Dinh dưỡng hôm nay

Một bát cơm trắng chứa bao nhiêu calo? Đây là cách ăn cơm để không tăng cân

Cơm là thực phẩm chú yếu trong chế độ ăn uống của người Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người đang hạn chế ăn cơm vì lo sợ tăng cân quá mức có hại cho sức khỏe.

Nhưng trên thực tế thì không có nhiều người để ý rằng ăn một bát cơm sẽ cung cấp bao nhiêu calo cho cơ thể. Bởi vì đây là hoạt động diễn ra hằng ngày, họ tin rằng trong một bát cơm cung cấp lượng calo đủ lớn để khiến cơ thể tăng cân.

Một bát cơm trắng chứa bao nhiêu calo?xml:namespace prefix="o" />

Ước tính thì trong một bát cơm trắng nặng khoảng 100g sẽ cung cấp 130 calo. Ngoài ra nó còn bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho cơ thể như: Chất béo 0,3g; Carbohydrate 28,2g; Protein 2,7g; Natri 1mg; Canxi 10mg; Kali 35mg.

Trong khi đó, một bát cơm gạo lứt 100 g có chứa 110 calo. Một bát cơm cháy có 357 calo và một bát cơm tấm 100 g có đến 627 calo.

Như vậy theo số liệu được cung cấp ở trên thì cơm nấu từ gạo lứt có lượng calo ít hơn rất nhiều so với các loại gạo khác. Và cơm gạo tấm là giàu calo nhất.

Ước tính thì trong một bát cơm trắng nặng khoảng 100g sẽ cung cấp 130 calo.

Gạo tấm là loại gạo bình thường nhưng trong quá trình vận chuyển, xay xát nó bị vỡ ra nên hạt không đều. Tuy hình thức không đều đẹp nhưng nó vẫn còn giữ lại cả phần phôi lẫn cám gạo nên nguồn dinh dưỡng nhiều hơn là điều tất yếu.

Trung bình, một người trưởng thành cần khoảng 1800 – 200 calo là đủ để phục vụ các hoạt động sống. Như vậy theo thói quen của người Việt Nam một ngày ăn ba bữa thì chia ra trung bình mỗi bữa sẽ cần khoảng 600 - 630 calo.

Chính vì vậy, một bát cơm trắng bình thường trung bình cung cấp khoảng 110-130 calo, mức này thấp hơn nhiều so với số lượng trung bình cần cho cơ thể trong một bữa.

Có những người ăn đến 3 bát cơm trắng vẫn không bị béo, trừ khi bạn ăn thêm nhiều các loại thực phẩm giàu calo như protein và chất béo khác.

Cách ăn cơm mà không lo bị béo

Cùng với việc ăn cơm thì bạn cần phải biết một số yếu tố để tránh tăng cân trong một thời gian ngắn.

Không bỏ ăn sáng: Các nghiên cứu cho thấy, việc nhịn ăn sáng sẽ gây tăng cân nhiều hơn hẳn so với những người ăn sáng thường xuyên.

Ăn chậm, nhai kĩ: Điều này giúp bạn kéo dài cảm giác no lâu, não bộ cũng sẽ bị đánh lừa cảm giác mà không phát ra tín hiệu khao khát về đồ ăn.

Trong bữa ăn nên ăn nhiều rau trước để tạo một lớp lót dạ dày rồi mới ăn đến các món khác.

Bổ sung nhiều chất xơ khi ăn cùng với cơm: Bổ sung nhiều chất xơ hơn trong bữa ăn để có cảm giác no lâu nhưng lại ít chất béo, protein và bột đường.

Ăn rau trước khi ăn cơm: Trong bữa ăn nên ăn nhiều rau trước để tạo một lớp lót dạ dày rồi mới ăn đến các món khác.

Uống nhiều nước trước khi ăn cơm: Uống trước khi ăn để đảm bảo nhu động ruột đều đặn giúp tiêu hoá dễ dàng hơn và đào thải các chất dư thừa.

Kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên: Tập thể dục thể thao để đốt cháy năng lượng và chất béo dư thừa. Tránh tình trạng tích luỹ trong cơ thể gây tăng cân.

Có chế độ nghỉ ngơi khoa học: Ăn ngủ đúng giờ giấc, không nên thức quá khuya, hạn chế tối đa căng thẳng vì đây là nguyên nhân dẫn đến sự tăng tiết cortisol gây cản trở quá trình trao đổi chất khiến bạn bị tăng cân.

Xem thêm: Đừng đợi con bị cận thị rồi mới tìm cách chăm sóc mắt, học ngay 5 mẹo sau để bảo vệ thị lực cho con

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/mot-bat-com-trang-chua-bao-nhieu-calo-day-la-cach-an-com-de-khong-tang-can-36568/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY