Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mỗi năm, 7 triệu người tử vong vì ô nhiễm không khí

(SKGĐ) Ô nhiễm không khí giết chết 7 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới, 80% trong số đó đều mắc bệnh tim và bị đột quỵ - theo một báo cáo do WHO công bố vào Thứ hai vừa qua.

 Ảnh minh họa

Điều này khiến cho ô nhiễm không khí trở thành hiểm họa môi trường đe dọa sức khỏe con người nhiều nhất, chiếm tới 1/8 ca tử vong.  Đáng chú ý là, ô nhiễm không khí trong nhà làm chết nhiều người hơn so với ô nhiễm không khí ngoài trời.

WHO ước tính: có tới 4,3 triệu ca tử vong ở các hộ gia đình sử dụng gỗ, than đá...cho việc nấu  nướng, sưởi ấm. Trong khi đó, “chỉ có” 3,7 triệu người chết vì ảnh hưởng của ô nhiễm không khí ngoài trời.

Báo cáo này còn chỉ ra, 40% ca tử vong liên quan tới ô nhiễm không khí ngoài trời là do bệnh tim, 40% do đột quỵ, 11% từ bệnh phổi mãn tính (COPD), 6% từ ung thư phổi và 3% từ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp mãn tính ở trẻ em.

Các con số về ô nhiễm không khí trong nhà cũng tương tự , nhưng lỷ lệ từ bệnh phổi mãn tính (COPD)  thì gấp 2 lần so với ô nhiễm không khí ngoài trời và 12% từ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp mãn tính ở trẻ em.

"Mối đe dọa từ ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng hơn chúng ta nghĩ" -  Tiến sĩ Maria Neira của WHO nhấn mạnh trong báo cáo.

Kim Dung

Theo NBC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/moi-nam-7-trieu-nguoi-tu-vong-vi-o-nhiem-khong-khi-1943/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY