Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mít - món ngon bổ dưỡng không thể từ chối

Không chỉ có múi mít ngọt đậm đà mà xơ và hạt mít đều có nhiều giá trị dinh dưỡng tạo nên những món ăn hấp dẫn.

Xơ mít - Giá trị bất ngờ

Xin đừng vất nó đi bởi bạn có thể chế biến thành những món rất ngon như và bổ dưỡng: muối chua làm dưa (một món ngon nổi tiếng của Nghệ An được gọi là nhút), làm gỏi mít, hoặc nấu canh… Có dùng để ăn kèm trong bữa cơm hàng ngày thay cho dưa và cà có tác dụng tốt cho sự tiêu hóa thức ăn.

Nhút được làm từ mít non và xơ mít. Người ta thường chọn xơ của quả mít mật rồi chỉ cần trộn với một chút muối và đem gói chặt trong mo cau để khoảng hai ngày là ăn được. Thế nên nhút vừa có vị thơm ngọt của mít, vừa thoang thoảng hương cau khiến cho ai được nếm thử cũng cảm thấy thích thú.

Canh xơ mít cũng là một món ngon không kém. Đặc trưng của món canh này là không cần đến một chút bột ngọt nào mà nước canh vẫn ngọt đậm đà. Canh thường được nấu với cá hoặc thịt nạc cùng một chút hành, vài lát ớt và rau ngổ chan vào với cơm gạo tám thì ngon tuyệt.

Trong xơ mít có chứa vitamin C, một chất chống ôxy hóa bảo vệ cơ thể chống lại những gốc tự do và làm hệ thống miễn dịch mạnh lên cũng như giữ cho răng lợi chúng ta chắc khỏe.

Trong mít còn có chứa nhiều chất phytonutrient (lignans, isoflavones và saponins) rất có lợi cho sức khỏe. Những chất này có đặc tính là chống lại ung thư, tăng huyết áp, viêm loét dạ dày và làm chậm lại tiến trình thoái hóa tế bào để đem lại sự tươi trẻ và sức sống cho làn da.

Múi mít - Món ngon không thể chối từ

Thịt mít khi chín màu vàng, vị ngọt mát, có nhiều muối khoáng và vitamin (kali, natri, calci, photpho, sắt, caroten, vitamin B2, vitamin C...) và có hàm lượng calorie rất thấp (thích hợp với người giảm cân).

Vì chứa nhiều glucid, bao gồm nhiều loại đường đơn cơ thể dễ hấp thu như glucoza, fructoza... nên có tác dụng bồi dưỡng tốt. Đặc biệt mít là nguồn dinh dưỡng tốt đối với người bị cao huyết áp vì nó rất giàu kali (300mg/100g mít).

Ngoài cách ăn tươi hay làm mứt, xấy khô, ngày nay người ta còn chế biến nhiều món ngon từ mít nào là chè mít, kem mít, gỏi mít, mít lên men rượu hoặc nấu đường mít có tác dụng giải rượu. Với quả mít non có nơi người dân dùng như một loại rau củ để nấu canh, kho cá, trộn gỏi…

Hạt mít - Nguồn tinh bột dồi dào

Trong hạt mít có chứa tới 70% tinh bột, nhiều protein, lipid và các chất khoáng. Protein và lipid của hạt mít khô tuy chưa bằng gạo, nhưng hơn hẳn khoai, sắn khô.

Hạt mít có thể luộc chín để ăn, hoặc luộc lên rồi đem rang ăn vừa thơm lại vừa bùi... Nhiều nơi hạt mít còn được dùng để chế biến một số món ăn: hầm chân giò lợn, phơi khô giã bột làm bánh...

Theo Đông y, các món ăn với mít non (ví dụ như món mít non xào thịt) có nhiều tác dụng như: bổ tỳ, hòa can, hạt mít có tác dụng ích khí rất tốt cho người mới ốm dậy; thông sữa, hầm xương cho các bà mẹ ít sữa hoặc sữa không thông sữa.

Bạn cũng nên biết, trong hạt mít có chất men ức chế men tiêu hóa trong ruột, vì vậy ăn hạt mít dễ bị đầy hơi, trung tiện.

Các nhà nghiên cứu Pháp đã tìm thấy trong quả mít một chất tự nhiên tên là Jacaline, có khả năng bảo vệ tế bào bạch huyết cầu của hệ thống miễn dịch chống lại virus.

Thùy Dương

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mit--mon-ngon-bo-duong-khong-the-tu-choi-22106/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY