Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mọi cuộc chia ly đều là những đau đớn

Hôn nhân đổ vỡ luôn là một nỗi ám ảnh đối với bất cứ ai trải qua. Những dằn vặt, hối hận đã quá muộn màng để nhận ra.

Bất cứ ai, kể cả phương Tây lẫn phương Đông, trước những cuộc chia ly, phụ nữ luôn nhận được nhiều sự thương cảm hơn đàn ông. Nhưng thực ra, khi đổ vỡ xảy ra thì cả đàn ông lẫn phụ nữ đều đau khổ và hối hận giống như nhau. Nếu có khác thì chỉ khác ở cách đối diện của người phụ nữ so với đàn ông, họ phải đối mặt với những đau khổ, những thay đổi lớn trong cuộc đời như thế nào. Có nhiều người cho rẳng đàn ông đối mặt nhanh hơn, chấp nhận sự đổ vỡ nhanh hơn nên vượt qua nhanh hơn phụ nữ.

Nhưng thực chất, bất cứ ai là người bị động trong cuộc hôn nhân sắp đổ vỡ đó cũng bị ám ảnh trong một thời gian dài, kể cả đàn ông hay phụ nữ. Tôi nói vậy không có nghĩa khẳng định người chủ động không cảm thấy đau, chỉ là nỗi đau được xoa dịu bằng chính sụ quyết định ra đi của họ, chính sự chủ động dứt khoát của họ. Còn những người bị động sẽ bị tổn thương và uất ức khi không có lựa chọn nào cả.

Một lúc nào đó, bạn bình tâm suy nghĩ, nếu một người bạn đang vô cùng thương yêu, bỗng trở thành một người xa lạ, không còn cũng nhau đi trên một đoạn đường nữa thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đau đớn, hụt hẫng, tổn thương, mất mác. Hay một từ khác có thể diễn tả được bạn lúc đó là “lủi thủi”. Cảm giác như bị tất cả quay lưng lại với mình, một thân một mình trong những tổn thương, đau đớn mà người kia bỏ lại. Sự cô độc bao trùm lấy bạn, mặc dù xung quanh vẫn có tiếng cười nói vui vẻ, rộn ràng.

Tôi chắc chắn rằng không có bất cứ ai bắt đầu một cuộc hôn nhân bằng sự chuẩn bị cho tâm lý kết thúc cả, mà hầu hết chúng ta đều bắt đầu cuộc hôn nhân của mình bằng sự khát khao được già đi cũng nhau, nắm tay nhau đến trọn đời. Vì thế bỏ qua những cuộc hôn nhân mục ruỗng mới cần một kết thúc nhẹ nhàng. Còn nếu khát khao được cùng nhau đi đến cuối đời, nhưng phải chia tay làm ột sự đau đớn không thể nào tả nổi.

Có nhiều người sau cuộc hôn nhân đổ vỡ vẫn còn lắm hy vọng về một ngày nào đó, người dứt áo ra đi sẽ quay về bên họ. Nhưng càng hy vọng càng thêm đớn đau. Cố gắng níu kéo lại những tàn dư hy vọng còn sót lại để tiếp tục bước tiếp trong cuộc sống.

Khi một người đã quyết định quay lưng lại và bước đi thì chính lúc đó, họ đối với chúng ta là một kẻ xa lạ. Hãy sống cuộc sống mới, không có hình bóng của họ, vì tương lai phía trước, vì cuộc đời còn dài. Đâu phải mất một người là mất đi tất cả. Mọi đau đớn, tổn thương, uất ức rồi cũng sẽ phôi phai theo thời gian. Phải sống cuộc sống của chính mình và luôn luôn mạnh mẽ!

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/moi-cuoc-chia-ly-deu-la-nhung-dau-don-23100/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY