Dinh dưỡng hôm nay

Mỗi ngày 1 quả trứng, cơ thể bạn sẽ nhận được 10 điều tuyệt vời sau

Trứng là loại thực phẩm quá quen thuộc với con người nhưng có nhiều người cho rằng ăn nhiều trứng sẽ khiến cơ thể dư đạm, gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ cần mỗi ngày 1 quả trứng, bạn sẽ nhận được 10 lợi ích tuyệt vời sau.

Trên thực tế, ăn quá nhiều trứng (hơn 7 quả mỗi tuần) sẽ khiến cơ thể bạn hấp thụ quá nhiều protein, cholesterol không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, sự hoạt động của thận mà còn gây những tác động xấu tới hệ tim mạch. Trẻ em ăn nhiều trứng có thể gặp phải tình trạng phân sống, táo bón.

Vì thế, theo Molly Morgan, chuyên gia dinh dưỡng thể hình uy tín đến từ New York, trung bình mỗi ngày 1 quả trứng ở người lớn, 2-3 quả trứng ở trẻ em và 5 quả cho người già trong 1 tuần là hợp lý nhất. Khi đó, bạn sẽ nhận về những lợi ích không ngờ từ việc ăn trứng như sau:

1. Chống ung thư

Lòng đỏ trứng chứa choline - chất dinh dưỡng đa lượng được chứng minh là có tác dụng tăng cường chức năng gan và giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

2. Làm chậm quá trình lão hóa

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà lan đã chứng minh rằng, ăn trứng có khả năng làm giảm quá trình lão hóa, đặc biệt là ở phái đẹp.

Theo đó, 87% phụ nữ ở độ tuổi 35-40 đã giảm các đốm, nốt do tuổi tác và da bớt trùng, nhão khi đưa trứng vào chế độ ăn hằng ngày.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn từ 1-2 quả trứng mỗi ngày sẽ giúp bạn không bị cảm cúm và ốm vặt nữa. Một quả trứng cung cấp 1/2 (khoảng 22%) chỉ số RDA selen - dưỡng chất giúp tăng cường miễn dịch và cân bằng hormone tuyến giáp.

Đặc biệt, các bà mẹ nên cho trẻ nhỏ và trẻ tuổi vị thành niên ăn trứng vì nếu thiếu selen, trẻ có nguy cơ mắc bệnh Keshan và bệnh Kashin-Beck, 2 loại bệnh tác động đến tim, xương và khớp.

4. Giảm cân, đẹp dáng

Một nghiên cứu tiêu biểu nhất về tác dụng giảm cân của trứng được mô tả như sau: Trong khoảng thời gian 8 tuần, một nhóm tham gia khảo sát đã ăn bữa sáng với trứng hoặc bánh mỳ với cùng một lượng calo.

Ảnh minh họa

Nhóm người ăn trứng giảm 65% cân nặng, 16% mỡ cơ thể, giảm 61% chỉ số cơ thể nói chung và 34% chỉ số vòng eo.

5. Tốt cho mắt

Trứng chứa nhiều chất chống ôxy hóa nên có khả năng tăng cường thị lực mạnh mẽ

Hai chất chống ôxy hóa trong trứng là lutein và zeaxanthin là những chất nằm trong lòng đỏ trứng giúp tăng cường thị lực mạnh mẽ. Chúng giúp giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Đây cũng là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy giảm thị lực và mù lòa ở người già.

6. Bảo vệ sức khỏe xương, răng

Trứng là nguồn vitamin D tự nhiên rất quan trọng cho sức khỏe xương và răng. Sở dĩ, trứng tốt cho hai bộ phận cơ thể này là bởi vì vitamin D trong trứng giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Một khi cơ thể hấp thụ canxi tốt, các chức năng cơ thể khác cũng được cải thiện, bao gồm sức khỏe tim mạch, đường ruột và quá trình chuyển hóa năng lượng.

7. Cải thiện cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Điều mà hầu hết các bác sĩ quan tâm là tỉ lệ các loại cholesterol có trong trứng. Loại cholesterol có lợi cho sức khỏe là HDL và loại cholesterol không tốt cho sức khỏe là LDL.

Trứng còn giúp ngăn chặn cholesterol xấu, phòng ngừa các bệnh về tim mạch rất tốt

Một quả trứng gà to chứa khoảng 212 mg cholesterol, và điều này thường được hiểu là cholesterol trong trứng không tốt cho sức khỏe. Thực tế, trứng giúp tăng lượng cholesterol có lợi HLD lên và làm giảm lượng cholesterol có hại LDL xuống.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lượng cholesterol có hại LDL có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn. Trứng có nhiều cholesterol HDL, vậy nên ăn trứng hàng ngày giúp giảm thiểu nguy cơ bị bệnh tim.

8. Bảo vệ não, tăng cường trí nhớ

Trứng được coi là thực phẩm bảo vệ não bởi vì choline trong trứng là nguyên liệu cấu thành màng tế bào. Đây là chất cần thiết để tổng hợp acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng thiếu choline liên quan đến các rối loạn thần kinh và suy giảm chức năng nhận thức. Vì vậy, chỉ cần mỗi ngày ăn từ 1-2 quả trứng gà, não của bạn đã được cung cấp đủ lượng Choline cần thiết để tăng cường trí nhớ và bảo vệ não bộ.

9. Đẹp da, mượt tóc

Trứng không những chứa nhiều vitamin B2 mà còn có cả vitamin B5 và B12. Nhìn chung, vitamin nhóm B vô cùng thiết yếu cho sức khỏe da, tóc, mắt gan và cũng giúp cải thiện chức năng thần kinh.

Da mịn màng, trắng hồng chỉ nhờ ăn trứng mỗi ngày

Đơn giản, bạn có thể ăn trứng để da, tóc, và cơ thể khỏe mạnh từ sâu bên trong; hoặc bạn cũng có thể sử dụng trứng sống để làm các loại mặt nạ dưỡng tóc và dưỡng da tự nhiên.

10. Dễ dàng thụ thai hơn

Ăn trứng mỗi ngày giúp phụ nữ tăng khả năng thụ thai rất hiệu quả

Vitamin B trong trứng tham gia vào quá trình hình thành hormone giới tính. Đồng thời, hàm lượng vitamin B9 (axit folic) còn hỗ trợ các tế bào hồng cầu và ống thần kinh thai nhi được hình thành. Vì vậy, vitamin này rất cần thiết cho phụ nữ trong quá trình lập kế hoạch sinh con.

Lưu ý: khi mua trứng, bạn nên chú ý đến nguồn gốc xuất xứ. Nên tránh các loại trứng công nghiệp bởi chúng chứa rất nhiều kháng sinh, vaccine và hormone tăng trưởng chăn nuôi không tốt cho sức khỏe.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/moi-ngay-1-qua-trung-co-the-ban-se-nhan-duoc-10-dieu-tuyet-voi-sau-24043/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY