên rửa các loại thực phẩm này trước khi sử dụng chúng. Lưu ý, nếu đã lỡ rửa hết tất cả các loại thực phẩm này thì bạn nên để chúng ráo hết nước rồi hãy bỏ vào bao ni lông và cho vào tủ lạnh.

Biết rằng việc rửa sẽ loại bỏ được những bụi bẩn bám ở phía bên ngoài, nhưng chúng là nguyên nhân khiến cho các loại trái cây mau chín và dễ bị hỏng hơn, đặc biệt là một số loại đậu.

Bảo quản nguyên vẹn

Một số chuyên gia đã nghiên cứu và nêu ra kết luận rằng, việc chúng ta có thói quen cắt tỉa các loại trái cây hay rau quả, sau đó mới đem chúng đi bảo quản thì không tốt. Việc làm này là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng chất chống oxy hóa có trong những loại thực phẩm mất đi một cách đáng kể.

Bảo quản nguyên vẹn rau củ quả cũng là một trong những gợi ý hay

Mặt khác, bạn nên hạn chế việc cắt, gọt những loại rau rồi mới đem đi bảo quản. Việc làm này sẽ tạo điều kiện cho các chất kích thích quá trình hư hỏng tăng nhanh. Chúng ta thường nghĩ rằng nếu cắt rau và bảo quản chúng vào trong tủ lạnh là rất thuận tiện. Nhưng bạn đã quên một điều quan trọng chính là bản thân mình đã làm mất đi một hàm lượng dinh dưỡng rất lớn có trong những loại thực phẩm này. Điều tốt nhất là nên sử dụng ngay sau khí gọt, tỉa.

Chọn mua rau củ quả đông lạnh

Đã có nhiều nghiên cứu cho biết rằng, việc chúng ta chọn mua những loại rau củ quả đông lạnh là điều rất tốt. Bởi những loại thực phẩm này sẽ có thể giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn bình thường. Tuy nhiên cần lưu ý, những loại rau củ quả cần được đông lạnh sau khi mới thu hoạch xong.

Rau củ quả đông lạnh có thể giúp bạn đảm bảo độ dinh dưỡng hiệu quả hơn

Nhiều thống kê cho rằng, các cửa hàng khi bán thực phẩm cho chúng ta họ luôn đảm bảo rằng những loại rau củ quả chỉ được thu hoạch và bày bán trong vòng 4 ngày. Tuy nhiên, bạn có thể ước tính thử như sau, những trang trại thu hoạch và được đem đến các cửa hàng bày bán phải mất ít nhất là 9 ngày (chưa kể còn số đó có thể tăng lên). Khi bạn mua về đến nhà thì những loại rau củ quả này được bảo quản thêm một vài ngày nữa. Những điều này đồng nghĩa với việc, các loại thực phẩm mà chúng ta mua về phải được bảo quản từ 10 đến 14 ngày cho đến lúc sử dụng.

Một nghiên cứu đến từ Hoa Kỳ cho rằng, nếu không bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh sẽ khiến chúng mất đi một lượng dinh dưỡng khá lớn. Đối với bông cải xanh và bông cải trắng có thể mất đi 25% giá trị dinh dưỡng. Còn cà rốt có thể mất đi khoảng 10% giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, cà rốt nếu được bảo quản bằng cách đông đá sẽ giữ được hàm lượng vitamin C nhiều hơn 30% so với cà rốt tươi. Mặt khác, đậu xanh đông lạnh có thể chứa giá trị dinh dưỡng khoảng 45%, cao hơn so với đậu xanh tươi.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/meo-nho-giup-ban-bao-toan-dinh-duong-co-trong-nhung-loai-rau-cu-qua-su-dung-hang-ngay-28612/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY