Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Mẹo trị gàu bằng muối tại nhà, đơn giản mà hiệu quả

Trị gàu bằng muối là một trong những cách khá dễ thực hiện, tốn ít chi phí. Sau khoảng 2 - 3 tháng kiên trì, bạn có thể cảm thận được sự thay đổi.

Cách trị gàu bằng muối là một trong những phương pháp điều trị khá đơn giản, dễ dàng thực hiện nhưng không kém phần hiệu nghiệm. Chỉ sau khoảng 2 – 3 tháng kiên trì điều trị, bạn có thể cảm nhận được sự thay đổi và lấy lại sự tự tin khi tiếp xúc với đám đông. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết chi tiết hơn những cách trị gàu bằng muối.

Bí kíp dùng muối trị gàu cực hiệu quả tại nhà

Muối là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Như dân gian thường hay trêu nhau “đời sẽ nhạt đi nếu sống thiếu muối”. Bên cạnh công dụng bổ sung hương vị trong món ăn, muối còn được sử dụng trong nhiều bài Thu*c chữa bệnh khác nhau, nhất là các bệnh lý ngoài da, trong đó có cả bệnh lý liên quan đến da đầu như gàu.

Trên thực tế, không phải ai cũng đều biết đến công dụng của muối trong việc trị gàu nên đã không tận dụng chúng để cải thiện vấn đề đang mắc phải. Sở dĩ muối có công dụng trị gàu bởi chúng có những tác dụng cụ thể sau:

    Làm sạch gàu và ngăn chặn sự xuất hiện của gàu: Muối có bản chất kháng khuẩn, khử trùng cao nên có tác dụng ức chế và loại bỏ các vi khuẩn, nấm gây hại trên da đầu. Đồng thời, loại bỏ gàu thông qua quá trình đẩy nhanh việc bong tróc tế bào ch*t;
  • Ức chế da đầu tiết nhiều tuyến bã nhờn: Tình trạng da đầu tiết nhiều bã nhờn đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và bụi bẩn dễ dàng bám phải. Điều này sẽ làm mất đi độ bóng mượt và tóc dễ gãy rụng hơn. Khi đó, gội đầu bằng nước muối sẽ giúp nang tóc ức chế tiết dầu, nhờ đó đã hạn chế tình trạng da đầu đổ dầu quá mức;
  • Làm giảm tình trạng rụng tóc và giúp tóc luôn chắc khỏe: Thành phần natri và clo trong muối có công dụng cân bằng thể dịch và giúp tế bào mầm tóc hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, so dium trong muối còn giúp cân bằng điện giải trên da đầu, từ đó giúp tóc luôn chắc khỏe và hạn chế tóc gãy rụng nhiều;
  • Cân bằng độ ẩm cho da đầu: Độ ẩm quá cao hay quá thấp cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm nem bùng phát và sinh bệnh. Do đó, khi sử dụng nước muối để gội đầu sẽ giúp cân bằng độ ẩm cho đầu và ngăn chặn tình trạng sinh gàu hiệu quả;
  • Giúp làm sạch da đầu và tóc nhanh dài: Khi gội đầu bằng nước muối, các bụi bẩn từ môi trường hay vi khuẩn, nấm bám trên da đầu sẽ được loại bỏ. Đồng thời, kích thích tóc mọc nhanh và khỏe mạnh hơn.

Ngoài việc sử dụng muối để trị gàu, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm dầu gội giúp nuôi dưỡng tóc và ngăn ngừa sự xuất hiện của gàu gây ngứa. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm này đều chứa những thành phần hóa học đều có công năng như một chất tẩy rửa. Khi sử dụng, rất dễ lầm mất đi lớp bảo vệ da đầu tự nhiên cũng như tăng kích thích tăng tuyến nhờn nảy sinh các bệnh lý về da đầu. Chính vì vậy, những sản phẩm có thành phần tự nhiên như muối sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo vừa hiệu quả và đảm bảo an toàn cho mái tóc cũng như sức khỏe da đầu.

Dưới đây là 7 cách trị gàu bằng muối hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà, bạn có thể tham khảo và áp dụng theo để khắc phục tình trạng đang mắc phải:

1. Gội đầu bằng muối để trị gàu

Đây là một trong những phương pháp khá dễ để thực hiện nên được phần đông người bị gàu áp dụng. Về bản chất, muối đã sở hữu khả năng kháng khuẩn, sát trùng cao nên giúp ức chế và loại bỏ một số tác nhân gây hại cho da đầu. Đồng thời, gội đầu bằng muối còn giúp loại bỏ tế bào ch*t, tế bào gàu bong tróc bám trên da đầu gây mất thẩm mỹ.

 –  Chuẩn bị: 3 muỗng canh muối và 1 ly nước.

 – Hướng dẫn thực hiện:

    Đổ nước và muối vào trong nồi rồi bắc lên bếp để tiến hành đun cho đến khi muối hòa tan hết thì tắt bếp;

2. Bộ đôi muối và dầu ô liu giúp đánh bay gàu hiệu quả

Dầu ô liu cũng là một trong những nguyên liệu rất tốt cho da đầu và sức khỏe mái tóc. Trong loại nguyên liệu này có chứa nhiều dưỡng chất có khả năng bổ sung cho nang tóc và tế bào mầm tóc, đồng thời, cân bằng độ ẩm cho da đầu. Khi kết hợp cùng với muối, công dụng trị gàu của ô liu được tăng cao và thúc đẩy nhanh quá trình làm sạch da đầu.

 – Chuẩn bị: 2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh dầu ô liu và 1 muỗng canh nước cốt chanh.

 – Hướng dẫn thực hiện:

    Cho toàn bộ nguyên liệu đã được chuẩn bị vào trong một tô lớn và tiến hành trộn đều để tạo thành một hỗn hợp để gội đầu;

3. Kết hợp muối và chanh để trị gàu

Không quá bất ngờ khi nhắc đến sự kết hợp của muối và chanh để “thưởng thức” trị ho hoặc viêm họng nhưng bạn sẽ phải bất ngờ khi sự kết hợp này lại có thể dùng để trị gàu và tế bào ch*t bám trên da đầu. Bởi vì, trong quả chanh có chứa lượng axit dồi dào cùng với hàm lượng vitamin C có tác dụng cân bằng độ pH cho da đầu. Đồng thời, ức chế và trừ khử các vi khuẩn hay nấm tấn công làm hại đến sức khỏe của mái tóc. Khi kết hợp cùng với muối, công dụng trị gàu của chanh sẽ được phát huy tối đa.

 – Chuẩn bị: 3 thìa muối biển và 1 quả chanh.

 – Hướng dẫn thực hiện:

    Bổ chanh làm đôi để vắt lấy nước cốt;

4. Bí kíp trị gàu bằng muối và mật ong

Mật ong là một trong những nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên được dân gian ví như thần dược với công dụng trị được bách bệnh. Một trong số đó là công dụng trị gàu và chăm sóc sức khỏe cho da đầu.

Tính chống viêm, kháng khuẩn trong mật ong được đánh giá khá cao, loại nguyên liệu này hỗ trợ ức chế và loại bỏ một số mầm mống gây hại cho da đầu. Bên cạnh đó, mật ong còn giúp cân bằng độ ẩm cho da đầu và giúp tóc mềm mượt hơn. Hơn thế nữa, khi kết hợp cùng với muối sẽ tạo nên hỗn hợp hoàn chỉnh trong việc loại bỏ gàu, tế bào ch*t và ngăn chặn sự xuất hiện của gàu trong tương lai.

 – Chuẩn bị: 2 thìa muối và 5 thìa mật ong nguyên chất.

 – Hướng dẫn thực hiện:

    Hòa quyện hai hỗn hợp vừa được chuẩn bị để tạo thành hỗn hợp đồng nhất;

5. Tóc hết gàu nhờ hỗn hợp muối và phèn chua

Có lẽ bạn sẽ khá bất ngờ khi kết hợp muối và phèn chua để trị gàu, nhưng trên thực tế thì điều này đã được nhiều người áp dụng thành công trong vài lần thực hiện. Nếu muối có tính sát khuẩn, chống viêm cao thì phèn chua có tác dụng trung hòa pH trên da đầu. Sự kết hợp này sẽ giúp loại bỏ tế bào chế, bụi bẩn từ môi trường và cả gàu bám trên da đầu một cách hiệu quả.

 – Chuẩn bị: 1 muỗng muối và 1 muỗng phèn chua.

 – Hướng dẫn thực hiện:

    Trộn hai nguyên liệu đã được chuẩn bị vào trong chén nhỏ để tạo hỗn hợp hoàn chỉnh;

6. Trị gàu bằng sự kết hợp của muối và dầu gội

Thêm một cách trị gàu khác bằng muối là kết hợp cùng với dầu gội. Nếu như dầu gội trị đầu trị gàu thông thường không mang lại kết quả như mong muốn thì lúc này bạn có thể kết hợp cùng với một ít muối. Nghe có vẻ vô lý nhưng trên thực tế thì chúng mang lại kết quả khá khả quan và bạn không nên bỏ qua sự kết hợp này để loại bỏ gàu bám trên da đầu.

 – Chuẩn bị: 2 muỗng muối và 4 muỗng dầu gội đầu.

– Hướng dẫn thực hiện:

    Nếu muối bạn chuẩn bị ở dạng muối hạt to thì cần băm nhỏ hoặc xây nhuyễn;

7. Cách trị gàu bằng muối kết hợp cùng với dầu gội và giấm táo

Ngoài việc kết hợp muối cùng với dầu gội để trị gàu thì bạn cũng có thể kết hợp hai loại nguyên liệu này cùng với giấm táo. Giấm táo cũng chính là một trong những nguyên liệu có khả năng loại bỏ gàu và chăm sóc sức khỏe da đầu tốt, được nhiều người công nhận.

Lượng axit có trong giấm táo có khả năng lại bỏ gàu bằng cách kích thích quá trình bong tróc gàu hoặc của các tế bào ch*t bám trên da đầu. Đồng thời, giấm táo còn giúp cân bằng độ pH và chống lại một số vi khuẩn hay nấm gây hại cho da đầu. Hơn thế nữa, khi kết hợp loại nguyên liệu này cùng với muối và dầu gội sẽ giúp gia tăng công dụng trị gàu cũng như tạo lớp thành bảo vệ da đầu khỏi các tác nhân gây hại như: môi trường, bụi bẩn, hóa chất,…

 – Chuẩn bị: 3 chén muối, 2 chén giấm táo và ½ chén dầu gội.

 – Hướng dẫn thực hiện:

    Muối cần được xay nát hoặc băm nhuyễn trước khi sử dụng;

Ngoài những cách làm trị gàu bằng muối vừa được chuẩn bị, bạn cũng có thể kết hợp loại nguyên liệu này cùng với gel nha đam hoặc dầu dừa. Đây đều là những nguyên liệu mang lại kết quả tốt trong việc trị gàu và nuôi dưỡng da đầu luôn chắc khỏe.

Dùng muối trị gàu có thực sự hiệu quả? Bao lâu thì hết gàu?

Gội đầu bằng muối là một trong những phương pháp trị gàu đã được phần đông người biết đến và áp dụng thành công. Cách làm này không chỉ loại bỏ gàu tức thời mà còn ngăn chặn sự xuất hiện của gàu trong tương lai hoặc một số mầm móng gây hại cho da đầu. Bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi hoàn toàn sau khoảng 2 – 3 tháng áp dụng kiên trì và song song kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Tuy nhiên, không phải kiên trì là mỗi ngày đều gội đầu bằng muối hoặc hỗn hợp từ muối. Việc gội đầu quá thường xuyên sẽ làm mất cân bằng tự nhiên trên da đầu cũng như làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chân tóc. Tốt nhất, bạn chỉ được gội đầu bằng muối mỗi tuần khoảng 1 – 2 lần là đủ, trong một số trường hợp gàu xuất hiện nhiều, bạn có thể gội đầu với muối khoảng 3 lần/ tuần.

Bên cạnh đó, muối được sử dụng để gội đầu trị gàu là muối biển tinh khiết, chỉ qua khâu lọc bụi bẩn và tạp chất, chưa được chuyển qua giai đoạn chế biến hay pha lẫn với chất bảo quản hay chất tẩy trắng. Việc lựa chọn không đúng muối để sử dụng có thể làm giảm công dụng điều trị gàu cũng như làm kéo dài quá trình loại bỏ hoàn toàn gàu bám trên da đầu.

Song song, ngoài việc tuân thủ cách dùng và số lần gội đầu bằng muối trị gàu, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề khác để gia tăng công dụng và phòng tránh một số rủi ro có thể xảy ra. Cụ thể hơn:

    Các đối tượng có vết thương hở hoặc vết trầy xước trên da đầu cần thận trong khi sử dụng muối để gội đầu. Việc gội đầu với muối có thể gây xót hoặc đau rát khó chịu;

Bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc những cách trị gàu bằng muối đang được quan tâm nhiều hiện nay. Phương pháp tự nhiên này không chỉ an toàn, dễ thực hiện mà còn đảm bảo được sức khỏe da đầu dài lâu cho người áp dụng. Bên cạnh đó, bạn cần chú trọng nhiều hơn đến chế độ ăn uống và chế độ chăm sóc da đầu hằng ngày để gia tăng công dụng cũng như phòng tránh một số rủi ro có thể xảy ra.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Thông tin hữu ích cho bạn đọc:

    Cách trị gàu bằng bia có hiệu quả? Bao lâu hết gàu?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-tri-gau-bang-muoi)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY