Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo nhỏ giúp bạn loại bỏ cặn bẩn, cao răng một cách dễ dàng

Sức khỏe của răng có vai trò quan trọng liên quan đến sức khỏe thể chất của chúng ta. Nhưng nhiều người không chú ý đến răng và cảm thấy rằng răng đóng một vai trò không liên quan trong cuộc sống hàng ngày.

Nhưng ngay cả khi bạn đánh răng hai lần một ngày và chải kỹ, bạn vẫn có thể để lại thứ gì đó trên chân răng. Theo thời gian, các mảng bám màu vàng hoặc đen phát triển. Có chải thế nào cũng không phủi được, đó chính là cao răng đã hình thành.

Cao răng là gì?

Cao răng là một chất lạ và chất cặn bã được hình thành trong khoang miệng. Thành phần chủ yếu là protein và canxi lắng đọng trong nước bọt, và các chất lạ trộn lẫn với các mảng bám, vi khuẩn và cặn thức ăn trong khoang miệng.

Cao răng là một chất lạ và chất cặn bã được hình thành trong khoang miệng.

Cao răng phần lớn tồn tại ở lỗ mở của ống tuyến nước bọt là phổ biến và dày nhất, vì thành phần của vôi răng chủ yếu là protein và canxi trong nước bọt. Nếu bệnh nhân giữ vệ sinh răng miệng trong thời gian dài và đánh răng hiệu quả, một lượng lớn cao răng có thể được loại bỏ.

Đối với những người vệ sinh răng miệng kém và không chú ý đến môi trường vệ sinh răng miệng khiến cho cao răng mọc dày hơn. Cao răng gây hại rất nhiều cho khoang miệng, răng và nha chu. Cần loại bỏ cao răng càng sớm càng tốt để duy trì môi trường vệ sinh răng miệng tốt hơn.

Cao răng có thể được loại bỏ hoàn toàn tại nhà được không?

Bạn không thể tự mình loại bỏ hoàn toàn cao răng tại nhà vì trong quá trình loại bỏ cao răng, nó có thể gây nhiễm trùng do vi khuẩn, viêm lợi hoặc tổn thương răng.

Nếu bạn có cao răng, bạn phải làm sạch răng. Bạn có thể đến khoa răng hàm mặt. Các bác sĩ sử dụng thiết bị chuyên nghiệp để làm sạch nó.

Nếu bạn có cao răng, bạn phải làm sạch răng.

Làm gì để ngăn ngừa cao răng?

Nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành cao răng là do chế độ ăn uống không hợp lý hoặc không chú ý đến việc vệ sinh răng miệng nên việc chăm sóc răng miệng hàng ngày là rất quan trọng. Đánh răng tối thiểu hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.

Không nên ăn đồ ngọt và đồ nếp thường xuyên, vì đồ ngọt và đồ nếp rất dính dễ hình thành cao răng. Sau khi ăn, hãy cố gắng súc miệng bằng nước hoặc đánh răng để giữ cho răng miệng sạch sẽ và giảm bớt cặn đồ ngọt trong thức ăn.

Thông thường, cần đặc biệt chú ý đến việc giữ gìn răng miệng như ăn nhiều rau và trái cây có hạt thô, có tác dụng ma sát và làm sạch răng. Nó làm tăng khả năng nhai của răng, do đó làm giảm sự hình thành của cao răng.

Chú ý không ăn những thức ăn cay và kích thích, ăn ít đồ ngọt và đồ nếp, ăn nhiều rau lá xanh vừa có tác dụng bảo vệ răng miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Học vài thủ thuật này, vết bẩn giữa các kẽ răng có thể được giải quyết dễ dàng

1. Dùng baking soda để lấy cao răng

Bạn cho một ít baking soda vào kem đánh răng khi đánh răng, sau đó dùng để đánh răng. Các chất bẩn trong kẽ răng và bề mặt răng rơi ra một cách tự nhiên giúp làm trắng răng.

2. Phương pháp ngâm giấm

Sau khi cao răng xuất hiện, bạn cho một ít giấm vào miệng, súc miệng liên tục trong hai hoặc ba phút rồi nhổ đi. Sau đó đánh răng bằng bàn chải đánh răng, súc miệng bằng nước ấm để làm sạch hơi thở và loại bỏ cao răng.

3. Đường nâu

Trước khi đánh răng, bạn ngậm một ngụm trong miệng và ngậm khoảng 15 phút để các kẽ răng bao phủ hết nước đường nâu, sau đó nhổ nước đường nâu ra và thực hiện đánh răng bình thường. Trong khoảng một tuần hoặc lâu hơn, bạn sẽ nhận thấy chất liệu cao răng trên răng giảm dần.

Để bảo vệ sức khỏe của nướu và ngăn ngừa cao răng, chúng ta nên hình thành thói quen sinh hoạt tốt. Đánh răng mỗi sáng và tối, súc miệng sau bữa ăn để ngăn ngừa các chất tồn đọng trong miệng.

Ngoài ra, chúng ta nên hình thành thói quen khám khoang miệng định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo nướu răng khỏe mạnh.

Xem thêm:

Nếu xuất hiện 4 tình huống này sau khi ngủ dậy, cẩn thận kẻo nhồi máu cơ tim

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-nho-giup-ban-loai-bo-can-ban-cao-rang-mot-cach-de-dang-34499/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY